Hôm 13/11, một số cơ quan truyền thông Trung Quốc đưa tin, căn cứ tính toán dựa trên số lượng tiêu thụ và giá bán sản phẩm từ phòng phát sóng trực tiếp (livestream) trong dịp Ngày Độc thân (11/11) năm nay, tổng doanh thu của Lý Giai Kỳ (Li Jiaqi) được ước tính một cách tỉ mỉ nhất cũng vượt quá 25 tỉ NDT, tương đương 3,5 tỉ USD.
Đây là một con số khổng lồ, khiến nhiều người sửng sốt. Không chỉ những người bình thường, ngay một số thương gia sừng sỏ ở Trung Quốc cũng nghi ngờ Lý Giai Kỳ có thể đạt được kỳ tích này.
Chủ đề này lập tức nhanh chóng được bàn luận sôi nổi trên mạng xã hội Weibo. Chuyên trang kinh tế Economic Views đã yêu cầu Công ty Meione, đối tác của Lý Giai Kỳ, xác minh. Meione trả lời rằng “dữ liệu này hoàn toàn là bịa đặt và sai sự thật nghiêm trọng; phòng phát sóng trực tiếp của Lý Giai Kỳ chưa bao giờ công bố dữ liệu GMV (tổng doanh số bán hàng), cái gọi là doanh thu 25 tỉ NDT hoàn toàn là chuyện khôi hài”.
Cách đây không lâu, "ông hoàng son môi" Lý Giai Kỳ vướng vào những tin đồn tiêu cực như thỏa thuận giảm giá, hai chọn một, bán hàng giả; nhiều lần lọt vào danh sách "hot search" và thường xuyên bị các bên đặt nghi vấn về vấn đề lũng đoạn.
Vào ngày 24/10, tin tức về “JD.com lên tiếng với Lý Giai Kỳ” đã trở thành chủ đề tìm kiếm nóng trên Weibo. Theo truyền thông đưa tin, nhân viên mua bán của JD.com đã đăng trên WeChat rằng JD.com đã nhận được thư từ luật sư của thương hiệu Hai's, phàn nàn rằng giá một chiếc lò nướng thấp hơn giá đưa ra trên livestream của Lý Giai Kỳ, vi phạm hợp đồng “hai chọn một” mà phòng phát sóng của anh yêu cầu thương hiệu này ký vào thỏa thuận giá sàn. Trên thực tế, những tranh chấp xung quanh "giá thấp nhất" xuất hiện ở hầu hết các chương trình khuyến mãi lớn và phòng phát sóng trực tiếp của Lý Giai Kỳ là nơi đầu tiên phải gánh chịu.
Ngoài ra, trong dịp Ngày Độc thân năm ngoái, tin tức “người tiêu dùng cho biết các sản phẩm trong phòng livestream của Lý Giai Kỳ đắt hơn sản phẩm bán công khai” cũng trở thành chủ đề tìm kiếm nóng. Mặc dù câu trả lời chính thức là do lỗi hệ thống và đó là đơn hàng bất thường nhưng nó không làm dịu được cảm xúc của người tiêu dùng.
Tuy nhiên, theo dữ liệu khảo sát, Lý Giai Kỳ đã bán được 21,5 tỉ NDT (2,94 tỉ USD) trong ngày đầu tiên dịp Ngày Độc thân năm ngoái. Thời báo Chứng khoán Trung Quốc đưa tin rằng trong dịp "11/11" năm nay, doanh thu ngày đầu tiên của Lý Giai Kỳ đạt 9,5 tỉ NDT (1.3 tỉ USD), giảm hơn 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Năm 2022, doanh thu qua livestream bán hàng của Lý Giai Kỳ chiếm gần 1/3 tổng doanh thu của toàn bộ dịp “11/11”, trong khi năm nay tỷ lệ này đã giảm xuống còn khoảng 1/4.
Những người trong ngành cho rằng việc "loại bỏ" các KOL dường như đã trở thành mục tiêu nhất quán của các thương hiệu và nền tảng. Dữ liệu của iResearch cho thấy vào năm 2023, hoạt động phát sóng trực tiếp của các công ty sẽ chiếm 49,8% khối lượng giao dịch và sẽ tranh giành trực tiếp thị phần với các KOL livestream bán hàng.
Lý Giai Kỳ là một streamer, chuyên gia bán hàng trực tuyến nổi tiếng, đối tác của Meione, được gọi là “Anh chàng dẻo miệng nhất Trung Quốc”, hay "ông hoàng son môi". Sinh năm 1992 tại Nhạc Dương, Hồ Nam, năm 2011, Lý Giai Kỳ thi đỗ vào chuyên ngành Vũ đạo, Học viện Nghệ thuật và Thiết kế, Đại học Nam Xương, rời khỏi ghế nhà trường khi tốt nghiệp trước hạn sau 4 năm học vì lý do công việc. Sau đó anh làm nghề bán mỹ phẩm.
Năm 2016, Lý Giai Kỳ chuyển sang nghề livestream bán hàng và nhanh chóng trở thành một streamer nổi tiếng. Năm 2018, anh đã lập kỷ lục Guinness thế giới về kiếm được tiền nhiều nhất chỉ sau 30 giây rao bán. Tháng 6/2019, Lý Giai Kỳ có 50 triệu người theo dõi, vượt xa nhiều diễn viên, ca sĩ nổi tiếng; năm 2020 lọt vào danh sách top 20 người Trung Quốc nổi tiếng của Forbes.
Các sàn bán lẻ điện tử Trung Quốc tuyên bố bội thu trong dịp “Ngày Độc thân”
Trung Quốc: Đại chiến giữa những "gã khổng lồ" TMĐT trong sự kiện mua sắm Ngày Độc thân
Theo Sohu, Thepaper