“Trong năm 2023, chúng tôi kỳ vọng doanh số bán xe điện chở khách sẽ tăng 114,8% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt khoảng 18.000 chiếc”, báo cáo của BMI được công bố hôm thứ Năm tuần trước cho biết.
Cụ thể, doanh số bán xe điện hoàn toàn (BEV) có thể tăng 104,4% so với năm trước, đạt mức gần 17.000 chiếc. Trong khi đó, xe plug-in hybrid (PHEV) có thể tăng đến gấp 9 lần so với cùng kỳ năm trước, đạt con số gần 1.100 chiếc.
“Hiện tại, chúng tôi kỳ vọng doanh số bán EV chở khách tại Việt Nam sẽ tăng trưởng trung bình hàng năm 25,8% trong giai đoạn 2023-2032, đạt doanh số bán hàng hàng năm khoảng 65.000 chiếc, tăng từ 8.400 chiếc vào năm 2022”, BMI thông tin.
Tỷ lệ thâm nhập của EV chở khách – được định nghĩa là doanh số bán EV chở khách theo tỷ lệ phần trăm tổng doanh số bán xe chở khách của quốc gia – sẽ tăng lên 13,6% vào năm 2030. Đó là một bước nhảy vọt so với mức 2,9% của năm ngoái.
Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam dự đoán rằng tỷ lệ sở hữu EV sẽ đạt 1 triệu chiếc vào năm 2028 và 3,5 triệu chiếc vào năm 2040.
EV chỉ chiếm một thị phần nhỏ trong thị trường xe chở khách tại Việt Nam vào năm ngoái. Theo Statista, doanh số bán ô tô chở khách ở Việt Nam vào khoảng 284.000 chiếc, “chỉ vài nghìn trong số đó là EV”.
Động lực VinFast
Tuy nhiên, sự tăng trưởng mạnh mẽ của EV dự kiến sẽ được thúc đẩy nhờ số lượng xe VinFast được giao tăng, khi nhà sản xuất EV này đẩy mạnh sản xuất trong cả năm 2023.
“Việc sản xuất các mẫu EV mang nhãn hiệu VinFast, Wuling HongGuang, Skoda và Hyundai trong giai đoạn 2023-2032 dự báo sẽ thúc đẩy tăng trưởng mạnh mẽ trên thị trường”, BMI cho hay.
Thị trường EV chở khách của Việt Nam hiện đang được thống trị bởi VinFast, chiếm lĩnh hơn 50% thị phần trong năm 2022, theo BMI. Thị phần còn lại được nắm giữ bởi các thương hiệu đến từ Trung Quốc.
Nguồn cung EV giá rẻ đến từ Trung Quốc cũng đóng góp vào việc thúc đẩy sự gia tăng của thị trường xe điện.
BMI cho biết loại xe điện mini giá cả phải chăng của thương hiệu Trung Quốc Wuling HongGuang có thể giúp mở rộng phân khúc xe điện chở khách. Wuling Hongguang Mini EV có giá từ 239 triệu đồng Việt Nam (10.065 USD). Để cạnh tranh, VinFast đã ra mắt một chiếc EV giá rẻ ở mức 23.000 USD cho thị trường Việt Nam vào tháng Tư.
Công ty nghiên cứu này cũng chỉ ra rằng việc tăng sản lượng EV trong khối ASEAN cũng thúc đẩy đà tăng trưởng. Trong tháng 1 năm nay, Việt Nam đã tiếp tục miễn thuế nhập khẩu đối với ô tô nguyên chiếc đến từ 10 nước thành viên ASEAN cho đến hết năm 2027.
Thách thức
Tuy nhiên, BMI cho rằng việc công chúng chấp nhận EV ở Việt Nam sẽ giảm do thu nhập thấp và thiếu các ưu đãi, báo cáo cho biết mà không cung cấp thông tin chi tiết.
Mô hình kinh doanh cho thuê pin, cho phép người tiêu dùng thuê pin khi mua EV mới, có thể giúp người dùng giảm chi phí. Báo cáo cho biết biện pháp này sẽ ngày càng thu hút các nhà khai thác đội xe taxi.
Vào tháng 4, nhà điều hành đội xe taxi Green SM đã ra mắt dịch vụ taxi thuần EV tại Việt Nam với các mẫu xe của VinFast.
“Chúng tôi kỳ vọng điều này và tiềm năng phát triển tương tự từ các nhà khai thác đội xe taxi địa phương khác sẽ hỗ trợ việc chấp nhận EV ở Việt Nam vì nó sẽ nâng cao nhận thức về EV của người dân”, hãng nghiên cứu cho hay.
Cơ sở hạ tầng sạc điện hiện tại cũng có thể hạn chế đà tăng trưởng thị trường EV của Việt Nam.
Hầu hết các trạm sạc hiện chỉ dành cho xe điện hai bánh, hoặc scooter điện. BMI dự báo rằng sẽ có thêm nhiều thương hiệu mới gia nhập thị trường Việt Nam bắt đầu từ năm 2023 để tăng cường mạng lưới sạc EV.
Hãng điều hành sạc EV EBOOST đã cam kết mở rộng mạng lưới sạc của Việt Nam và sẽ triển khai nhiều điểm sạc hơn.
"Gã khổng lồ" công nghệ Đài Loan (Trung Quốc) - Foxconn - đã thông báo rằng họ sẽ đầu tư 250 triệu USD, một phần để xây dựng nhà máy sản xuất linh kiện và thiết bị sạc cho xe điện tại Việt Nam.
BMI cho biết: “Điều này sẽ giúp tạo điều kiện mở rộng nhanh hơn các mạng lưới sạc xe điện tại Việt Nam và khu vực Đông Nam Á rộng lớn hơn”./.
Mỹ có thể tăng ưu đãi thuế với xe điện Việt Nam: Vinfast được hưởng lợi?
CEO VinFast nói về khả năng cạnh tranh với Tesla, BYD tại Mỹ
VinFast có thể niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ trong quý 3/2023
Theo CNBC