Những hình ảnh đầu tiên về KJ-600, máy bay chủ lực trên tàu sân bay Phúc Kiến

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Một bức ảnh đã xuất hiện trên mạng xã hội với cái nhìn rõ ràng nhất về phần mũi của máy bay bay cảnh báo sớm trên không (AEW) KJ-600.
Những hình ảnh đầu tiên về KJ-600, máy bay chủ lực trên tàu sân bay Phúc Kiến (Ảnh: The Drive)
Những hình ảnh đầu tiên về KJ-600, máy bay chủ lực trên tàu sân bay Phúc Kiến (Ảnh: The Drive)

Một bức ảnh đã xuất hiện trên mạng xã hội với cái nhìn rõ ràng nhất về phần mũi của máy bay bay cảnh báo sớm trên không (AEW) KJ-600 thuộc Hải quân Trung Quốc (PLAN). Bức ảnh này xuất hiện cùng thời điểm với một video được cho là nguyên mẫu của KJ-600 đang được cho bay thử nghiệm trên thành phố Tây An, nơi máy bay được chế tạo. Tất cả những sự kiện này diễn ra sau hơn một tháng kể từ khi Trung Quốc hạ thủy tàu sân bay Type 003 mới tại Phúc Kiến, báo hiệu sự ra đời của một phi đội máy bay tàu sân bay mới mà KJ-600 dự kiến sẽ là thành phần chủ chốt.

KJ-600 bắt đầu có các chuyến bay thử nghiệm vào mùa thu năm 2020 và đang được phát triển bởi Công ty Máy bay Xi’an. Nó là một máy bay hai động cơ với vẻ ngoài giống với chiếc E-2 Hawkeye của Hải quân Mỹ. Giống như E-2, KJ-600 cũng được thiết kế cho phi hành đoàn từ bốn đến sáu người và có một radar lớn phía trên thân máy bay.

Hình ảnh KJ-600 được chụp lại tại nhà máy Công ty Máy bay Tây An vào tháng 3 năm 2022 (Ảnh: The Drive)
Hình ảnh KJ-600 được chụp lại tại nhà máy Công ty Máy bay Tây An vào tháng 3 năm 2022 (Ảnh: The Drive)

Tính đến thời điểm hiện tại, có ít nhất 4 nguyên mẫu của KJ-600 hiện đang tồn tại và có thể lên tới 6 nguyên mẫu. Người dùng Twitter @louischeung_hk thậm chí đã chia sẻ một đoạn video ngắn về những lần nhìn thấy KJ-600 gần đây và lưu ý rằng ba trong số các nguyên mẫu đó đã được phát hiện mà không có đầu dò dữ liệu hàng không được sử dụng để phục vụ mục đích thử nghiệm.

KJ-600 sẽ có nhiệm vụ mở rộng phạm vi radar của tàu sân bay, tương tự như cách hoạt động của E-2. Các bộ điều khiển trên tàu sân bay sẽ điều hướng máy bay khi cần thiết và hoạt động như các yếu tố chỉ huy và kiểm soát trung tâm và nhận thức không gian chiến đấu cho các nhiệm vụ phối hợp cao. Ảnh radar của KJ-600 và dữ liệu của các hệ thống cảm biến thụ động khác sẽ được liên kết lại với nhóm tác chiến tàu sân bay và với các máy bay chiến thuật khác, để khai thác trong thời gian thực. Làm việc như một nút tổng hợp dữ liệu trung tâm cũng sẽ là một nhiệm vụ của KJ-600.

Cánh không quân của Type 003 sẽ đa dạng hơn nhiều so với các phiên bản tiền nhiệm và sẽ bao gồm máy bay chiến đấu tàng hình J-35 cũng như các phiên bản khác của J-15 Flanker. Hình ảnh có độ phân giải cao đầu tiên về nguyên mẫu của máy bay chiến đấu tương lai J-35 đã xuất hiện vào tuần trước. Máy bay không người lái, bao gồm cả các loại tàng hình, cũng sẽ là một phần cốt lõi trên tàu sân bay Type 003.

Máy bay E-2D Advanced Hawkeye thực hiện chuyến bay thử nghiệm gần St. Augustine, Florida (Ảnh: The Drive)
Máy bay E-2D Advanced Hawkeye thực hiện chuyến bay thử nghiệm gần St. Augustine, Florida (Ảnh: The Drive)

Việc hạ thủy tàu sân bay Type 003 mới nhất của Trung Quốc vào tháng 6 cho thấy khả năng cao KJ-600 sẽ được cho hoạt động trên loại tàu sân bay mới này. Hiện tại, không có khả năng KJ-600 sẽ bay từ các tàu sân bay Type 001 Liêu Ninh và Type 002 Sơn Đông hiện có của Trung Quốc vì các tàu này được trang bị đường băng dốc (ski-jump). Trong khi phi đội máy bay chiến đấu Shenyang J-15 đang hoạt động của PLAN có thể cất cánh với kiểu đường băng dốc do trọng lượng thấp thì KJ-600 chạy bằng động cơ phản lực có thể sẽ cần một máy phóng để có thể cất cánh, thứ mà tàu sân bay Type 003 được trang bị.

Hình ảnh độ phân giải cao đầu tiên về nguyên mẫu máy bay chiến đấu tàng hình J-35 của Trung Quốc (Ảnh: The Drive)
Hình ảnh độ phân giải cao đầu tiên về nguyên mẫu máy bay chiến đấu tàng hình J-35 của Trung Quốc (Ảnh: The Drive)

KJ-600 cũng có thể được điều chỉnh để có thể thực hiện các nhiệm vụ khác như giao hàng trên tàu sân bay (COD), tác chiến chống tàu ngầm (ASW), bộ điều khiển máy bay không người lái hoặc vai trò tàu chở dầu. Một tiền lệ phát triển như vậy đã tồn tại đối với máy bay C-2 Greyhound COD của Hải quân Mỹ, đây là một phiên bản được phát triển dựa trên nguyên mẫu E-2. Trước đó, Hải quân Mỹ cũng từng sử dụng các máy bay AEW, COD và ASW trên các tàu sân bay như E-1 Tracer, S-2 Tracker và C-1 Trader sử dụng chung một khung máy bay.

Máy bay J-35, KJ-600 và J-15 dường như sẽ là 3 mẫu máy bay hoạt động cố định trên tàu sân bay Phúc Kiến Type 003 mới của Trung Quốc, PLAN đang thiết lập cho mình một bước nhảy vọt về năng lực hải quân. Tuy nhiên, còn nhiều năm nữa điều này mới trở thành hiện thực, nhưng khi nó xảy ra, nó sẽ nâng cấp đáng kể khả năng chiến đấu của lực lượng Hải quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc.

Theo The Drive