3 phương pháp để mở rộng hoạt động kinh doanh ra nước ngoài, chia sẻ của một chủ doanh nghiệp Mexico

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

VietTimes – Toàn cầu hóa doanh nghiệp luôn đối mặt với nhiều thách thức. Một chủ doanh nghiệp ở Mexico đã chia sẻ kinh nghiệm thâm nhập thị trường nước ngoài của mình.

Ảnh: INC
Ảnh: INC

Toàn cầu hóa có thể giúp doanh nghiệp tăng khả năng tiếp cận thị trường và doanh thu. Trong một cuộc khảo sát năm 2021 đối với các công ty ở Mỹ, Anh, Pháp và Đức do công ty tuyển dụng quốc tế INS Global thực hiện, 42% doanh nghiệp coi cơ hội phát triển tốt nhất của họ là bên ngoài thị trường nội địa.

Gerardo Nasser, người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Grupo Shogua, bắt đầu lên kế hoạch mở rộng công ty của mình sau khi đại dịch bùng phát. Mặc dù công ty có trụ sở tại Mexico của ông, chuyên điều hành các cửa hàng thực phẩm và đồ uống, bán lẻ và tiện lợi tại sân bay, đã hoạt động trở lại ngay sau khi chính phủ Mexico dỡ bỏ các hạn chế kiểm dịch trong hai tháng, Nasser bắt đầu nhận thấy rủi ro khi chỉ hoạt động ở một quốc gia nếu nền kinh tế đó đã trải qua một cuộc suy thoái.

Trên hết, Grupo Shogua đã bão hòa tại thị trường Mexico. Năm 2007, các thương hiệu của họ bắt đầu thâm nhập vào 9 sân bay quốc tế quan trọng nhất ở Mexico và hiện tại không có sân bay nào khác đủ tiềm năng để doanh nghiệp tiếp tục đầu tư. Với hơn 900 nhân viên và 90 cửa hàng, Nasser biết rằng đã đến lúc Grupo Shogua phải bước ra nước ngoài.

Trong ba năm qua, nhóm tại Grupo Shogua đã nghiên cứu và lập kế hoạch toàn cầu hóa. Hiện tại, công ty đang thiết lập cửa hàng tại các sân bay lớn ở Panama, Colombia và Brazil, đồng thời dự kiến ​​sẽ hoạt động ở Panama vào cuối năm 2023. Sau khi vượt qua một số thách thức trong quá trình thực hiện, Nasser đã đưa ra lời khuyên cho các doanh nghiệp khác đang triển khai kế hoạch toàn cầu hóa.

Nghiên cứu các rào cản khi gia nhập thị trường nước ngoài

Khi Nasser và nhóm của ông bắt đầu tìm kiếm các quốc gia tiềm năng, họ đã nghiên cứu văn hóa, ngôn ngữ và luật tại những thị trường này. Nhóm quyết định sẽ mở rộng sang các quốc gia Nam Mỹ vì họ có nền văn hóa tương đồng với Mexico.

Điều quan trọng là xác định thị trường sẵn có và sự phù hợp về văn hóa cho doanh nghiệp tại một quốc gia mới, tuy nhiên Nasser cho rằng không thể quên nghiên cứu các rào cản gia nhập như sự phức tạp về pháp lý hoặc kỹ thuật. Không gian thương mại tại các sân bay bị hạn chế, tạo ra rào cản đối với Grupo Shogua khi thâm nhập vào các quốc gia mới. "Có rất nhiều hoạt động chính trị và vận động hành lang xung quanh nó", Nasser nói. "Tất cả các công ty lớn đều muốn có mặt tại những điểm bán hàng này trong sân bay".

Nasser và nhóm của ông đã nghiên cứu các quy trình chính trị và vận động hành lang ở các quốc gia mục tiêu và sẵn sàng thể hiện giá trị của họ, chẳng hạn như hỗ trợ đổi mới và sẵn sàng làm việc với các công ty nhỏ hơn.

Tuyển dụng nhân viên đáng tin cậy

Nasser nói, một trong những phần khó khăn nhất của việc toàn cầu hóa là tìm kiếm tài năng đáng tin cậy ở các quốc gia mới. Ban đầu, nhóm Grupo Shogua cân nhắc tuyển dụng và đào tạo từ xa, nhưng Nasser nhanh chóng nhận ra rằng sẽ không thể khiến nhân viên mới hiểu được văn hóa, sứ mệnh và tầm nhìn của họ nếu không có mặt trực tiếp tại đó.

Vì vậy, Nasser đã gửi một nhóm cấp cao của Grupo Shogua để tuyển dụng và đào tạo nhân tài ở các quốc gia mới trong 3 đến 6 tháng, tùy thuộc vào quy mô. Nasser cho biết sau nhiều năm tin tưởng vào tầm nhìn của công ty và có tiếng nói trong công việc kinh doanh, các giám đốc sẵn sàng đi công tác mà không cần nhiều lý do. "Họ muốn phát triển cùng công ty", ông nói. "Họ chia sẻ tầm nhìn này và họ cũng muốn làm điều đó".

Xây dựng mối quan hệ

Bạn sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh mới ở nước ngoài và Nasser nói rằng các đối thủ quốc tế của ông không hài lòng về việc Grupo Shogua xuất hiện. Họ thúc đẩy luật sư và các nhóm vận động hành lang không làm việc với ông.

Vì vậy, Nasser nói rằng ông đã làm việc để xây dựng danh tiếng cho công ty của mình. Ông đã thực hiện rất nhiều chuyến thăm tới các quốc gia mới trong hai năm qua và đã "gõ cửa" các văn phòng thương mại, luật sư và những người khác có liên quan đến lĩnh vực sân bay. "Bạn phải thể hiện bản thân. Bạn phải ở đó", ông nói. "Bạn phải đáng tin cậy để họ hiểu rằng bạn ở đây để làm những điều đúng đắn".

Ông khuyên các chủ doanh nghiệp nên đảm bảo rằng công ty của họ được thành lập tốt tại quê nhà với đội ngũ giàu kinh nghiệm và hoạt động ổn định, bởi vì họ sẽ cần phải thường xuyên đi đến các thị trường mới để tạo mối quan hệ gắn bó và tạo dựng danh tiếng đáng tin cậy.

Theo INC