Top 5 máy bay chiến đấu đáng gờm nhất khu vực Đông Nam Á

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Đông Nam Á nổi lên từ những năm 1980 với tư cách là một trong những thị trường vũ khí hàng đầu thế giới.
Top 5 máy bay chiến đấu đáng gờm nhất khu vực Đông Nam Á (Ảnh: Military Watch Magazine)
Top 5 máy bay chiến đấu đáng gờm nhất khu vực Đông Nam Á (Ảnh: Military Watch Magazine)

Đông Nam Á nổi lên từ những năm 1980 với tư cách là một trong những thị trường vũ khí hàng đầu thế giới. Trong khi căng thẳng ở Đông Nam Á vẫn đang ở mức thấp và thường được hòa giải thông qua Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), nhiều quốc gia đã đầu tư mạnh mẽ vào quốc phòng, mua lại những loại vũ khí tối tân đến từ Nga và Mỹ. Mặc dù nhiều quốc gia như Brunei và Philippines chưa đầu tư mạnh vào lực lượng không quân, nhưng những quốc gia khác như Việt Nam và Singapore lại có lực lượng không quân thiện chiến được xây dựng xung quanh các máy bay chiến đấu hiện đại có độ bền cao, sở hữu phạm vi hoạt động lớn. Dưới đây là danh sách 5 máy bay chiến đấu được cho là nguy hiểm nhất Đông Nam Á, theo trang Military Watch Magazine

1. Su-30MKM và Su-30SM (Malaysia và Myanmar)

Su-30MKM (Ảnh: Military Watch Magazine)

Su-30MKM (Ảnh: Military Watch Magazine)

Không quân Malaysia trở thành lực lượng đầu tiên trong khu vực triển khai máy bay chiến đấu 'thế hệ 4+', sau khi nhận được những chiếc máy bay chiến đấu hạng nặng Su-30MKM đầu tiên vào năm 2006. Những chiếc máy bay này được mua về nhằm thay thế cho các máy bay phản lực F-5E Tiger II đã cũ do Mỹ cung cấp. Vào thời điểm đó, Su-30MKM là một trong những loại máy bay chiến đấu hiện đại nhất mà Nga xuất khẩu. Loại máy bay chiến đấu này được phát triển dựa trên tiêm kích Su-30MKI mà Nga bán cho Ấn Độ, nhưng có một số điểm thay đổi nhỏ về hệ thống điện tử hàng không. Su-30MKI / MKM là một sự khác biệt hoàn toàn so với các thiết kế ban đầu của Su-27 và Su-30 Flanker, đồng thời được hưởng lợi từ các tính năng lần đầu tiên được trang bị trên các nguyên mẫu Su-35 và Su-37 bao gồm màn hình buồng lái kỹ thuật số hoàn toàn, radar quét điện tử, động cơ vectơ lực đẩy, sử dụng nhiều hơn vật liệu composite và hệ thống tác chiến điện tử hiện đại đi cùng với tên lửa phòng không. Su-MKM có thể vượt qua bất kỳ máy bay chiến đấu phương Tây nào về độ bền và khả năng cơ động. Thiết kế này sau đó được sử dụng làm cơ sở để phát triển Su-30MKA cho Không quân Algeria và Su-30SM cho Không quân và Hải quân Nga.

Vào những năm 2000, Su-30MKM được coi là một trong những máy bay nguy hiểm nhất thế giới và 18 chiếc đã được bàn giao cho quân đội Malaysia, mang lại hiệu suất chiến đấu cao hơn đáng kể so với tất cả các khí tài khác của nước này cộng lại. Tuy nhiên, vì lơ là trong việc bảo dưỡng nên Malaysia đã phải "vật lộn" trong việc duy trì hoạt động của Su-30MKM trong những năm 2010, đây là vấn đề mà các máy bay chiến đấu như MiG-29 và F-18 của họ cũng phải đối mặt.

Một phiên bản cải tiến của Su-30MKM là Su-30SM cũng đang được Không quân Myanmar đặt hàng. Một trong những cải tiến chính trên Su-30SM là việc nó được trang bị hệ thống điện tử hàng không ưu việt và quan trọng nhất là radar N011M Bars với phạm vi phát hiện mở rộng 400km. Chưa dừng lại ở đó Su-30SM cũng được trang bị tên lửa R-37M và SAP-518 hiện đại hơn.

2. F-15SG (Singapore)

F-15SG (Ảnh: Military Watch Magazine)

F-15SG (Ảnh: Military Watch Magazine)

Các bản hợp đồng mua 40 máy bay chiến đấu F-15SG đã biến Không quân Singapore trở thành khách hàng xuất khẩu F-15 Eagle thứ 5 trên thế giới sau Israel, Nhật Bản, Ả Rập Saudi và Hàn Quốc. F-15SG là một trong những phiên bản đặc biệt được trang bị radar mảng pha quét điện tử chủ động (AESA). Điều này cung cấp khả năng tác chiến cũng như đối phó với các tình huống tấn công một cách vượt trội. F-15 được coi là máy bay chiến đấu nguy hiểm nhất được các lực lượng không quân phương Tây sử dụng trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh. F-15SG là loại máy bay chiến đấu có độ bền cao và được trang bị bộ cảm biến lớn.

3. Su-30MK2/MK (Việt Nam và Indonesia)

Su-30MK2 (Ảnh: Military Watch Magazine)

Su-30MK2 (Ảnh: Military Watch Magazine)

Không giống như Su-30MKM / SM được sản xuất tại Nhà máy Hàng không Irkutsk, Su-30MK2 được phát triển như một phần của dòng máy bay chiến đấu riêng biệt tại Nhà máy sản xuất Máy bay Komsomolsk-on-Amur. Su-30MK2 có thiết kế khá giống với chiếc Su-30MKK được phát triển cho Không quân và Hải quân Trung Quốc. Su-30MK2 được tối ưu hóa cho vai trò tấn công trên biển với các hệ thống điện tử hàng không hiện đại. Máy bay có thể thực hiện tốt các nhiệm vụ tình báo, giám sát, xác định mục tiêu và trinh sát. Su-30MK2 được Việt Nam và Indonesia mua lại với số lượng lần lượt là 35 và 9 chiếc. Máy bay được thừa hưởng những đặc tính nổi bật của Su-30 như tầm bay xa, hiệu suất bay cao và cảm biến mạnh mẽ. Su-30MK2 cũng được trang bị một số loại vũ khí hiện đại như tên lửa chống hạm Kh-31 Mach 3 và tên lửa phòng không R-77.

4. Su-27SK (Việt Nam và Indonesia)

Su-27SK (Ảnh: Military Watch Magazine)

Su-27SK (Ảnh: Military Watch Magazine)

Được coi là một trong những chiếc máy bay chiến đấu nguy hiểm nhất trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh, Su-27 Flanker được đưa vào biên chế lần đầu tiên vào năm 1985 và được thiết kế với mục đích "vượt mặt" tiêm kích F-15 Eagles của Không quân Mỹ. Su-27 được xuất khẩu rộng rãi vào những năm 1990, hiện đang được không quân Việt Nam và Indonesia sử dụng. Vào giữa những năm 1990, Không quân Indonesia đã lập kế hoạch để trở thành một trong những khách hàng lớn nhất thế giới đối với máy bay Su-27 Flanker, với kế hoạch tạo ra một phi đội hơn 100 chiếc Su-27, trong bối cảnh căng thẳng với các cường quốc phương Tây về xung đột ở Đông Timor đang leo thang. Ngân sách quốc phòng hạn chế, những áp lực của phương Tây cùng với việc thiếu kế hoạch mua lại dài hạn đã khiến cho lực lượng Không quân Indonesia không thể thực hiện được kế hoạch trên.

Mặc dù vẫn được coi là một trong những máy bay chiến đấu đáng gờm thời điểm hiện tại, nhưng không thể phủ nhận việc Su-27 đang dần trở nên lỗi thời, đặc biệt là các biến thể cũ kỹ của thập niên 1990 đang được sử dụng tại một số nước Đông Nam Á. Việt Nam hiện đang có những kế hoạch thay thế Su-27 bằng Su-57, loại máy bay chiến đấu nhận được sự quan tâm rộng rãi tại Đông Nam Á thời điểm hiện tại.

5. MiG-29SE/SM (Myanmar)

MiG-29 (Ảnh: Military Watch Magazine)

MiG-29 (Ảnh: Military Watch Magazine)

Máy bay chiến đấu hạng trung MiG-29 là một trong những mặt hàng xuất khẩu phổ biến nhất của Nga trong lĩnh vực hàng không chiến đấu. Mặc dù được đánh giá cao nhờ chi phí vận hành thấp và hiệu suất bay ấn tượng, nhưng nó lại ít được ưa chuộng ở Đông Nam Á do độ bền và phạm vi hoạt động thấp. MiG-29 được phát triển nhằm "vượt mặt" các máy bay chiến đấu F-16 và F-18 của Mỹ trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh. MiG-29 hiện là "trụ cột" của không quân Myanmar với khoảng 27 chiếc hiện đang được sử dụng, trong đó có 16 chiếc là các biến thể MiG-29SE và SM được hiện đại hóa. MiG-29SE và MiG-29SM vượt trội hơn đáng kể so với chiếc MiG-29N của Không quân Malaysia, chúng được hưởng lợi từ các máy tính và hệ thống điều khiển bay mới. MiG-29SE/SM được trang bị hệ thống tác chiến điện tử L-203BE Gardeniya-1 và trọng tải vũ khí lớn hơn so với các biến thể cũ. MiG-29SE/SM cũng được trang bị radar Phazotron N019M cung cấp khả năng đa nhiệm mà các máy bay MiG-29 cũ hơn không có. Mặc dù được coi là một trong những máy bay chiến đấu đáng gờm trong khu vực Đông Nam Á, nhưng MiG-29 của Myanmar vẫn có hiệu suất kém hơn so với các biến thể hiện đại như MiG-29M hoặc MiG-29K của Hải quân Ấn Độ đang sử dụng.

Theo Military Watch Magazine