Công ty công nghệ Pudu Robotics có trụ sở tại Thâm Quyến, được thành lập vào năm 2016, đã báo cáo doanh thu 100 triệu USD vào năm 2022.
KEENON Robotics có trụ sở chính tại Thượng Hải, cũng đang chuẩn bị đẩy nhanh việc mở rộng ra nước ngoài. Đến cuối năm 2022, công ty đã bán được khoảng 35.000 robot, trong đó gần 10.000 robot được bán cho các điểm đến bên ngoài Trung Quốc.
Trong những năm gần đây, ngành công nghiệp robot Trung Quốc đã có sự phát triển nhanh chóng, trong đó lĩnh vực robot dịch vụ duy trì tốc độ tăng trưởng nhanh.
Thống kê cho thấy vào năm 2022, doanh thu hoạt động của ngành công nghiệp robot Trung Quốc đã vượt quá 170 tỉ nhân dân tệ (23,94 tỉ USD), đưa Trung Quốc trở thành thị trường robot lớn nhất thế giới.
Theo dữ liệu do Liên đoàn Robot Quốc tế công bố, ngành công nghiệp robot Trung Quốc duy trì mức tăng trưởng ổn định trong nửa đầu năm 2023. Tổng cộng 3,53 triệu bộ robot dịch vụ đã được sản xuất, đạt mức tăng trưởng 9,6% so với cùng kỳ năm trước.
Trong những năm gần đây, Trung Quốc đã đưa ra hàng loạt chính sách hỗ trợ phát triển ngành công nghiệp robot. Theo đề cương phát triển ngành công nghiệp robot trong giai đoạn Kế hoạch 5 năm lần thứ 14 (2021-2025), Trung Quốc có kế hoạch xây dựng quốc gia thành một nguồn đổi mới toàn cầu về công nghệ robot, một trung tâm sản xuất cao cấp và một trung tâm sản xuất công nghệ cao, cũng như trung tâm hàng đầu về ứng dụng robot tích hợp vào năm 2025.
Đầu năm nay, Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin, Bộ Giáo dục và 15 cơ quan khác đã cùng ban hành kế hoạch hành động về "robot+" nhằm mở rộng việc sử dụng robot. Kế hoạch hành động dự kiến sẽ tiếp tục thực hiện mục tiêu tăng gấp đôi mật độ robot sản xuất của Trung Quốc vào năm 2025 so với năm 2020, đồng thời tăng đáng kể việc sử dụng robot dịch vụ và robot đặc biệt.
Robot dịch vụ là một loại sản phẩm robot quan trọng. Chúng có thể thay thế sức lao động của con người trong việc thực hiện một số công việc hàng ngày, cải thiện chất lượng cuộc sống cho người tiêu dùng và giảm bớt lao động chân tay. Dựa trên nhu cầu cụ thể, robot dịch vụ có thể hoạt động tự chủ với sự can thiệp tối thiểu của con người hoặc được điều khiển từ xa bởi con người.
Robot dịch vụ có thể cung cấp hỗ trợ trong nhiều lĩnh vực và tình huống khác nhau, bao gồm ngành thực phẩm và đồ uống, chăm sóc sức khỏe, khách sạn, dịch vụ xây dựng và hậu cần. Những con robot này có thể thực hiện các nhiệm vụ như chào đón khách, giao bữa ăn, chuyển phát nhanh bưu kiện, dọn dẹp và hỗ trợ y tế.
Jiao Ziyuan, nhà nghiên cứu tại Viện Trí tuệ nhân tạo tổng hợp Bắc Kinh, nói với People's Daily rằng hiện tại, robot dịch vụ được phát triển và sản xuất tại Trung Quốc chủ yếu được sử dụng để giao thực phẩm, dọn dẹp và hỗ trợ y tế. Thị trường nội địa nói chung đang có xu hướng tích cực, tỷ lệ nội địa hóa cao và trình độ công nghệ ngày càng tiên tiến.
Ông Jiao giải thích, điều này là do những đột phá đáng kể do Trung Quốc thực hiện trong các công nghệ tiên tiến như nhận dạng giọng nói và hình ảnh bằng trí tuệ nhân tạo.
Các nhà sản xuất robot dịch vụ Trung Quốc đang tăng tốc mở rộng sang thị trường toàn cầu. Theo báo cáo do International Data Corporation công bố vào tháng 7 năm nay, mục tiêu “vươn ra toàn cầu” đã trở thành nguồn tăng trưởng quan trọng đối với hầu hết các nhà sản xuất vào năm 2022 do khả năng thâm nhập thị trường, chi phí lao động và tỷ suất lợi nhuận cao hơn đối với các sản phẩm bán ra nước ngoài.
Báo cáo cho biết thu nhập của nhiều nhà sản xuất ở nước ngoài ngang bằng hoặc thậm chí cao hơn đáng kể so với doanh thu của họ tại thị trường Trung Quốc. Năm 2022, các nhà sản xuất robot dịch vụ thương mại của Trung Quốc đã tạo ra doanh thu gần 200 triệu USD từ thị trường nước ngoài, đạt mức tăng trưởng 103,4% so với cùng kỳ năm trước.
Ông Jiao cho biết robot dịch vụ của Trung Quốc đang dẫn đầu về công nghệ, giá cả và dịch vụ. Về công nghệ, Trung Quốc áp dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo tiên tiến vào robot phục vụ nên có độ ổn định và trí thông minh cao hơn. Về giá cả, Trung Quốc có chuỗi công nghiệp tương đối hoàn chỉnh liên quan đến robot nên hiệu quả chi phí cao hơn. Về dịch vụ, các nhà sản xuất Trung Quốc có thể cung cấp các dịch vụ tùy chỉnh dựa trên các nhu cầu khác nhau.
Tuy nhiên, các nhà sản xuất robot dịch vụ của Trung Quốc, đang phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt trên thị trường quốc tế. Các nhà sản xuất vẫn cần liên tục nâng cao năng lực công nghệ, đổi mới, chú ý đến sự khác biệt văn hóa giữa Trung Quốc và nước ngoài, tuân thủ các quy định và tiêu chuẩn ở nhiều quốc gia khác nhau, liên tục tối ưu hóa dây chuyền công nghiệp và duy trì lợi thế trong việc kiểm soát chi phí.
Ông Jiao chỉ ra rằng trong tương lai, robot hình người sẽ là một trong những hướng phát triển chính của robot dịch vụ. Robot hình người có thể thích ứng tốt hơn với các tình huống thực tế, cho phép robot dịch vụ chuyển đổi từ mục đích chuyên dụng sang mục đích chung. Đối với các nhà sản xuất, việc tăng cường nghiên cứu, phát triển công nghệ robot hình người và tối ưu chi phí có thể là hướng đi quan trọng trong tương lai.
Theo People's Daily