Tờ Tin tức Tham khảo Trung Quốc ngày 13/6 dẫn nguồn tin từ Nga cho hay, Tổng giám đốc Công ty Aviastar Nga, Andrei Kapustin cho biết, chiếc máy bay tiếp dầu IL-78M-90A đầu tiên sẽ tiến hành kiểm tra vào tháng 11 - 12/2016.
Chiếc máy bay tiếp dầu này đang chế tạo ở nhà máy của Công ty Aviastar tại Ulyanovsk. Nó là chiếc máy bay tiếp dầu IL-78 đầu tiên được lắp ráp tại Nga.
Trước đó, tất cả máy bay tiếp dầu dòng IL-78 đều sản xuất ở nhà máy chế tạo máy bay Tashkent tại Uzbekistan.
Ông Andrei Kapustin cgo biết: "Tháng 11 - 12/2016, máy bay (máy bay tiếp dầu IL-78 đầu tiên) sẽ làm tốt chuẩn bị. Nó sẽ tiến hành kiểm tra ở Công ty Ilyushin, sau đó Công ty Ilyushin sẽ tiếp tục hoàn thiện nó".
Máy bay IL-78M-90A là phiên bản cải tiến của máy bay vận tải quân dụng IL-76MD-90A, công tác cải tiến được tiến hành theo đơn đặt hàng của Bộ Quốc phòng Nga.
IL-78M-90A sẽ trở thành máy bay tiếp dầu chủ lực của lực lượng đường không tuyến đầu tầm xa và lực lượng đường không đặc biệt Không quân Nga.
Ở trên không, IL-78M-90A có thể sử dụng thiết bị tiếp dầu ở cánh máy bay đồng thời tiếp dầu cho hai máy bay chiến đấu Su-27 hoặc MiG-29, cũng có thể tận dụng thiết bị tiếp dầu ở đuôi máy bay tiến hành tiếp dầu cho máy bay trực thăng, máy bay chiến đấu lắp tên lửa chiến lược và máy bay đặc chủng; Trên mặt đất, IL-78M-90A có thể đồng thời tiếp dầu cho 4 máy bay.
Ông Andrei Kapustin cho biết, IL-78M-90A có kế hoạch sản xuất hàng loạt vào năm 2018. Một số nước của Cộng đồng các quốc gia độc lập (CIS), châu Phi và Đông Nam Á hiện đã bày tỏ quan tâm đến máy bay này.