Nga lên kế hoạch xây dựng căn cứ không quân ở vùng Chukotka

VietTimes – Bộ Quốc phòng Nga đã quyết định nâng cấp cải tạo sân bay quân sự Anadyr – thủ phủ của khu tự trị Chukotka.

Tu-160, máy bay chiến lược mang tên lửa vượt 7.000 km tới Anadyr tham gia tập trận (Ảnh: Sputnik)

Tu-160, máy bay chiến lược mang tên lửa vượt 7.000 km tới Anadyr tham gia tập trận (Ảnh: Sputnik)

Giai đoạn khảo sát quy hoạch đã được tiến hành. Sân bay Anadyr sẽ có cơ sở hạ tầng hiện đại, đáp ứng được sự hiện diện thường xuyên của các đơn vị không quân. Giới chuyên gia cho rằng Chukotka là vị trí chiến lược để Nga có thể kiểm soát được Tuyến đường biển phương Bắc, bảo vệ các lợi ích kinh tế của mình trong khu vực.

Một nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Nga cho biết: Anadyr là sân bay nằm ở vùng Đông Bắc xa xôi của Nga, sau khi nâng cấp, tại đây, các loại máy bay chiến đấu và máy bay không người lái có thể trực chiến 24/24. Dự án cải tạo nâng cấp có thể kéo dài vài năm.

Từ 1/12/2020, lần đầu tiên kể từ những năm 1990, các phi đội tiêm kích Mig-31BM thường xuyên trực chiến ở sân bay Anadyr. Nhiệm vụ trực chiến do trung đoàn không quân hỗn hợp 317 của Hạm đội Thái Bình Dương của Nga ở Kamchatka đảm nhiệm. Máy bay của trung đoàn không quân 317 đã phải nhiều lần cất cánh để hộ tống các máy bay trinh sát của Mỹ dọc theo biên giới Nga.

Mùa Hè 2021, hai máy bay chiến lược mang tên lửa Tu-160 đã vượt 7.000 km từ Saratov đến Anadyr để tham gia diễn tập chiến thuật không quân tầm xa. Tham gia diễn tập còn có máy bay tiếp nhiên liệu IL-78.

Hiện nay, các máy bay không người lái (UAV) Orlan và Forpost với tầm bay 250 km đã tham gia trực chiến ở Chukotka. Nhiệm vụ của những máy bay không người lái này là tuần tra trên biển và trên đất liền. Trong tương lai, UAV tầm xa sẽ được điều tới đây.

Theo nguồn tin của tờ Izvestia, Elizovo là căn cứ quân sự duy nhất ở vùng cực đông bắc ở Kamchatka của Nga, căn cứ này cũng cần được hiện đại hóa. Trong tương lai, ngoài máy bay Mi-31 của Hải quân, Elizovo sẽ tiếp nhận Su-35S của Lực lượng Không quân Vũ trụ Nga.

Nguyên Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga, nguyên phó tổng thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ) Sergei Ordzhonikidze cho biết: “Nếu Nga không duy trì sự hiện diện thường xuyên ở Bắc cực, tình hình có thể diễn biến theo chiều hướng bất lợi, sự hiện diện quân sự sẽ củng cố lập luận chính trị và tư duy pháp lý, chỉ có sức mạnh quân sự mới có thể duy trì được quan điểm chính trị. Hiện nay rất nhiều nước đang đòi hỏi chủ quyền ở Bắc cực. Ngoài Mỹ và các nước đồng minh NATO, Trung quốc đã nhiều lần lên tiếng về lợi ích của mình trong khu vực này, mặc dù Trung quốc không phải là nước bắc cực. Một vấn đề dễ hiểu, đó là muốn có nguồn lợi kinh tế khổng lồ thì phải tiến hành khai thác khoáng sản. Và đây là điểm khởi phát của những cuộc cạnh tranh khốc liệt, trong đó có cạnh tranh về quân sự, cuộc cạnh tranh này sẽ ngày càng căng thẳng và phức tạp”.

Cựu Thứ trưởng Ngoại giao Nga cho biết thêm: “Trong thời gian gần đây, tình hình trên Tuyến đường biển phương Bắc và thềm lục địa Bắc cực của Nga trở nên hết sức phức tạp, vì Mỹ không công nhận quyền hợp pháp của Nga đối với khu vực này. Muốn duy trì hiện diện ở Bắc cực thì phải có quân đội tương ứng, phải có Hạm đội với những con tàu đổ bộ, phải có căn cứ chiến lược đủ mạnh. Thời Liên Xô nơi đây đã có nhiều căn cứ quân sự, thậm chí trên quần đảo Novaya Zemlya còn có vài căn cứ như vậy. Từ nay, những căn cứ này bắt đầu được hồi sinh”.

Sau Thế chiến 2, Liên Xô dự định triển khai các đơn vị lục quân ở Chukotka, ý tưởng này sau đó không được thực hiện, thay vào đó là xây dựng căn cứ không quân. Sân bay Anadyr là sân bay tổng hợp, được xây dựng vào năm 1950, cơ sở này có thể vừa tiếp nhận máy bay quân sự, vừa tiếp nhận máy bay dân sự. Cơ sở hạ tầng cần thiết cho các máy bay ném bom, máy bay tiêm kích, các đơn vị hậu cần phục vụ quân nhân, như là nhà kho và các khu gia binh được hoàn thiện dần dần.

Từ giữa năm 1980 trở về trước, các máy bay quân sự vẫn hoạt động tích cực tại sân bay Anadyr. Máy bay ném bom chiến lược Tu-95 vẫn thường xuyên nạp nhiên liệu, sửa chữa, bổ sung vũ khí ở đây. Vũ khí hạt nhân được cất giữ trong một khu kho riêng biệt, công tác canh phòng rất nghiêm ngặt, việc này do sư đoàn bộ binh cơ giới 99 đóng ở Chukotka đảm nhiệm.

Từ đầu những năm 1990, hoạt động quân sự ở sân bay Anadyr trở nên trầm lắng, các máy bay quân sự chỉ tới đây vài lần trong năm, Cơ sở hạ tầng vì vậy mà ngày càng trở nên xuống cấp.

Vài năm trở lại đây, hoạt động quân sự của sân bay Anadyr mới được nối lại. Từ năm 2017, máy bay ném bom Tu-22M3 và không quân tầm xa Tu-160 thực hiện diễn tập hạ cánh ở sân bay này. Các tòa nhà sửa chữa cho phi đội Mi-31BM được dựng lên. Đường băng cất cánh mới dài 3,5km vừa được hoàn thành, có thể tiếp nhận các loại máy bay chiến đấu.