Điều chỉnh quy hoạch chi tiết nâng cấp cảng hàng không Tân Sơn Nhất

VietTimes -- Bộ GTVT và Bộ Quốc phòng vừa họp bàn phương án điều chỉnh quy hoạch chi tiết cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, để triển khai khẩn trương các dự án mở rộng và nâng cấp cảng hàng không này.

Tổng vốn đầu tư mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất khoảng gần 20 nghìn tỷ đồng. (Ảnh: VnExpress)

Tổng vốn đầu tư mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất khoảng gần 20 nghìn tỷ đồng. (Ảnh: VnExpress)

Đơn vị tư vấn là Công ty xây dựng công trình hàng không ADCC đã trình bày các phương án quy hoạch chi tiết sân bay Tân Sơn Nhất, với yêu cầu nâng công suất của cảng lên mức 43-45 triệu khách mỗi năm, đảm bảo tuyệt đối an toàn, an ninh hàng không; đồng thời sẵn sàng đáp ứng yêu cầu về quốc phòng và an ninh quốc gia.

Lãnh đạo Bộ GTVT và Bộ Quốc phòng đã thống nhất phương án điều chỉnh quy hoạch theo hướng phân định rõ, độc lập các khu vực phục vụ quốc phòng và khu vực mở rộng, khai thác dân dụng sân bay Tân Sơn Nhất, bao gồm xây dựng nhà ga, khu sân đỗ, khu bảo dưỡng máy bay…

Trước mắt triển khai xây dựng nhà ga T4 là nhà ga dân dụng, nhằm giải quyết yêu cầu cấp bách nâng công suất cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, đáp ứng tốc độ tăng trưởng vận tải hành khách ngày càng cao.

Ngoài ra, các bên cũng thống nhất phương án và nguồn kinh phí hỗ trợ việc di chuyển, bố trí lại các đơn vị, thiết bị quân sự để triển khai thực hiện các dự án hạ tầng hàng không để giảm thiểu ùn tắc giao thông tại khu vực sân bay.

Trước đó sáng 21/2, Bộ Quốc phòng ký kết biên bản bàn giao 21 ha sân đỗ quân sự tại Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho Bộ GTVT, để triển khai xây dựng kết cấu hạ tầng hàng không, nhằm phát triển hàng không dân dụng.

Tại cuộc họp về kế hoạch cải tạo sân bay Tân Sơn Nhất chiều 6/2, TS Nguyễn Bách Tùng, Giám đốc Công ty TNHH MTV Thiết kế và tư vấn xây dựng công trình hàng không ADCC cho biết, sân bay này có thể khai thác 36 - 38 chuyến/giờ, đáp ứng tối đa cho 223.500 chuyến cất, hạ cánh/năm. Năm 2016, Tân Sơn Nhất đã khai thác xấp xỉ 218.000 lượt cất, hạ cánh. Hiện Tân Sơn Nhất có thể đáp ứng cho 50 vị trí đỗ trong khi nhu cầu là 67. Vấn đề này sẽ cơ bản được giải quyết sau khi triển khai dự án xây dựng sân đỗ tại 21 ha đất quân đội bàn giao.

Đến thời điểm này, khu bay đã tới hạn, sân đỗ đang thiếu và nhà ga hành khách đã quá tải trầm trọng, cần phải cấp bách đầu tư. Dự báo năm 2017, Tân Sơn Nhất có thể đón 35 triệu hành khách. Con số này trong các năm 2018, 2020 sẽ là 45 và 49 triệu khách.

Chính vì vậy, ADCC đề xuất phương án cải tạo, nâng cấp cảng hàng không Tân Sơn Nhất trong giai đoạn cấp bách, theo hướng xây dựng thêm một đường lăn thoát nhanh, một đường lăn song song và triển khai làm sân đỗ tại khu vực 21 ha; đầu tư nhà ga lưỡng dụng T3, nhà ga hành khách T4 cùng có công suất 10 triệu khách/năm trên khu vực Trung đoàn 917 - 918 hiện nay.

“Phương án này không động vào đất của dân mà sử dụng đất của phòng không không quân, thời gian xây dựng nhanh, chỉ trong vòng 2 - 3 năm có thể nâng công suất lên tới 42 - 43 triệu khách/năm trong khi tổng vốn đầu tư chỉ khoảng 19.700 tỷ đồng”, ông Nguyễn Bách Tùng nói.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa đã yêu cầu các đơn vị liên quan nhanh chóng triển khai các công việc cần thiết, đảm bảo đến năm 2018 có thể đưa được hệ thống đường lăn, sân đỗ vào khai thác.

“Trong năm 2017 sẽ phải hoàn tất việc đầu tư xây dựng sân đỗ khu vực 21 ha. Riêng việc sửa chữa đường cất hạ cánh, xây dựng nhà ga T3, T4 cố gắng hoàn thành trong năm 2018”, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa chỉ đạo.