Techcombank đã thực sự trở thành ngân hàng số!

VietTimes -- Đó là khẳng định của ông Phùng Quang Hưng, Giám đốc khối bán hàng và kênh phân phối Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank - Mã CK: TCB), tại buổi gặp gỡ nhà phân tích được tổ chức vào chiều hôm qua (28/10).
Toàn cảnh buổi gặp gỡ chuyên gia phân tích của Techcombank diễn ra ngày 28/10/2019
Toàn cảnh buổi gặp gỡ chuyên gia phân tích của Techcombank diễn ra ngày 28/10/2019

Vượt kỳ vọng”

Theo chia sẻ của lãnh đạo Techcombank, bình quân mỗi tháng nhà băng này thu hút thêm 100 nghìn khách hàng và sau 9 tháng đầu năm 2019 thu hút được thêm gần 1 triệu khách hàng sử dụng kênh giao dịch số (e-banking). Tính đến cuối quý 3/2019, số lượng khách hàng sử dụng dịch vụ e-banking đã đạt hơn 2,35 triệu, tăng gần gấp 2 lần so với cùng kỳ năm 2018.

Số lượng giao dịch trực tuyến “vượt kỳ vọng”, đạt 17 triệu giao dịch (tăng hơn 3 lần so với 9 tháng năm 2017). Lượng giao dịch tại các chi nhánh cũng tăng khoảng hơn 30%, trong đó, có đến 80% giao dịch là nạp tiền vào tài khoản.

Bên cạnh đó, Techcombank nhận biết được khách hàng có nhu cầu sử dụng thẻ Visa nhờ phân tích dữ liệu. Điều này giúp số lượng thẻ Visa, bao gồm thẻ ghi nợ (debit) và tín dụng (credit) của Techcombank tăng khoảng 50 - 55% so với cùng kỳ năm ngoái.

“Quan trọng là khách hàng dùng thẻ nhiều hơn. Số lượng giao dịch thẻ ghi nợ tăng 66%, thẻ tín dụng tăng 77%. Tín dụng tương ứng cho cả 2 loại thẻ tăng trưởng 71%” - Giám đốc khối bán hàng và kênh phân phối Phùng Quang Hưng cho hay.

Việc đầu tư vào công nghệ cũng giúp ngân hàng này quản trị được hiệu quả hoạt động khi mở rộng lĩnh vực bán lẻ, cho vay tiêu dùng cá nhân (chủ yếu là cho vay mua nhà). Việc số hóa quy trình đã giúp rút ngắn thời gian giải ngân (sản phẩm cho vay mua nhà ở) xuống chỉ còn 3,5 ngày.

“Chúng tôi thí điểm sử dụng các nền tảng công nghệ mới, số hóa hành trình cấp tín dụng cho vay mua nhà của khách hàng. Nếu như một nhân viên bình quân mỗi tháng phục vụ 15 khách hàng hoặc khoản vay thì năm tới sẽ là 30 khoản vay, tương ứng với năng suất của từng nhân viên sẽ tăng 100%” - ông Phùng Quang Hưng chia sẻ.

Nhìn lại những kết quả đã đạt được trong 9 tháng đầu năm 2019, vị này đánh giá “Techcombank đã thực sự trở thành ngân hàng số”.

Khi khách hàng sử dụng dịch vụ thanh toán nhiều hơn, lượng tiền gửi không kỳ hạn (CASA) của Techcombank cũng tăng trưởng theo (đạt mức tăng 61% trong vòng 2 năm, trung bình ngành chỉ ở mức 7%). Riêng CASA của mảng bán lẻ đạt 38 nghìn tỷ đồng, đóng góp gần 60% tổng CASA của ngân hàng.

Việc CASA tăng trưởng tốt kết hợp với hệ số CIR (tỷ lệ chi phí hoạt động trên doanh thu hoạt động) ở mức thấp so với mặt bằng chung (đạt 34,5% tính đến cuối Quý 3/2019) đã giúp Techcombank trở thành một trong số những ngân hàng có hiệu quả hoạt động cao nhất trong hệ thống, cùng hệ số NIM ở mức 4,2%.

Ông Phùng Quang Hưng, Giám đốc khối bán hàng và kênh phân phối Techcombank, chia sẻ tại buổi gặp gỡ
Ông Phùng Quang Hưng, Giám đốc khối bán hàng và kênh phân phối Techcombank, chia sẻ tại buổi gặp gỡ

Không phụ thuộc vào những khách hàng lớn

Một số nhà phân tích muốn đánh giá rủi ro tập trung của Techcombank và bày tỏ lo ngại trước những đồn đoán về việc phụ thuộc tăng trưởng tín dụng vào các tập đoàn Vingroup và Masan. Trước những băn khoăn này, các thành viên ban điều hành của Techcombank tham dự buổi gặp gỡ đã có những chia sẻ thẳng thắn và cụ thể.

“Ở cả góc độ tổng thu nhập hoạt động (TOI) và tín dụng (credit balance), Tập đoàn Vingroup chỉ chiếm từ 9 - 10% toàn hệ thống. Riêng tập đoàn Masan chiếm khoảng 2 - 3%. Số dư nợ có thể thay đổi vì còn bao gồm các khoản vay ngắn hạn” - ông Vũ Minh Trường - Giám đốc khối nguồn vốn và thị trường tài chính Techcombank - chia sẻ thẳng thắn.

Chia sẻ thêm, Tổng giám đốc Techcombank Nguyễn Lê Quốc Anh cho biết ngân hàng này lựa chọn làm việc với những doanh nghiệp hàng đầu và dẫn dắt thị trường trong từng lĩnh vực, không riêng gì lĩnh vực bất động sản.

“Các khoản giải ngân cho những tập đoàn lớn đều được trình lên Hội đồng quản trị xem xét và tuân thủ chặt chẽ theo quy định của NHNN” - ông Nguyễn Lê Quốc Anh nhấn mạnh.

(Trước đó, trong tài liệu trình bày về chiến lược và kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2019 tại buổi gặp gỡ nhà phân tích ngày 31/7/2019, Techcombank cho biết dư nợ của nhóm khách hàng liên quan lớn nhất ở mức 16,6% trong khi theo quy định của NHNN là 25%).

Cũng theo vị CEO này, Techcombank đang tập trung phát triển mảng bán lẻ, cho vay doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) thay vì mảng bán buôn (phục vụ các khách hàng doanh nghiệp lớn). Điều này được thể hiện qua tăng trưởng dư nợ tín dụng của phân khúc bán lẻ và SMEs trong 9 tháng đầu năm 2019 so với cùng kỳ.

Được biết, dư nợ cho vay mua nhà của Techcombank tính đến ngày 30/9/2019 đạt khoảng 81 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 52% so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó, động lực chủ yếu là từ phân khúc khách hàng thu nhập cao với các sản phẩm vay mua nhà (chiếm tới 82% tổng dư nợ). Hệ số NIM của Techcombank trong lĩnh vực này đạt mức 2,7%. Dư nợ xấu từ cho vay mua nhà để ở cũng giảm xuống mức 0,7% từ 1,5% năm 2015.

Techcombank khẳng định vẫn đang theo đuổi chiến lược từ bỏ các sản phẩm có rủi ro cao (như: vay tiêu dùng tín chấp, vay thế chấp bất động sản) để chuyển sang cho vay mua nhà để ở và mua ô tô đối với khách hàng có thu nhập khá và cao. Đây là phân khúc khách hàng được ban lãnh đạo ngân hàng đánh giá “có giá trị cao và rủi ro thấp”.

Những chỉ tiêu tài chính nổi bật của Techcombank tính tới hết Quý 3/2019
Những chỉ tiêu tài chính nổi bật của Techcombank tính tới hết Quý 3/2019

Trong khi đó, ngân hàng tận dụng kênh trái phiếu để phục vụ nhu cầu của những doanh nghiệp lớn. Theo lãnh đạo của ngân hàng này, Techcombank có quyền và tập trung lựa chọn những “doanh nghiệp có sức khỏe tốt”.

“Trái phiếu do Techcombank tư vấn thường được niêm yết trên sàn, không phải doanh nghiệp nào cũng đáp ứng được yêu cầu đó. Vì vậy, rủi ro dành cho nhà đầu tư là tương đối thấp. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng dành nhiều năm để tạp lập nền tảng và công nghệ để hình thành “chợ” cho khách hàng giao dịch trái phiếu, giải quyết vấn đề thanh khoản” - ông Nguyễn Lê Quốc Anh chia sẻ.

Trong 9 tháng đầu năm 2019, Techcombank vẫn giữ vững vị trí số 1 trong lĩnh vực tư vấn phát hành trái phiếu (chiếm tới 98% thị phần). Bên cạnh đó, ngân hàng này cũng lập thêm những quỹ trái phiếu để cung cấp thêm lựa chọn đầu tư cho khách hàng. Thị trường ký quỹ trái phiếu đạt 16.435 tỷ đồng thì Techcombank đã chiếm tới 95% thị phần.

Việc phát triển kênh phân phối tốt cũng giúp cho ngân hàng “tiêu hóa” được lượng lớn trái phiếu đã tư vấn phát hành trước đó. Nhà băng này cũng khẳng định duy trì sự thận trọng trong tăng trưởng bảng cân đối và đang báo cáo nợ xấu “thật” trong tài liệu trình bày tại buổi gặp gỡ nhà phân tích.

Lũy kế 9 tháng đầu năm 2019, Techcombank báo lãi trước thuế 8.860 tỷ đồng, hoàn thành 75% kế hoạch năm./.