- Thưa ông, Đà Nẵng dường như có hẳn một "thị trường Golf" , khi có khá nhiều sân golf tiêu chuẩn quốc tế?
Đà Nẵng là thị trường khá thú vị. Nếu chỉ tính riêng Đà Nẵng thì đã có đến 4 sân golf đẳng cấp thế giới. Còn nếu tính cả Lăng Cô (T.T.Huế) lân cận thì đến 5 sân golf. Hiện có một sân golf nữa đang xây dựng. Như vậy cho thấy thị trường này khá thú vị và theo quan điểm của tôi, hoạt động thể thao golf, hay sản phẩm BĐS golf, là yếu tố tích cực để thúc đẩy thị trường BĐS của Đà Nẵng.
Do đặc thù khí hậu của Đà Nẵng ấm quanh năm, nên thành phố đang thu hút lượng lớn du khách Hàn Quốc, Nhật Bản - các quốc gia có mùa đông lạnh. Vào mùa đông, các sân golf ở Đà Nẵng đã thu hút lượng lớn khách từ các quốc gia này này đến. Mùa này cũng không còn là mùa du lịch của Đà Nẵng, nhưng lượng khách này đến trong mùa này sẽ tạo nên nguồn cầu du lịch khá thu hút với Đà Nẵng.
- Số lượng sân golf như vậy thì liệu có quá nhiều hay không, nhất là so với lượng du khách hiện tại, thưa ông ?
Theo tôi, các sân golf hiện có tại Đà Nẵng đang hoạt động rất tốt, công suất cũng khá ổn, nên tôi không phải quan tâm lắm đến chuyện là 4 hay 5 sân golf. Và con số này cũng không phải là quá nhiều.
Hiện tại các sân golf này cũng đang mở rộng và xây thêm, những dịch vụ của họ cho thấy nó vẫn không nhiều.
Thêm một vấn đề nữa, hiện tại môn thể thao golf được đánh giá khá là quý tộc, nên việc phát triển sân golf cũng góp phần nâng giá trị của các sản phẩm BĐS quanh sân golf này.
Theo kinh nghiệm thị trường và nhìn ra khu vực, các sản phẩm BĐS cao cấp thường gắn với sân golf, vì nhu cầu của khách du lịch. Khi đến với các điểm đến du lịch này, phân khúc khách này rất chú ý đến các môn thể thao như golf.
Không chỉ vậy, mặc dù golf được đánh giá là môn chơi quý tộc nhưng với những gì đang diễn ra, tương lai môn thể thao này sẽ mở rộng hơn đối với người chơi. Và khi đó, tiềm năng của loại hình sản phẩm này sẽ phát triển hơn nữa.
Ông Matt Powell, Giám đốc Savills Hà Nội giới thiệu cơ hội đầu tư BĐS Anh quốc tại Đà Nẵng
|
- Như ông nói thì golf sẽ tiếp tục là xu hướng. Vậy áp lực cạnh tranh đối với loại hình sản phẩm này tại khu vực sẽ là gì, khi các chủ đầu tư tại Nam Hội An-Quảng Nam cũng bắt đầu đầu tư sân golf?
Theo tôi, mỗi sân golf đều có mỗi địa hình, mỗi đặc trưng riêng, cũng như đặc điểm riêng biệt và thiết kế riêng biệt. Đây cũng chính là yếu tố tạo nên cạnh tranh của từng sân golf.
Mỗi sân golf cũng đều có đặc trưng riêng, nên sẽ có sức hút riêng. Không phải sân golf nào cũng giống sân golf nào nên mỗi sân golf đều có mỗi loại khách hàng riêng, vì vậy sẽ không chịu áp lực cạnh tranh với nhau. Nên tôi nghĩ, chúng ta không nên lo lắng nhiều về áp lực cạnh tranh này.
- Được biết để đầu tư một sân golf đòi hỏi nguồn lực tài chính và cả thời gian dài, và với những biến động của nguồn khách, ông đánh giá như thế nào về cơ hội đầu tư của một sân golf mới ở thời điểm hiện nay?
Theo tôi, bản thân sân golf không phải là sản phẩm sinh lời, mà ở đây, các chủ đầu tư đầu tư xem sân golf chỉ như một cấu phần trong tổng thể lớn của sản phẩm BĐS hạng sang. Nó sẽ góp phần làm tăng thêm giá trị của BĐS này.
Nên nếu các chủ đầu tư quyết định đầu tư sân golf, thì họ hẳn đã chuẩn bị nguồn lực tài chính rất tốt, cùng với khả năng phân tích chính xác thị trường. Và bản thân sân golf sẽ được nhìn dưới góc độ là động lực để đầu tư các sản phẩm khác xung quanh sản phẩm golf như: khách sạn, căn hộ nghỉ dưỡng, biệt thự nghỉ dưỡng,…
- Xin cảm ơn ông!