Các quan chức nhận định máy bay phản lực có một động cơ được sản xuất tại Mỹ, nên điều này vi phạm luật xuất khẩu của nước này.
Một nguồn tin cho biết, Iran có kế hoạch sử dụng máy bay để vận chuyển binh lính và vũ khí đến Syria, hỗ trợ cho chế độ của Tổng thống Bashar Assad. Do đó, Washington quyết định áp đặt một số lệnh cấm vận đối với các hãng hàng không Iran. Tuy nhiên, ngay cả khi Mỹ trừng phạt các đối tác bán máy bay đến quốc gia thuộc Trung Đông, không ai dám chắc những giao dịch tương tự sẽ ngừng lại trong tương lai, các chuyên gia cho biết.
Thỏa thuận mới nhất đánh dấu lần thứ hai trong 5 tháng qua khi hãng hàng không Iran, Mahan Air, một trong những hãng hàng không nội địa và quốc tế lớn nhất tại quốc gia này, mua thêm máy bay để mở rộng đội bay của Tehran. Mặc dù bị đưa vào danh sách đen của Mỹ từ năm 2008, nhưng Mahan Air vẫn tiến hành nhiều giao dịch bên ngoài thông qua các công ty con mới.
Theo các nhà phân tích, Mỹ phải vật lộn và điều chỉnh nhiều biện pháp để theo kịp tốc độ mở rộng của các hãng hàng không. Các cơ quan thương mại và tài chính liên tục triển khai thực hiện nhiều biện pháp nhằm ngăn chặn bên thứ ba hỗ trợ Mahan mua máy bay từ các nước. Hãng hàng không đầu tiên bị phạt khi bán máy bay cho Mahan Air là Hàng không Bali.
Trong tháng 10.2011, Bộ Tài chính Mỹ thông báo rằng Mahan sẽ bị xử phạt vì hành động hỗ trợ tài chính, vật chất và công nghệ cho lực lượng Quds thuộc Vệ binh Hồi giáo Iran. Hãng hàng không cũng bị cáo buộc liên quan đến âm mưu ám sát cựu đại sứ Saudi Arabia tại Mỹ, ông Adel al-Jubeir, của các thành viên thuộc Lực lượng Quds.
Sáu tháng trước, Bộ Tài chính Mỹ cũng có hành động trừng phạt đối với một công ty khác của Iraq, Al-Naser Airlines, và một doanh nhân Syria khi nỗ lực bán máy bay cho Mahan Air. Chính quyền Mỹ đã đóng băng tài sản của Al-Naser, cũng như doanh nhân Issam Shammout và hãng hàng không Sky Blue Bird. Đồng thời cấm nhiều hoạt động liên quan khác.
Bên thứ 3 bán máy bay cho hãng hàng không Mahan trong khoảng thời gian gần đây nhiều khả năng có thể đối mặt với những biện pháp trừng phạt tương tự. Một khi giới chức điều tra Mỹ chứng minh được rằng, bên thứ 3 tham gia giai đoạn bán hàng cuối cùng cho một máy bay chuyển đến Iran. Các công ty có thể đối mặt với tội dân sự và thậm chí nhiều hình phạt khác. Những tổ chức tài chính liên quan đến hoạt động giao dịch cũng có nguy cơ bị đóng cửa.
Trong những năm qua, Bộ Thương mại Mỹ cũng cố gắng ngăn chặn bên thứ 3 bán máy bay cho Mahan Air. Tuy nhiên, cơ quan này không thể ngừng mọi giao dịch. Một số nhà phân tích cho rằng, nguyên nhân ít nhiều xuất phát từ lợi ích của Mỹ.
Hàn Giang - Theo Ibtimes, Một thế giới