J-20AS: Máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 hai chỗ ngồi đầu tiên trên thế giới của Trung Quốc

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Sau khi ra mắt vào tháng 10 năm 2021, máy bay chiến đấu tàng hình 2 chỗ ngồi đầu tiên trên thế giới J-20AS sẽ được đưa vào phục vụ trong Lực lượng Không quân Trung Quốc trong thời gian sắp tới.
J-20AS, máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 hai chỗ ngồi đầu tiên trên thế giới của Trung Quốc (Ảnh: Military Watch Magazine)
J-20AS, máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 hai chỗ ngồi đầu tiên trên thế giới của Trung Quốc (Ảnh: Military Watch Magazine)

Sau khi ra mắt vào tháng 10/2021, máy bay chiến đấu tàng hình 2 chỗ ngồi đầu tiên trên thế giới do Tập đoàn Công nghiệp Máy bay Thành Đô của Trung Quốc phát triển đã được báo cáo rộng rãi rằng sẽ được đưa vào phục vụ trong Lực lượng Không quân Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc trong thời gian sắp tới.

Tên của chiếc máy bay mới vẫn chưa chắc chắn, cả J-20S và J-20AS đều đang được cân nhắc, mặc dù cái tên J-20AS nhiều khả năng sẽ được sử dụng do nó được phát triển dựa trên khung máy bay của J-20A. Sự khác biệt chính là việc sử dụng động cơ WS-10C do chính Trung Quốc sản xuất thay vì sử dụng động cơ AL-31FM2 của Nga, mang lại độ tin cậy và khả năng bay ấn tượng hơn, cũng như việc giảm tiết diện radar của máy bay và các cải tiến khác nhau đối với hệ thống điện tử hàng không.

Biến thể hai chỗ ngồi dự kiến sẽ không được sử dụng như một máy bay huấn luyện mà là để thực hiện các nhiệm vụ như điều khiển máy bay không người lái, chỉ huy, điều khiển và vận hành vũ khí không đối đất.

Máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm J-20A của Trung Quốc (Ảnh: Military Watch Magazine)
Máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm J-20A của Trung Quốc (Ảnh: Military Watch Magazine)

Mặc dù đối thủ cạnh tranh trực tiếp của dòng máy bay J-20 là F-22 của Mỹ ban đầu cũng được lên kế hoạch phát triển thành một biến thể hai chỗ ngồi, với các nguyên mẫu F-22B được đặt hàng và một biến thể máy bay ném bom FB-22, nhưng sau đó đã bị hủy bỏ vì một số lý do.

Việc sản xuất máy bay chiến đấu này sau đó đã sớm bị chấm dứt vào năm 2011 do nhu cầu bảo trì và chi phí vận hành cực kỳ cao cũng như các vấn đề về hiệu suất trên phạm vi rộng. Trong khi Mỹ không thể phát triển thêm F-22, các kế hoạch đầy tham vọng cho J-20 đã giúp dòng máy bay này vượt mặt đối thủ trực tiếp của nó, bao gồm việc phát triển các biến thể tấn công và tác chiến điện tử.

J-20 hiện đang được sản xuất với tốc độ lớn hơn nhiều so với bất kỳ máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 động cơ kép nào từng có, với việc F-22 bị hủy bỏ và tỷ lệ sản xuất thấp của Su-57, với F-35 là đối thủ cạnh tranh cấp gần ngang hàng duy nhất của J-20.

F-35 và J-20 là những máy bay duy nhất trên thế giới hiện đang được sản xuất và trang bị ở cấp độ phi đội. Tuy nhiên, kích thước nhỏ hơn của F-35 đã khiến việc phát triển loại máy bay hai chỗ ngồi trở nên khó khả thi và các vấn đề về hiệu suất khiến dòng máy bay này không được phê duyệt để sản xuất quy mô lớn.

Theo Military Watch Magazine