Hãng bia Anheuser-Busch InBev NV (AB InBev) vừa chính thức chốt đưa ra lời chào mua SABMiller với giá 107 tỷ USD, chuẩn bị khép lại thương vụ gộp những hãng bia lớn nhất thế giới thành công ty mới kiểm soát một nửa lợi nhuận của toàn ngành.
Để không vi phạm luật chống độc quyền, Molson Coors sẽ bỏ 12 tỷ USD thâu tóm 58% cổ phần MillerCoors của SABMiller, sau đó nắm quyền kiểm soát hoàn toàn đối với công ty đứng sau các nhãn hiệu Coors Light và Blue Moon. Cuối cùng AB InBev trả 44 bảng trên mỗi cổ phiếu để trở thành cổ đông đa số của Molson Coors.
AB InBev sẽ tài trợ cho thương vụ này bằng các nguồn có sẵn và các khoản vay từ bên thứ 3. Hãng đã làm việc với 7 ngân hàng để dàn xếp khoảng 70 tỷ USD.
Công ty mới sẽ niêm yết cổ phiếu ở Brussels, Mexico và Johannesburg. Về chung một nhà, AB InBev và SABMiller sẽ trở thành công ty tiêu dùng thiết yếu lớn nhất thế giới xét theo lợi nhuận. Các chuyên gia phân tích của BNP Paribas ước tính công ty mới sẽ có lợi nhuận trước thuế, lãi và chiết khấu ở mức 25 tỷ USD trong năm 2016.
Sau nhiều năm, nỗ lực đeo bám đối thủ của AB InBev đã thành công nhờ sự suy giảm của các thị trường mới nổi như Trung Quốc và Brazil. Đối với AB InBev, thương vụ này biến một hãng bia nhỏ tầm cỡ địa phương trở thành người dẫn đầu không có đối thủ trên thị trường toàn cầu.
Cổ phiếu của SABMiller tăng 1,5%, lên 40,34 bảng. Mức giá chào mua cao hơn 50% so với mức đóng cửa hôm 14/9 – ngày trước khi thông tin về vụ sáp nhập này xuất hiện. Cổ phiếu của AB InBev cũng tăng 0,3%, lên 111,5 euro.
Theo Trí thức trẻ/Bloomberg