Theo warisboring ngày 11.11, xưa nay Lầu Năm Góc hay đánh lừa dư luận về các dự án tuyệt mật của mình, và khi dư luận được thông báo chính thức thì dự án đó thực ra đã triển khai từ trước rồi.
Vào năm 2013, Không lực Mỹ điều 1 máy bay do thám bí mật bay trinh sát châu Á phục vụ nhiệm vụ thu thập thông tin cho quốc gia, cụm từ ám chỉ thu thập thông tin tình báo từ các nước như Triều Tiên và Trung Quốc.
Khi đó người ta cho rằng đó là một loại máy bay không người lái, và là 1 trong 5 loại máy bay trinh sát được Không lực Mỹ sử dụng.
Không lực Mỹ có 1 cơ quan chuyên bay trinh sát do thám và thu thập thông tin tình báo, gọi là AFISRA. Warisboring dựa vào đạo luật tư do thông tin đã lấy được 1 báo cáo về phi vụ bay do thám năm 2013 của AFISRA, phần báo cáo này bị bôi đen nhiều chỗ.
Trong báo cáo nói rằng có 5 loại máy bay phục vụ bay do thám ở châu Á gồm loại U-2 Dragon Ladies và RC-135V/W Rivet Joints chuyên chụp ảnh và chặn bắt các cuộc liên lạc vô tuyến. Loại máy bay RC-135U Combat Sent chuyên phân tích radar đối phương, loại RC-135S Cobra Ball theo dõi các cuộc phóng tên lửa đạn đạo. Và loại thứ 5 cũng là cuối cùng là loại máy bay… (phần này bị bôi đen).
In the same paragraph, the history mentions by name all of the Air Force’s manned aerial spooks that it admits to having with the exception of the tiny MC-12W Liberty. While specific details are classified, the flying branch makes no secret of the high-flying U-2, the airliner-sized RC-135s or their regular usage around the world.
Phần bị bôi đen ước dài khoảng 6-7 ký tự, nên warisboring đoán có thể là máy bay không người lái RQ-170 (còn gọi là Sentinel). Loại này do Lockheed Martin chế tạo khoảng 20 - 30 chiếc cho Không lực Mỹ từ những năm 2000. Năm 2007 các nhà báo phát hiện RQ-170 hoạt động ở Kandahar, Afghanistan. Và đến tháng 12.2009 Không lực Mỹ mới chính thức thông báo sự tồn tại của máy bay RQ-170 và máy bay này từ năm đó chuyên bay do thám Triều Tiên.
Từ chuyện RQ-170 cho thấy xưa nay Lầu Năm Góc và CIA chuyên che giấu các dự án mật và khi chính thức công bố thì người ta mới hay các dự án đó triển khai hoạt động đã lâu, và khác hoàn toàn những gì công bố ban đầu.
Chẳng hạn năm 1956, Washington cố che giấu mục đích của máy bay do thám U-2 khi nói đó là máy bay trinh sát khí tượng. Hoặc loại máy bay bay trinh sát bay cực nhanh A-12 Oxcart của CIA, sau này gọi là SR-71 Blackbird (bay hơn 3.400 km/giờ) khi chuyển cho Không quân, ban đầu vào năm 1964 ứng viên tranh cử tổng thống Lyndon Johnson nói SR-71 là… máy bay chiến đấu.
Một chiếc RQ-170 tại Guam - Ảnh: Không lực Mỹ |
Đồ hoạ 1 chiếc RQ-180 - Aviation Week |
Đồ hoạ máy bay trinh sát bội siêu thanh SR-72 của Lockheed Martin |
Gần đây, ít ra có 3 dự án máy bay tuyệt mật đang thử nghiệm. Tháng 12.2013, tạp chí Aviation Week cho hay đang tồn tại loại máy bay thế hệ kế của RQ-170 là chiếc RQ-180 của Lockheed. Kế đó là chiếc máy bay ném bom tàng hình tầm xa (LRS-B) tạm gọi là B-3 của Northrop Grumman, trông tương tự loại oanh tạc cơ tàng hình B-2; và thứ ba là máy bay trinh sát bội siêu thanh SR-72 của Lockheed Martin do nhóm thiết kế lừng danh Skunk Works tạo nên, bay tốc độ Mach 6 (7.400 km/giờ).
Các phóng viên của Aviation Week cho rằng Không lực Mỹ đã có những chiếc RQ-180 đầu tiên, và tên loại máy bay này cũng dài 6 ký tự, phù hợp đoạn bị bôi đen trong báo cáo máy bay trinh sát châu Á năm 2013.
Ngày 27.10 qua, Không lực Mỹ thông báo chọn Northrop Grumman phát triển loại máy bay ném bom LRS-B và hầu như chẳng thông tin gì thêm về tính năng của loại máy bay này. Warisboring cho rằng loại LRS-B cũng có thể làm máy bay trinh sát và chẳng biết có bao nhiêu mẫu đã được chế tạo để thử nghiệm.
Với “truyền thống” giấu kỹ các dự án tuyệt mật tước khi chính thức thừa nhận, rất có thể các máy bay bí mật đã bay do thám ở châu Á từ năm 2013 là loại RQ-180, SR-72 hay biết đâu là máy bay ném bom tầm xa thế hệ mới LRS-B đã tồn tại mà chưa được ra công khai, theo warisboring.
Theo Thanh Niên