Vì sao B-52 vẫn là mẫu máy bay ném bom nguy hiểm nhất của Mỹ?

VietTimes – Tất cả những chiếc B-52 trong biên chế lực lượng Không quân Mỹ đều thuộc biến thể B-52H, trong đó có 102 chiếc được chế tạo từ năm 1961.

Vì sao B-52 vẫn là mẫu máy bay ném bom nguy hiểm nhất của Mỹ? (Ảnh: Military Watch Magazine)

Vì sao B-52 vẫn là mẫu máy bay ném bom nguy hiểm nhất của Mỹ? (Ảnh: Military Watch Magazine)

70 năm sau chuyến bay đầu tiên vào ngày 15 tháng 4 năm1952, B-52 Stratofortress hiện vẫn được coi là máy bay ném bom có ​​năng lực nhất từng phục vụ trong Quân đội Hoa Kỳ hoặc của bất kỳ quốc gia phương Tây nào. Chiếc máy bay lần đầu tiên được sản xuất vào năm 1952, chúng được cải tiến về phát triển về mặt hiệu suất trong những khoảng thời gian sau đó. Đúng như tên gọi của nó, chiếc máy bay này được coi là sự kế thừa của B-29 Superfortress - loại máy bay từng tàn phá đất nước Nhật Bản trong Chiến tranh thế giới thứ hai. B-52 bắt đầu được phát triển chưa đầy một năm sau khi Chiến tranh thế giới thứ hai kết thúc vào năm 1946, được thiết kế chủ yếu để có thể mang theo các loại vũ khí hạt nhân.

Trong những năm đầu tiên được đưa vào phục vụ (từ 1955), B-52 Stratofortress bị coi là có chiếc máy bay phức tạp. Tuy nhiên, sau một khoảng thời gian được đưa vào hoạt động, B-52 ngày càng được đánh giá cao vì tính đơn giản trái ngược với những "người kế nhiệm" là B-1B, B-2 và B-70 (các mẫu máy bay đã bị hủy bỏ vì cơ chế vận hành và bảo dưỡng quá phức tạp).

Vì sao B-52 vẫn là mẫu máy bay ném bom nguy hiểm nhất của Mỹ? ảnh 1

Hình ảnh máy bay B-52F cất cánh trong những năm 1960 (Ảnh: Military Watch Magazine)

Máy bay ném bom hạng nặng B-52 được triển khai liên tục tới các điểm nóng vào thời điểm căng thẳng giữa Mỹ và Iran leo thang. Trong khi khung máy bay cơ bản vẫn được giữ nguyên, thì các bộ phận khác như hệ thống động cơ, cảm biến và hệ thống vũ khí đều được nâng cấp, với dự kiến biến B-52 trở thành máy bay ném bom đầu tiên của Quân đội Mỹ tích hợp vũ khí siêu thanh.

Vì sao B-52 vẫn là mẫu máy bay ném bom nguy hiểm nhất của Mỹ? ảnh 2

Máy bay B-52H (trái) và B-2 (phải) (Ảnh: Military Watch Magazine)

Trong tương lai, B-52 dự kiến ​​sẽ bay cùng với máy bay ném bom tàng hình B-21 Raider, loại máy bay này sẽ thay thế B-1 và B-2 và có khả năng thành lập các đơn vị máy bay ném bom mới để mở rộng phi đội. Máy bay B-1 đã bắt đầu được cho "nghỉ hưu", trong khi phi đội nhỏ gồm 20 chiếc B-2 dự kiến sẽ được thay thế vào những năm 2030. Tất cả những chiếc B-52 trong biên chế lực lượng Không quân Mỹ đều thuộc biến thể B-52H, trong đó có 102 chiếc được chế tạo từ năm 1961. Những cải tiến đối với loại máy bay này và loại B-52G cũ hơn, ban đầu được thực hiện để bù đắp cho sự chậm trễ của máy bay ném bom siêu thanh B-58. Máy bay ném bom siêu thanh B-58 đã bị cho "nghỉ hưu" sau chỉ 10 năm hoạt động vì chi phí bảo trì và chi phí vận hành quá cao.

Khả năng của máy bay B-52 trong chiến đấu sẽ phụ thuộc rất nhiều vào máy bay ném bom B-21, loại máy bay ném bom hạng nặng đang được phát triển để tác chiến cùng với B-52 trong biên chế.

Theo Military Watch Magazine