Thương mại điện tử Trung Quốc tìm cơ hội "hái tiền" từ Thế vận hội Paris

VietTimes – Nhu cầu nội địa suy giảm đã làm giảm tốc độ tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc. Thế vận hội Paris vừa qua đã trở thành cơ hội làm ăn của các nền tảng thương mại điện tử và tiếp thị du lịch văn hóa.

Sàn thương mại điện tử Taobao nhân Thế vận hội Paris tổ chức Đại hội TDTT online thu hút 20 triệu cư dân mạng truy cập và tham gia thi đấu (Ảnh: Sina)
Sàn thương mại điện tử Taobao nhân Thế vận hội Paris tổ chức Đại hội TDTT online thu hút 20 triệu cư dân mạng truy cập và tham gia thi đấu (Ảnh: Sina)

Dùng thể thao, văn hóa du lịch thúc đẩy tiêu dùng

Thế vận hội Paris không chỉ là lễ hội dành cho những người hâm mộ thể thao mà còn là đấu trường nơi các nền tảng thương mại điện tử lớn tận dụng để mở rộng lưu lượng truy cập và kinh doanh cũng như làm phong phú thêm địa bàn kinh doanh của họ.

Thể thao + thương mại điện tử, thể thao + đời sống địa phương, khuyến mãi kết hợp thể thao giải trí tăng lượng truy cập…Các công ty thương mại điện tử Trung Quốc đã "tham gia thi đấu" bằng nhiều cách khác nhau để chuyển lưu lượng truy cập quá lớn do Thế vận hội mang lại thành tăng trưởng kinh doanh.

Một số nền tảng đã tận dụng sức nóng của sự kiện này, tung ra nhiều lễ hội thể thao, trò chơi và chương trình giải trí đa dạng. Douyin đã tung ra một chương trình có tên "Super Burning Games", mời nhà vô địch trượt tuyết Olympic mùa đông Vương Mông (Wang Men) cùng người dẫn chương trình Doãn Nhất, nghệ sĩ An Kỳ và tác giả Kỳ Nhi tham gia lướt sóng, leo núi và các thử thách khác để tăng mức độ gắn bó của người tiêu dùng và giá trị thương hiệu.

Dai hoi cua Douyin.jpg
Chương trình "Super Burning Games" của Douyin.

Douyin còn tung ra chương trình "Quán quân giá đáo", mời các nhà vô địch Thế vận hội chia sẻ về thói quen tập luyện, nhận xét sau trận đấu, kiến thức khoa học thể thao...

Trong thời gian qua, các văn phòng văn hóa và du lịch trên khắp các địa phương Trung Quốc cũng đã “tăng nhiệt” theo nhịp điệu của Thế vận hội Paris. Các văn phòng văn hóa và du lịch ở các thành phố như Hoàng Thạch và Hiếu Cảm ở Hồ Bắc, Thiên Đài ở Chiết Giang, Hỗn Xuân ở Cát Lâm, Diên An ở Thiểm Tây và Đại Lý ở Vân Nam, đã tổ chức các hoạt động thể dục thể thao khắp nơi, không quên thể hiện nét đẹp địa phương như cảnh đẹp sông núi, nét văn hóa nổi bật thông qua các hoạt động này. Đó là bởi họ tham gia đại hội thể thao trực tuyến do Taobao tổ chức, biến "thi đấu Thế vận hội" trở thành hiện thực với sự tham gia của toàn dân.

No nuc tham gia.jpg
Các cư dân mạng nô nức tham gia Đại hội TDTT online của Taobao.

Đại hội thể dục thể thao trực tuyến này của Taobao mở cửa cho tất cả mọi người. Từ ngày 27/7 đến ngày 11/8, Taobao phát động các cuộc thi như “Chỉ về hướng Đông, nhìn về hướng Tây”, “Ngồi xổm” và “Jumping jack” (Nhảy dang tay chân). Những môn thể thao này không cần thiết bị dụng cụ và có thể tham gia bằng cách đăng nhập vào Taobao; thành tích được đánh giá bởi trọng tài AI. Điều quan trọng là nếu ai giành được vị trí đứng đầu, có thể nhận được huy chương vàng chứa 6 gram vàng 24K.

Tính đến thời điểm "bế mạc", có hơn 20 triệu cư dân mạng đã tham gia cuộc thi này. Cuộc thi "Đi bộ hàng ngày" được chia thành thi đấu cá nhân và thử thách thành phố.

Suy thoái kinh tế đã làm nhu cầu tiêu dùng trong nước yếu. Theo số liệu của Tổng cục thống kê, trong quý 2 năm nay, GDP của Trung Quốc chỉ tăng 4,7%, thấp hơn kỳ vọng của thị trường; tốc độ tăng trưởng chậm lại 0,6 điểm phần trăm so với quý 1, trở thành quý có mức tăng trưởng chậm nhất kể từ quý 1 năm 2023.

Cơ quan hữu quan của Trung Quốc cũng thừa nhận rằng số liệu này phản ánh những khó khăn và thách thức ngày càng tăng trong hoạt động kinh tế hiện nay, đặc biệt là sự thiếu hụt nhu cầu nội địa hiệu quả và chu kỳ kinh tế nội bộ không suôn sẻ.

Huy chuong vang Taobao.png
Huy chương Vàng của Đại hội TDTT online Taobao.

Trong những năm gần đây, các lễ hội mua sắm như “11 tháng 11” và “18 tháng 6” đã không gây được hiệu quả mạnh nữa, chiến lược giá rẻ của thương mại điện tử cũng “không còn sức cuốn hút”, các sàn thương mại điện tử đang tìm kiếm các chiêu tiếp thị mới mẻ.

Quốc Vụ viện Trung Quốc mới đây đã ban hành 20 biện pháp thúc đẩy tiêu dùng dịch vụ, yêu cầu chính quyền địa phương giải phóng tiềm năng tiêu dùng trong các lĩnh vực như văn hóa, giải trí và du lịch. Trong tương lai, mô hình hợp tác “thể thao + văn hóa du lịch” và “chính quyền địa phương + thương mại điện tử trực tuyến” có thể trở thành mô hình mới nhằm kích thích nhu cầu trong nước.

Dep le cua Toan.jpg
"Toàn Muội" (phải), nhà vô địch nhảy cầu với đôi dép lê nay đã trở thành "mốt" của các thiếu nữ Trung Quốc.

Sản phẩm phong cách Thế vận hội liên tục lên kệ

Những người thường xuyên sử dụng Douyin và vào Taobao đều biết rằng khi mở Douyin gần đây, họ sẽ bị “tấn công” bởi đủ loại chủ đề nóng hổi. Ngoài các sự kiện, còn có xu hướng thư giãn do nhiều vận động viên Thế vận hội dẫn dắt với sản phẩm họ sử dụng trở thành "cơn sốt".

Ví dụ như đôi dép lê hình cá xấu xí của “Quan mei” (Toàn muội, hay nhà vô địch nhảy cầu 17 tuổi Toàn Hồng Thuyền) và chiếc kẹp tóc màu trắng rất bắt mắt trong suốt cuộc thi của “A Tiao Jie” (A Điều tỷ, vận động viên đạt Huy chương Vàng súng trường hơi Hoàng Vũ Đình) đã mang suốt quá trình thi đấu.

Một số thương nhân tiết lộ, trước đây doanh số bán loại dép của Quanmei chỉ vài đôi mỗi ngày nhưng những ngày gần đây, doanh số bán hàng tại cửa hàng trực tuyến đã tăng hàng chục lần.

Theo Metropolis Express, Hoàng Vũ Đình đã bán được gần 600.000 chiếc kẹp tóc cùng mẫu cô sử dụng chỉ trong hai ngày và đơn đặt hàng vẫn ngày càng tăng, khiến cô phải làm việc thêm giờ mới kịp.

Kep toc cua Hoang Vu Dinh.jpg
Nhà vô địch bắn súng Hoàng Vũ Đình với chiếc kẹp tóc huyền thoại.

Ngoài Quan Mei và A Tiao, các thương hiệu vợt bóng bàn Double Happiness mà Sun Ying Sha (Tôn Dĩnh Sa) và Wang Chuqin (Vương Sở Khâm) đều dùng, chiếc áo phông của đội breakdance, những chiếc ván trượt tương tự như của Thôi Thần Hy dùng trong trận chung kết phong cách đường phố...trở thành hàng "hot".

Các sản phẩm tương tự của Thế vận hội Paris đều đã xuất hiện trong danh sách bán hàng nóng của các nền tảng thương mại điện tử lớn. Taobao đã triển khai các hoạt động trợ giá cho các sản phẩm liên quan, JD. com đã đưa ra khẩu hiệu "Mua sản phẩm thể thao mới, hưởng giá huy chương vàng"; Pinduoduo cũng tung ra chương trình "Khuyến mãi lớn nhân Thế vận hội".

Để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dùng trong mùa Thế vận hội, hãng thương mại điện tử Douyin đã triển khai sự kiện chủ đề “Sức nóng mùa tiên phong” từ ngày 20/7 đến ngày 2/8, mang đến cho người tiêu dùng hàng thể thao, sản phẩm mới hợp thời trang, hàng hóa giá trị và phúc lợi chiết khấu, tặng quà, với nhiều danh mục khác nhau.

Linh vat Olimpic Paris.jpg
Linh vật Thế vận hội Paris còn tồn kho nhiều sau khi đại hội kết thúc.

Tuy nhiên, tính chu kỳ mạnh mẽ của Thế vận hội cũng mang đến những vấn đề nhất định, đặc biệt là đối với những nền tảng chi hàng trăm triệu NDT để trợ giá. Liệu họ có thể biến lưu lượng truy cập thành tăng trưởng kinh doanh chỉ trong một thời gian ngắn không? Nó liệu có tác động tích cực đến sự phát triển kinh doanh lâu dài? Bên dưới vẻ ngoài sống động, ẩn chứa nỗi lo lắng của từng nền tảng trong việc hoàn trả khoản đầu tư vào hoạt động tiếp thị.

Theo Sohu, Sina