300.000 liều thuốc Molnupiravir đã đến tay F0 mắc bệnh nhẹ

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Tính đến ngày 18/12, Bộ Y tế đã phân bổ 300.000 liều thuốc Molnupiravir cho các địa phương để điều trị cho F0 mắc bệnh nhẹ. 
Người dân nhận thuốc Molnupiravir để điều trị COVID-19 (Ảnh - MH)
Người dân nhận thuốc Molnupiravir để điều trị COVID-19 (Ảnh - MH)

Từ kết quả nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng thuốc Molnupiravir trong điều trị COVID-19 trên thế giới cho kết quả khả quan; kết quả đánh giá giữa kỳ của nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng tại Bệnh viện Thống Nhất, Bệnh viện Phổi Trung ương, Đại học Y Dược TP. HCM cho thấy tính an toàn và hiệu quả của thuốc, Bộ Y tế đã triển khai chương trình sử dụng Molnupiravir có kiểm soát cho F0 thể nhẹ tại cộng đồng tại TP. HCM từ giữa tháng 8 và mở rộng tại 46 tỉnh, thành phố có dịch.

Hiện, Bộ Y tế đã phân bổ 300.000 liều thuốc Molnupiravir cho các địa phương đang triển khai chương trình sử dụng thuốc có kiểm soát Molnupiravir cho các bệnh nhân mắc COVID-19 nhẹ tại cộng đồng.

Kết quả báo cáo giữa kỳ của chương trình tại 22 tỉnh, thành phố cho thấy Molnupiravir an toàn, dung nạp tốt, giảm tải lượng virus, giảm lây nhiễm, giảm chuyển nặng, rút ngắn thời gian điều trị. Tỷ lệ bệnh nhân có kết quả xét nghiệm RT-PCR sau 5 ngày âm tính hoặc dương tính với giá trị CT ≥ 30 từ 72,1% - 99,1%; tỷ lệ bệnh nhân có kết quả xét nghiệm RT-PCR sau 14 ngày âm tính hoặc dương tính với giá trị CT ≥ 30 gần 100%; tỷ lệ chuyển nặng thấp từ 0,02%-0,06%, không có ca tử vong.

Theo Bộ Y tế, Molnupiravir là thuốc kháng virus, chưa được cấp phép lưu hành tại Việt Nam. Cơ quan quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đang xem xét các dữ liệu lâm sàng cho việc quyết định cấp phép lưu hành thuốc tại Hoa Kỳ. Các quốc gia châu Á, trong đó có Ấn Độ đang rà soát các dữ liệu lâm sàng đối với các thuốc được công ty phát minh là MSD nhượng quyền sản xuất, các thuốc chưa được MSD nhượng quyền để xem xét cấp giấy đăng ký lưu hành thuốc.

Do vậy, việc sử dụng thuốc Molnupiravir tại Việt Nam được tiến hành thông qua hình thức nghiên cứu tại cộng đồng trong khuôn khổ chương trình thí điểm điều trị được kiểm soát chặt chẽ.