Cần xử nghiêm các "thần y” trên mạng tự xưng “nhà tôi 3 đời"

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Bộ Y tế và cơ quan chức năng cần xử nghiêm các "thần y” trên mạng tự xưng “nhà tôi 3 đời" quảng cáo ra rả trên mạng xã hội, gây hậu quả trầm trọng.
Rất cần có chế tài xử nghiêm các "thần y” trên mạng xã hội, tự xưng “nhà tôi 3 đời" dẫn đến nhiều bệnh nhân nguy kịch (Ảnh: Hoà Bình ghép)
Rất cần có chế tài xử nghiêm các "thần y” trên mạng xã hội, tự xưng “nhà tôi 3 đời" dẫn đến nhiều bệnh nhân nguy kịch (Ảnh: Hoà Bình ghép)

Hiện nay, người dùng internet truy cập vào các video trên YouTube hay lướt các trang mạng xã hội thường xuyên gặp phải tình cảnh quảng cáo thuốc trị bệnh của các “thần y” - thầy “lang vườn” tự xưng "nhà tôi 3 đời" chữa sỏi thận, thoái hóa xương khớp, xuất tinh sớm, ung thư... như một thứ virus độc hại phát tán tràn lan gây phiền toái cho nhiều người xuất hiện dày đặc, ra rả truyền thông phương pháp điều trị các loại bệnh.

Theo trả lời của Hội Đông y Việt Nam thì bài thuốc gia truyền phải được công nhận theo Quyết định của Bộ Y tế - Không phải hội viên nào của Hội Đông y cũng được phép hành nghề.

Được biết, việc công nhận bài thuốc gia truyền, theo Quyết định số 039/2007/QĐ-BYT của Bộ Y tế về việc ban hành quy chế xét duyệt cấp “Giấy chứng nhận bài thuốc gia truyền”. Theo đó, người có bài thuốc gia truyền sẽ được Sở Y tế tỉnh hoặc thành phố trực thuộc trung ương cấp cho người có đủ các điều kiện được công nhận là bài thuốc gia truyền. “Bài thuốc gia truyền” là bài thuốc kinh nghiệm lâu đời của dòng tộc, gia đình truyền lại, có hiệu quả điều trị với một bệnh nhất định, có tiếng trong vùng, được nhân dân tín nhiệm, được Hội Đông y và y tế xã/phường/thị trấn sở tại và Sở Y tế địa phương công nhận.

Một quảng cáo “nhà tôi 3 đời” trên mạng xã hội

Một quảng cáo “nhà tôi 3 đời” trên mạng xã hội

Quảng cáo 3 đời gia truyền chữa sỏi thận, sỏi mật

Quảng cáo 3 đời gia truyền chữa sỏi thận, sỏi mật

Trên mạng xã hội tràn lan quảng cáo của các “thần y” tự xưng (Ảnh chụp màn hình)
Trên mạng xã hội tràn lan quảng cáo của các “thần y” tự xưng (Ảnh chụp màn hình)

Vậy mà không biết ai cấp Quyết định chứng nhận cho các thầy “lang vườn” tự xưng “nhà tôi 3 đời” trên mạng này, chẳng thấy “thần y” nào trình ra văn bản nhưng nhiều bệnh nhân đã nhẹ dạ nghe theo, mua thuốc về dùng và không ít ca đã phải nhập viện trong tình trạng cấp cứu, thậm chí có ca biến chứng, suy gan, suy thận, thậm chí nguy kịch đến tính mạng.

Về phương diện quản lý mạng xã hội, người dùng tự hiểu dịch vụ miễn phí của bất cứ nhà kinh doanh nào cũng phải chịu một số điều kiện kèm theo, chẳng hạn với YouTube là phải xem các quảng cáo được họ chèn vào nội dung. Dịch vụ xem YouTube trả phí thuê bao để không phải chịu đựng các quảng cáo hiện chỉ có ở 100 nước với hơn 30 triệu thuê bao. YouTube chưa cung cấp dịch vụ Premium này tại Việt Nam.

Nhưng về phương diện quản lý y tế, không thể để các quảng cáo "chữa bệnh" vừa nhảm nhí, vừa độc hại, có cả thuốc đông y và thực phẩm chức năng được phép tự do xuất hiện dày đặc trên mạng xã hội mà không cần xuất trình được giấy phép quảng cáo của cơ quan quản lý dược giống như khi quảng cáo trên báo chí.

Một trong số rất nhiều trường hợp nguy kịch cấp cứu tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương sau khi uống thuốc nam trôi nổi quảng cáo qua mạng Ảnh: Hải Anh

Một trong số rất nhiều trường hợp nguy kịch cấp cứu tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương sau khi uống thuốc nam trôi nổi quảng cáo qua mạng Ảnh: Hải Anh

Trong khi ngành y vẫn phải thường xuyên lên tiếng cảnh báo mạnh mẽ vì đã xảy ra nhiều trường hợp bệnh nhân phải cấp cứu, nhập viện trong tình trạng nguy kịch vì sử dụng "thuốc" mua theo quảng cáo “nhà tôi 3 đời” trên mạng.

Nếu Bộ Y tế phối hợp với Bộ Công an, cùng lực lượng an ninh kiểm soát mạng xã hội, thậm chí là thanh tra, kiểm tra các “thầy lang vườn” trên thực tế, dựa theo thông tin địa chỉ, số điện thoại được cung cấp từ các quảng cáo chữa bệnh, thì liệu có thể dẹp yên nạn tự xưng “nhà tôi 3 đời”?