MX-30 là chiếc xe điện đầu tiên của Mazda sẽ bị chấm dứt kinh doanh sau 2 năm xuất hiện tại thị trường Mỹ. Tuy nhiên MX-30 vẫn sẽ được bán tại Nhật và Châu Âu, với phiên bản R-EV có pin được sạc lại bằng động cơ quay.
Khởi đầu không mấy thuận lợi
Mặc dù MX-30 có thiết bị thời trang và được trang bị các vật liệu thân thiện với môi trường bên trong, chiếc EV này đã gần như không có cơ hội từ đầu vì phạm vi hoạt động dự kiến chỉ 100 dặm (khoảng 160 km). Pin của MX-30 rất nhỏ, chỉ khoảng 32kWh, và động cơ đơn phía trước có công suất 143 mã lực, dẫn đến thời gian đạt từ 0 đến 90km/h là khoảng 8,7 giây.
MX-30 càng bị hạn chế hơn khi chỉ bán độc quyền tại California, và do đó chỉ có rất ít người mua. Mazda đã bán 181 chiếc năm 2021, tăng lên 324 vào năm 2022, đến tháng 6 của năm 2023 mới chỉ có 66 chiếc được bán ra.
Thay vì tập trung vào xe điện hoàn toàn, Mazda cho biết chiến lược hiện tại của họ Tại Mỹ là tập trung vào dòng xe hybrid sạc điện. CX-90 PHEV đã được ra mắt vào đầu năm nay với khoảng cách chạy bằng điện là 26 dặm (khoảng 41 km), và một mẫu khác là CX-70 nhỏ hơn với biến thể sạc điện sẽ được ra mắt trong vòng một năm tới.
MX-30 vẫn được tiếp tục bán ở Nhật và Châu Âu
Với phiên bản MX-30 được bán tại các thị trường khác ngoài Hoa Kỳ, MX-30 không chỉ là một xe điện mà còn là chiếc hybrid sạc điện được gọi là R-EV với động cơ quay hoạt động như một bộ gia hạn phạm vi hoạt động. Trong khi viên pin 17,8kWh nhỏ hơn mang lại phạm vi chỉ 53 dặm (khoảng 85km), và động cơ quay 830cc, công suất 74 mã lực hoạt động như một máy phát điện cung cấp năng lượng cho động cơ điện.
MX-30 là mẫu xe Mazda đầu tiên có động cơ quay kể từ chiếc xe thể thao RX-8, tuy nhiên, động cơ điện chỉ sản sinh công suất 167 mã lực và R-EV có hiệu suất không cao hơn so với phiên bản điện thông thường của MX-30.
Ban đầu, Mazda dự định sẽ mang phiên bản hybrid với động cơ quay của mẫu xe MX-30 đến Mỹ vào đầu năm 2021, nhưng hiện tại, phiên bản MX-30 R-EV chỉ có sẵn tại Nhật Bản và châu Âu, nơi có doanh số bán hàng tốt hơn. Tuy nhiên CEO Mazda Bắc Mỹ, Jeff Guyton đã cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Automotive News vào tháng 2 rằng “điều đó không có nghĩa là không có khả năng đưa MX-30 đến Hoa Kỳ”, do đó có thể MX-30 sẽ quay trở lại, chỉ là không phải dưới dạng một mẫu xe điện hoàn toàn.