Phát biểu với các phóng viên, Bộ trưởng Sokolov xác nhận rằng các cuộc đàm phán về việc bán SSJ100 - máy bay chở khách đầu tiên được Nga phát triển thời hậu Xô viết - hiện đang được tiến hành. Theo ông Sokolov, ngoài các máy bay chở khách này, Nga cũng sẵn sàng bán các công nghệ khác mà Iran quan tâm.
Dự án sản xuất máy bay chở khách SSJ100 được Chính phủ Nga hậu thuẫn nhằm làm hồi sinh ngành công nghiệp hàng không thương mại và cạnh tranh với các hãng sản xuất máy bay chở khách hàng đầu thế giới. Năm ngoái, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã công bố gói hỗ trợ tài chính trị giá 1,8 tỷ USD cho việc sản xuất máy bay dân sự của United Aircraft Corporation (UAC) - tập đoàn mẹ của Sukhoi vốn đang gặp khó khăn do các lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU).
Kể từ chuyến bay đầu tiên năm 2011, 50 chiếc SSJ100 đã được bàn giao và hiện Aeroflot là hãng hàng không duy nhất đang khai thác loại máy bay này.
Thông tin về khả năng bán SSJ100 cho Iran được công bố sau khi nước cộng hòa Hồi giáo này và 6 cường quốc thế giới đạt được thỏa thuận lịch sử về chương trình hạt nhân của Tehran. Thỏa thuận này dỡ bỏ trở ngại cuối cùng đối với việc hợp tác kinh doanh bình thường với Iran. Hôm 15/7, hãng thông tấn chính thức IRNA dẫn lời Tổng thống Iran Hassan Rouhani cho biết việc hoàn tất các cuộc đàm phán hạt nhân giúp dỡ bỏ các lệnh trừng phạt của quốc tế đối với ngành hàng không dân dụng của nước này.
Trước đó, các quan chức Iran cho biết nước này sẽ cần khoảng 400-500 máy bay dân sự với tổng trị giá ít nhất 20 tỷ USD trong thập kỷ tới nhằm thay mới đội máy bay cũ kỹ của mình sau nhiều năm chịu các lệnh trừng phạt của Mỹ và EU. Trong khi đó, các hãng sản xuất máy bay thương mại lớn như Boeing và Airbus đã công bố ý định bán máy bay cho Tehran.
Hữu Chiến