Ông Josef Aschbacher nói rằng chủ sở hữu SpaceX sẽ sớm “thiết lập các quy tắc” trong không gian do thiếu các hành động tương ứng của các nước châu Âu, vốn đã khó cạnh tranh với Elon Musk.
Vị tổng giám đốc mới của ESA cho rằng việc Châu Âu đang tạo điều kiện trong việc giúp mở rộng nhanh chóng dịch vụ internet vệ tinh Starlink của Musk có nguy cơ cản trở các công ty của khu vực phát triển thương mại trong không gian.
Ông chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn với Financial Times: “Không gian sẽ hạn chế hơn nhiều về tần số và quỹ đạo. Chính phủ châu Âu cũng nên tạo điều kiện cho các doanh nghiệp không gian khác có cơ hội bình đẳng để cạnh tranh trên một thị trường công bằng”.
Đức gần đây đã nộp đơn lên Liên minh Viễn thông Quốc tế, tổ chức điều phối việc sử dụng các tần số không dây để truyền dữ liệu, để cấp phổ tần cho khoảng 40.000 vệ tinh Starlink. Ông Musk cũng đã giành được sự chấp thuận cho hơn 30.000 vệ tinh thông qua các cơ quan quản lý của Hoa Kỳ.
Aschbacher cho biết số lượng vệ tinh Starlink của Elon Musk đã quá lớn nên rất khó để các cơ quan quản lý hoặc đối thủ bắt kịp: “Elon Musk đã sở hữu một nửa số vệ tinh đang hoạt động trên thế giới. Thật đáng kinh ngạc".
Được biết, định giá công ty vũ trụ SpaceX của ông Elon Musk hiện đã vượt quá 100 tỉ USD. Công ty đang thu hút các khoản đầu tư để thực hiện hai dự án tốn kém: Internet vệ tinh Starlink và tàu vũ trụ Starship. SpaceX đã phóng 48 vệ tinh Starlink mới vào quỹ đạo Trái đất trong ngày 3.12, nâng tổng số vệ tinh Starlink lên 1.890. SpaceX sẵn sàng chi tới 30 tỉ USD để mở rộng Starlink lên 12.000 vệ tinh, thậm chí là 30.000 vệ tinh. Kế hoạch của SpaceX đã nhận được sự chấp thuận của các cơ quan quản lý tại Mỹ.
Starlink và OneWeb được chính phủ Vương quốc Anh hậu thuẫn, hiện đang gấp rút tạo ra hàng trăm thậm chí hàng nghìn vệ tinh trong quỹ đạo trái đất tầm thấp, hay còn gọi là LEO, để cung cấp băng thông rộng cho các khu vực khó tiếp cận bằng cáp truyền thống.
Chính phủ Trung Quốc và Amazon’s Project Kuiper hiện cũng đang có các kế hoạch phát triển mạng lưới LEO của riêng họ.
Việc vội vàng khai thác tiềm năng của không gian thương mại đã làm dấy lên lo ngại về việc không có hệ thống quản lý giao thông vũ trụ toàn cầu cho quỹ đạo trái đất tầm thấp, một khu vực cách trái đất 2.000 km, nơi mà hầu hết các dịch vụ thương mại mới được nhắm đến.
Năm ngoái, Hiệp hội Công nghiệp Vệ tinh ước tính có thể có hơn 100.000 tàu vũ trụ thương mại trên quỹ đạo vào năm 2029.
Franz Fayot, Bộ trưởng Kinh tế Luxembourg, cũng có cùng mối lo ngại như Aschbacher, ông cho biết cần có các quy định mới để đảm bảo việc sử dụng không gian an toàn.
“Những người như Elon Musk có thể dễ dàng phóng hàng loạt các chòm sao và vệ tinh lên quỹ đạo. Chúng ta cần đặt ra các quy tắc chung nhằm kiểm soát mọt hoạt động của mọi vệ tinh trong một không gian nhất định”, Franz Fayot chia sẻ hội nghị Không gian Mới ở Luxembourg.
Starlink vẫn chưa lên tiếng
Ảnh: Financial Times |
Hiện tại, không có một cơ quan hay tổ chức quốc tế nào quản lý, kiểm soát việc phóng vệ tinh. Một điều đáng lo ngại là khi quỹ đạo trở nên quá đông đúc, nguy cơ va chạm ngày càng tăng có thể tạo ra số lượng mảnh vỡ vô cùng lớn, gây nguy hiểm cho các vệ tinh khác.
Steve Collar, giám đốc điều hành của vệ tinh SES cho biết ngành công nghiệp không gian đang “hướng tới một tương lai sẽ có quá nhiều vệ tinh được triển khai. Điều này có thể là một rủi ro lớn nếu không có một tổ chức quốc tể kiểm soát toàn bộ vệ tinh".
Việc SpaceX được tạo điều kiện để liên tục sản xuất vệ tinh và phóng chúng vào không gian khiến doanh nghiệp này có thể chiếm lấy những vệ tinh có quỹ đạo đáng mơ ước nhất. Điều này khiến các đối thủ của Elon Musk gặp bất lợi vô cùng lớn. “Với tốc độ mà Elon đang đưa những thứ này vào quỹ đạo, anh ấy gần như đang tạo ra một chủ quyền của SpaceX trong không gian”.
Aschbacher nói rõ ràng rằng các nhà quản lý Hoa Kỳ, với tư cách là một bộ phận của chính phủ quốc gia cần “quan tâm đến việc phát triển không chỉ nền kinh tế, mà còn cả sự thống trị của một số khu vực kinh tế nhất định bao gồm cả không gian”.
Theo Financial Times