Quả thực, người Nga hiếm khi mỉm cười hơn những người dân tộc khác, nhưng như giải thích dưới đây, chúng ta sẽ hiểu lý do vì sao lại như vậy qua lý giải của giáo sư, nhà khoa học nổi tiếng Iosif Sternin:
1- Một nụ cười trong giao tiếp của người Nga không ngang bằng với sự lịch thiệp. Người phương Tây nở nụ cười khi chào đón nghĩa là rất lịch sự. Khi người ta cười, càng chứng tỏ sự thân thiện muốn biểu lộ với đối tác của mình. Nhưng cứ cười lịch sự mãi được người Nga coi là “cười phải phép” và xem như nét xấu của một người, cho thấy người đó không chân thành, che giấu và không muốn bộc lộ cảm xúc thật của mình.
Nụ cười chân thành Nga là biểu hiện của thiện cảm cá nhân chứ không phải sự lịch thiệp.
2- Người Nga không cười với người lạ. Đó là lý do tại sao nhân viên bán hàng ở Nga không cười với khách hàng – đơn giản vì người ta không quen biết họ. Nếu như khách hàng là người quen biết của cửa hàng, nhân viên bán hàng thường mỉm cười với họ.
3- Người Nga không cười đáp lễ. Nếu một người Nga gặp ai đó không quen biết mỉm cười với mình, anh ta chắc chắn sẽ cố đoán lý do nụ cười đó là gì. Anh ta có thể nghĩ rằng nụ cười đó có thể cho thấy quần áo hoặc mái tóc của mình có gì đó đáng buồn cười.
4- Một người Nga phải có đủ lý do để cười. Điều đó cho một người có quyền cười xuất phát từ quan điểm của người khác. Ngôn ngữ Nga có một câu tục ngữ độc đáo không xuất hiện trong các ngôn ngữ khác: “Nụ cười không lý do là dấu hiệu ngu ngốc”.
5- Sự không niềm nở của người Nga (chính xác là không niềm nở chứ không phải rầu rĩ – phần lớn người Nga tươi cười, vui vẻ và dí dỏm) bắt nguồn từ văn hóa dân gian Nga. Ở đó, người ta thấy vô số những câu tục ngữ và lời nói “chống” người hay cười và đùa cợt.
6- Không phổ biến việc người Nga cười trong khi thi hành nhiệm vụ hoặc thực hiện bất cứ hành động nghiêm túc nào. Chẳng hạn các cán bộ hải quan tại sân bay không bao giờ cười khi học bận rộn với những công việc nghiêm túc.
7- Nụ cười Nga thực sự chỉ bộc lộ như một nụ cười chân thành và được xem như sự biểu lộ chân thành của tâm trạng tốt hoặc thiện cảm với người đối thoại.
Theo DM