Livestream bán hàng, tiểu thương Đà Nẵng bị bắt lỗi vì tiếng địa phương vi phạm nguyên tắc cộng đồng

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Tiểu thương cho biết trong lúc livestream, chỉ cần nói "con nhà nghèo phải làm ri", "món nớ ngon tuyệt đối" là bị nhắc nhở vi phạm nguyên tắc cộng đồng.

Khách hàng hứng thú với gian hàng bán livestream của anh Tùng (chủ sạp hàng thực phẩm khô Văn Tùng) chợ Cồn
Khách hàng hứng thú với gian hàng bán livestream của anh Tùng (chủ sạp hàng thực phẩm khô Văn Tùng) chợ Cồn

Ngại livestream vì chưa tự tin

Tại chợ Cồn, nơi được Sở Công thương TP Đà Nẵng thí điểm tập huấn hướng dẫn sử dụng các ứng dụng thương mại điện tử, nhiều tiểu thương vẫn còn dè dặt với việc bán hàng trên nền tảng trực tuyến.

Chị Minh, tiểu thương hàng lưu niệm tại chợ Cồn, cho biết: “Khi thấy nhiều người bán hàng trực tuyến tôi thấy rất thích, nhưng để làm được như vậy thật sự khó. Mặc dù đã được Sở Công thương TP, Ban quản lý chợ hướng dẫn… nhưng khi bắt tay vào làm gặp rất nhiều khó khăn”.

Cũng theo chị Minh, nguyên nhân chính vẫn là do chưa tự tin đứng livestream, khả năng ăn nói không lưu loát, không biết giới thiệu sản phẩm từ đâu... Bên cạnh đó, tiểu thương chưa thật sự hiểu được công nghệ, nên sau khi được tập huấn, chị Minh vẫn chưa áp dụng, vẫn bán hàng theo hình thức truyền thống.

Nhiều tiểu thương tham gia các buổi tập huấn cảm thấy hào hứng nhưng để áp dụng và thực chiến lại vấp phải khá nhiều khó khăn như phải sở hữu tài khoản cá nhân, email, sử dụng thành thạo các ứng dụng mạng xã hội… thậm chí khi nói gì đó lỡ lời, bị cộng động mạng "ném đá" thì không biết phải xử lý như thế nào, có người không chịu được áp lực từ mạng xã hội.

"Tôi thấy trên mạng khá nhiều trường hợp bị ném đá, nhưng họ vẫn như không. Tôi thì không làm được, rất sợ. Nên biết dùng mạng xã hội là cách tiếp thị theo xu hướng hiện nay, giúp cải thiện bán hàng nhưng vẫn chưa dám tham gia", tiểu thương tên Kim cho hay.

vt_tieu thuong 1.png
Vừa bán hàng trực tiếp, vừa livestream trên các nền tảng mạng xã hội, tiểu thương đã tạo thêm nhiều kênh bán hàng, góp phần thúc đẩy kinh doanh.

Bên cạnh những tiểu thương còn e ngại thì vẫn có những trường hợp sử dụng thành công các ứng dụng nền tảng mạng xã hội, đem lại lợi thế đáng kể cho việc bán hàng, giúp doanh thu tăng cao.

Việc sử dụng các ứng dụng livestream đã đem lại những kết quả kinh doanh đáng kể. Hiện tôi đang bán hàng trên 3 nền tảng gồm: Fanpage Facebook, TikTok và Zalo. Hiệu quả nhất là Facebook đối với bán lẻ. Với fanpage, giống như tôi có thêm một shop bán hàng nữa, nên khá hiệu quả. Còn trên nền tảng Zalo thì bán hàng theo đơn và chăm sóc khách hàng của mình", anh Tùng, tiểu thương bán hàng thực phẩm, cho biết.

Với Tiktok, hiệu quả kinh doanh của anh Tùng còn khiêm tốn. Nhưng tiểu thương này cho rằng bán được vài ba đơn cũng là tín hiệu đáng mừng. Hiệu quả thực sự sẽ cần thêm thời gian để kiểm chứng.

Nói "món nớ ngon tuyệt đối" cũng bị nhắc nhở

Cũng theo anh Tùng, trở ngại lớn nhất khi bán trên các nền tảng như Tiktok là mức phí cửa hàng 10%, cũng như các phí ship khiến chi phí gia tăng. Chính vì vậy, tiểu thương muốn bán hàng và cạnh tranh được thì buộc phải chấp nhận chịu chi phí này.

Hơn nữa, trong quá trình bán hàng trên nền tảng này, có nhiều từ ngữ địa phương bị TikTok cho là vi phạm nguyên tắc cộng đồng. Đây cũng là một trở ngại lớn với tiểu thương trong quá trình livestream bán hàng.

"Dùng điện thoại live liên tục nên những gì tôi nói đều được TikTok ghi lại, cả khi đang bán hàng cũng như lúc đùa giỡn. Những câu nói như "con nhà nghèo phải làm ri", hay "món nớ ngon tuyệt đối" để trả lời khách cũng bị nhắc nhở. Một số từ loóng người Đà Nẵng hay dùng như từ "đù" thay cho từ "vậy à" để biểu lộ sự ngạc nhiên, chứ không có ý tục tĩu cũng bị cho là vi phạm... Việc này có thể dẫn đến kênh bị hạn chế tương tác, thậm chí chặn, khoá tài khoản. Như vừa nãy, tôi nói với khách là "mực khô ướp của em ngon tuyệt đối" cũng bị TikTok cảnh báo", anh Tùng chia sẻ.

vt_tieu thuong 3.png
Nhiều tiểu thương còn e ngại khi bán hàng trực tuyến

“Mỗi người có mỗi cách làm, mỗi cách bán hàng,... nên sẽ rất khó để nói sao người này làm, nhưng người kia lại không. Tiểu thương trong chợ đa số là các cô chú đã có tuổi, nên khả năng tiếp cận công nghệ có giới hạn và khó có thể sử dụng công cụ bán hàng trực tuyến như giới trẻ”, anh Tùng chia sẻ thêm.

Ghi nhận ý kiến của các tiểu thương, ông Võ Văn Khanh, Chi Hội trưởng Chi hội Thương mại điện tử Việt Nam, thừa nhận: "Đây là những khó khăn thực tế mà các tiểu thương vấp phải, nên từ năm 2023, Hội đã cùng Sở Công thương Đà Nẵng khảo sát, đánh giá và bắt đầu khởi động các hoạt động hỗ trợ từ tháng 5/2024. Việc đưa các hoạt động kinh doanh của tiểu thương lên thương mại điện tử gặp nhiều khó khăn ở ngân sách, các chính sách và nguồn hàng, chính vì vậy việc hỗ trợ, đưa hoạt động bán hàng của tiểu thương lên sàn thương mại từng bước, phải làm sao để chính tiểu thương tiếp cận được kênh bán hàng và thay đổi tư duy từng bước”.

Còn ông Nguyễn Văn Trừ, Phó Giám đốc Sở Công thương TP Đà Nẵng, cho biết Sở Công thương cũng hiểu được những vấn đề của bà con tiểu thương đang mắc phải nên với vai trò của mình, Sở sẽ phối hợp với các đơn vị để hướng dẫn, hỗ trợ một cách tốt nhất cho bà con. Làm sao để có thể tổ chức bán hàng truyền thống kết hợp với bán hàng livestream, từ đó đem lại kết quả kinh doanh tốt cũng như quảng bá được sản phẩm của bà con.

“Chúng tôi sẽ tổ chức đánh giá, từ đó đưa ra thêm những hướng dẫn hỗ trợ để bà con tiểu thương có kết quả kinh doanh tốt hơn”, ông Trừ chia sẻ.

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp trong và ngoài TP đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến công thương, Sở Công thương Đà Nẵng phối hợp với Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam và các cơ quan, đơn vị tổ chức chương trình đào tạo, hỗ trợ doanh nghiệp, tiểu thương (tại các chợ Cồn, chợ Hàn, chợ Đống Đa, chợ đầu mối Hoà Cường và các chợ truyền thống khác trên địa bàn) sử dụng các ứng dụng để sản xuất, kinh doanh.

Hoạt động tập huấn được khởi động từ giữa cuối tháng 5/2024 tại chợ Cồn và tổ chức Lễ phát động Chợ livestream bán hàng - Đà Nẵng 2024; tạo kênh Tiktok Shop, thực hiện quay video Tiktok chung giới thiệu về Chương trình, quảng bá hình ảnh, sản phẩm tại các chợ truyền thống.