Giải mã máy bay không người lái chiến đấu S-70 “Okhotnik” Nga chuẩn bị sản xuất hàng loạt

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Một đoạn phim thời sự do Bộ Quốc phòng Nga phát hành cho thấy hãng Sukhoi đã thiết lập dây chuyền sản xuất máy bay không người lái chiến đấu S-70 “Okhotnik”.
Ông Sergey Shoigu thị sát mẫu S-70 Okhotnik tại nhà máy của Sukhoi (Ảnh: defence).
Ông Sergey Shoigu thị sát mẫu S-70 Okhotnik tại nhà máy của Sukhoi (Ảnh: defence).

Trang Defense Blog ngày 5/8 đưa tin, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đến thị sát Novosibirsk Aviation Plant (Tổ hợp Hàng không Novosibirsk) và thăm dây chuyền sản xuất máy bay chiến đấu tại nhà máy này, trong đó có dòng máy bay chiến đấu Su-34 “Fullback” và nguyên mẫu máy bay không người lái chiến đấu S-70 “Okhotnik” mới nhất.

Sau khi thị sát, ông Shoigu nói: "Chúng ta hy vọng rằng vào năm 2022, có thể thấy sự hoàn chỉnh của máy bay không người lái Okhotnik và sau đó có thể ký hợp đồng để mua và sản xuất hàng loạt".

Sukhoi S-70 “Okhotnik” là máy bay không người lái phản lực cỡ lớn đầu tiên do công ty Sukhoi phát triển. Nó sử dụng thiết kế cánh dơi không đuôi có thể giảm đáng kể tín hiệu radar và có thể đảm nhận vai trò như một người bạn phối hợp trung thành với máy bay chiến đấu Su-57 “Felon”. Theo thông tin công khai, S-70 “Okhotnik” có trọng lượng cất cánh 20 tấn và tốc độ 1.000 km/h, tức là khoảng Mach 0,8.

Su-70 (trên) thử nghiệm bay phối hợp tác chiến cùng Su-57 (Ảnh: sputnik).

Su-70 (trên) thử nghiệm bay phối hợp tác chiến cùng Su-57 (Ảnh: sputnik).

“Okhotnik” bay lần đầu tiên vào ngày 3 tháng 8 năm 2019. Dưới sự khống chế của người điều khiển, chuyến bay kéo dài 20 phút và hoạt động tốt. Đến ngày 27 tháng 9, "Hunter B" đã bay cùng máy bay chiến đấu Su-57 ở chế độ tự động trong hơn 30 phút.

UAV S-70 “Okhotnik” do Phòng thiết kế Sukhoi của Nga phát triển là một dự án máy bay tấn công không người lái với giá thành chỉ với 26 triệu USD/chiếc, có ngoại hình rất giống với nhiều loại UAV khác; đó là một hiện tượng rất phổ biến.

Khi S-70 S-70 “Okhotnik” của Nga mới bị lộ, có ý kiến cho rằng nó đã sao chép công nghệ của chiếc máy bay không người lái RQ-170 “Satinel” Mỹ bị Iran “bắt sống” khi trước. Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng, chiếc UAV RQ-170 bị Iran bắt trước đây không thể so sánh với UAV S-70 “Okhotnik” vì chiếc máy bay không người lái tàng hình này của Nga là hệ thống UAV hạng nặng 20 tấn, sử dụng rộng rãi nhiều thiết bị hiện đại, bộ phận càng cất hạ cánh sử dụng trực tiếp sản phẩm của tiêm kích Su-57.

So sánh kích thước S-70 Okhotnik với MiG-29

So sánh kích thước S-70 Okhotnik với MiG-29

Máy bay không người lái S-70 “Okhotnik” tuy là một máy bay không người lái tàng hình cỡ lớn, nhưng trên thực tế nó thuộc về một khái niệm mới của Nga là máy bay chiến đấu không người lái (UCAV), vì nó không chỉ có thể chiến đấu độc lập mà còn có thể tiến hành các hoạt động phụ trợ và tác chiến theo cụm thông qua sự điều khiển của máy bay chiến đấu Su-57.

Cảm nhận trực quan nhất về máy bay không người lái S-70 “Okhotnik” là nó to lớn, có chiều dài 6,1 mét, sải cánh 17,6 mét, cao 2,8 mét, nặng 22 tấn và có thể tải trọng 10 tấn. Nếu so sánh nó với máy bay chiến đấu cũng không kém hơn là bao, có thể gọi nó là máy bay chiến đấu chiến thuật tàng hình cỡ nhỏ. S-70 và tiêm kích Su-57 đều nằm trong kế hoạch tiêm kích PAK-FA và là trang bị quan trọng của Lực lượng không quân vũ trụ Nga trong tương lai.

Su-57 đỗ bên cạnh UAV S-70 Okhotnik (Ảnh: defence).

Su-57 đỗ bên cạnh UAV S-70 Okhotnik (Ảnh: defence).

Tại sao máy bay không người lái S-70 “Okhotnik” lại lớn như vậy? Trước hết, Nga cho rằng máy bay này phải có khả năng chiến đấu độc lập, do đó, nó được trang bị tất cả các thiết bị chỉ ngoài phi công và các thiết bị hỗ trợ hoạt động và sinh tồn của phi công. Chiếc UAV có mọi thứ cần có của một máy bay chiến đấu . Ví dụ, nó được trang bị một radar mảng pha chủ động, có thể tự động tìm kiếm mục tiêu và điều khiển tên lửa.

UAV S-70 “Okhotnik” được trang bị động cơ phản lực AL-31F với lực đẩy 13,2 tấn, thường được sử dụng cho các máy bay chiến đấu hạng nặng và hạng trung. Các loại máy bay chiến đấu J-11A và J-10A/B/C của Trung Quốc đều sử dụng động cơ này.

Máy bay cũng được trang bị một số lượng lớn các cảm biến, và các ăng ten của nó được gắn vào bề mặt của máy bay dưới dạng ăng ten tấm mỏng. Điều này thật đáng ngạc nhiên, vì nó có nghĩa là hai điều: thứ nhất, khả năng cảm nhận chiến trường và khả năng đối kháng điện tử rất mạnh; thứ hai, tính năng tàng hình của nó sẽ bị tổn hại. Cũng chính vì vậy. máy bay không người lái S-70 bị truyền thông phương Tây đánh giá là "không thể tàng hình".

S-70 Okhotnik và vũ khí (Ảnh: sputnik).

S-70 Okhotnik và vũ khí (Ảnh: sputnik).

Theo truyền thông Nga, máy bay không người lái S-70 “Okhotnik” này có hai khoang chứa vũ khí bên trong thân, có thể chứa gần như tất cả các loại đạn vũ khí chiến thuật hiện đang được Không quân Nga sử dụng; bao gồm tên lửa tầm trung R-77, tên lửa không – không R-73, tên lửa hành trình tàng hình KH-59MK2, tên lửa chống hạm siêu thanh KH-31, tên lửa chống hạm KH-35, các loại bom tấn công mặt đất, ... có thể nói có thể được sử dụng cho tất cả các nhiệm vụ đối không, các cuộc tấn công mục tiêu trên bộ và trên biển.

Khi sử dụng tên lửa hành trình KH-59MK2, máy bay không người lái S-70 “Okhotnik” có bán kính chiến đấu hơn 2000 km và tầm bắn của tên lửa hơn 290 km. Một chiếc S-70 “Okhotnik” có thể mang 2 tên lửa này và hoàn toàn có khả năng làm nhiệm vụ đột phá tung thâm và tấn công bất ngờ. Máy bay này sẽ là thách thức lớn đối với hệ thống phòng không của đối phương. Nga không chỉ hy vọng S-70 có thể chiến đấu độc lập mà quan trọng nhất là nó còn có thể phối hợp chiến đấu với tiêm kích Su-57.

S-70 Okhotnik được kéo ra đường băng (Ảnh:defence).

S-70 Okhotnik được kéo ra đường băng (Ảnh:defence).

Tính đến thời điểm hiện tại, hầu hết tất cả các cuộc thử nghiệm của S-70 “Okhotnik” đều được thực hiện với Su-57, nghĩa là kịch bản ứng dụng nhiều nhất của nó vẫn là chiến đấu cùng với Su-57. Tiêm kích Su-57 là máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 khái niệm mới của Nga, bản thân nó đã có khả năng tác chiến mạnh mẽ. Ví dụ, nó có thể quét điện tử và tìm kiếm hơn 180° khu vực của máy bay chiến đấu, có thể được coi là hệ thống "Aegis".

Nếu phối hợp tác chiến cùng với S-70 “Okhotnik”, có thể cho UAV S-70 bay trước Su-57 để dò tìm vùng trời và mặt đất trên đường bay, đồng thời tấn công trước các mục tiêu đã phát hiện. Nếu là hệ thống phòng không mặt đất, S-70 có thể tấn công trực tiếp; nếu nó đối mặt với tiêm kích đánh chặn của đối phương, Su-57 và S-70 có thể hợp tác đối phó, nhờ đó khả năng tác chiến máy bay đơn và tìm kiếm phát hiện của tiêm kích Su-57 được nâng lên mức độ mới.

Với rất nhiều chức năng và nhu cầu hoàn thành nhiệm vụ phức tạp như vậy, S-70 “Okhotnik” được thiết kế một thân máy bay khổng lồ. Trên thực tế, các máy bay không người lái tương tự ở các nước khác trên thế giới cũng có kích thước không hề nhỏ, ví dụ như máy bay không người lái X-47B của Mỹ và máy bay không người lái GJ-11 tức là UAV tấn công “Lijian” (Lợi Kiếm) trước đây của Trung Quốc, đều rất lớn. Trong đó, UAV GJ-11 (Công Kích-11) có sải cánh 14 mét và trọng lượng tối đa khoảng 15 tấn; X-47B có sải cánh 19 mét và trọng lượng cất cánh hơn 20,2 tấn, còn lớn hơn cả S-70 “Okhotnik”. Do đó, một số người nói rằng S-70 của Nga là sản phẩm của kiểu thiết kế thô kệch của Nga, điều này là không đúng.

UAV GJ-11 của Trung Quốc (Ảnh: THX).

UAV GJ-11 của Trung Quốc (Ảnh: THX).

Chỉ có thể nói rằng, máy bay không người lái hình thể lớn trong tương lai, thậm chí thay thế máy bay chiến đấu có người lái là xu hướng chung. Trong tương lai dù là máy bay ném bom cực lớn thì cũng sẽ là không người điều khiển. Rốt cục tốc độ phản hồi của thiết bị điện tử và độ nhạy các thao tác từ xa ngày càng gia tăng thì các UAV cũng an toàn hơn và cơ động hơn. Do đó, sự xuất hiện của S-70 “Okhotnik”, GJ-11 và X-47B đồng nghĩa với sự thành thục của các UAV chiến đấu quân sự lớn và chúng sẽ mở ra một kỷ nguyên vũ khí hàng không mới.