Tại hội nghị tổng kết sản xuất kinh doanh của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam sáng nay 5.1, mặc dù khẳng định đường sắt có thể thay đổi được và thực tế những thay đổi thời gian qua đã được người dân ghi nhận, từ thái độ, dịch vụ, biểu đồ chạy tàu, tỷ lệ tàu chạy đúng giờ tăng lên..., song Bộ trưởng Giao thông vận tải Đinh La Thăng vẫn cho rằng, hiệu quả ngành đường sắt còn rất thấp.
“Công ty vận tải đường sắt Sài Gòn lớn như vậy mà tôi nghe báo cáo buồn quá: năm 2015 lãi chỉ 5 tỉ đồng, năm 2016 chỉ dám đặt mục tiêu lãi 10 tỉ đồng. Lãi như vậy bao giờ mới phấn đấu bằng được hàng không”, ông Thăng nói.
Cũng theo Bộ trưởng Thăng, đường sắt mà vé bình quân cao hơn hàng không thì ai đi. Vietnam Airlines sau cổ phần hóa, nhân lực giảm một nửa trong khi doanh thu tăng gấp đôi, đường sắt thì nhân lực còn giữ nguyên, lương tăng đều hàng năm, làm sao phát triển được?
Bộ trưởng Giao thông vận tải giao nhiệm vụ cho ngành đường sắt phải hiện đại hóa, nâng tốc độ chạy tàu, sớm trình Chính phủ, Quốc hội chủ trương đầu tư tuyến đường sắt khổ đôi 1,435 m, trước hết chạy chung tàu hàng và tàu khách, làm trước một số tuyến đường sắt tốc độ cao TP.HCM - Nha Trang, Hà Nội - Vinh. “Phải có đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đúng tinh thần sáng ăn phở Hà Nội, tối uống cà phê Sài Gòn”, ông Thăng nhấn mạnh.
Ông Trần Ngọc Thành, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam hứa sẽ triệt để tiết kiệm chi phí, chỉ tăng lương ở mức độ vừa phải để tập trung giảm giá vé. "Không để giá vé đường sắt cao hơn giá máy bay được", ông Thành cam kết.
Theo Thanh niên