Bệnh viện ĐH Y Dược TP.HCM: Chuyển đổi số hỗ trợ kết nối người nhà và bệnh nhân COVID-19

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Trung tâm Hồi sức tích cực người bệnh COVID-19 - Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM đang tiên phong tiến hành mô hình hỗ trợ kết nối giữa người nhà và bệnh nhân COVID-19.
Điều trị bệnh nhân COVID-19 nặng tại Bệnh viện ĐH Y Dược TP.HCM
Điều trị bệnh nhân COVID-19 nặng tại Bệnh viện ĐH Y Dược TP.HCM

Đại diện Phòng Công nghệ Thông tin và Phòng Công tác xã hội Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM cho biết, giữa lúc dịch bệnh căng thẳng nhưng đội ngũ chuyên môn đã tham khảo nhiều mô hình sử dụng CNTT, chuyển đổi số để hỗ trợ người nhà bệnh nhân được kết nối tốt nhất với các F0 đang điều trị trong phòng cách ly.

“Hồi đầu, bệnh viện có tham khảo Microsoft Team, Office 365… nhưng vì độ trễ cũng khá cao so với thời gian thực nên Phòng Công nghệ thông tin đã quyết định linh hoạt theo thực tế, sử dụng những công cụ quen thuộc nhất với các gia đình” – Đại diện Phòng CNTT cho biết.

Hỗ trợ kết nối giữa bệnh nhân và người nhà tại Khu Điều trị COVID-19 ở Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM
Hỗ trợ kết nối giữa bệnh nhân và người nhà tại Khu Điều trị COVID-19 ở Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM

Bác sĩ, y tá, điều dưỡng công tác tại Trung tâm Hồi sức tích cực người bệnh COVID-19 - Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM cho biết hoàn toàn tập trung hết sức làm chuyên môn, nhân viên Phòng Công tác xã hội cắt cử nhau đảm đương toàn bộ công việc hoạt động hỗ trợ người bệnh và người nhà tại khu Điều trị COVID-19.

Thời gian vừa qua, Bệnh viện ĐH Y Dược TP.HCM đã “thần tốc” tiến hành các bước nhận bệnh nhân COVID-19 nặng và tăng tốc hoàn thiện, vận hành Trung tâm hồi sức COVID-19 quy mô 250 giường tại Bệnh viện Quốc tế City. PGS.TS BS Lê Minh Khôi, Trưởng phòng Khoa học Đào tạo Bệnh viện ĐH Y Dược TP.HCM cho biết, Bệnh viện ĐH Y Dược TP. HCM đảm nhận trách nhiệm chính tại Trung tâm hồi sức COVID-19 này.

“Thường thì chúng tôi chọn khung giờ mà các gia đình có sự kết nối, chăm sóc nhau tốt nhất. Vào giờ cơm tối, tầm 7 giờ tối hàng ngày, chúng tôi triển khai các màn hình lớn, máy tính bảng ở nhiều phòng bệnh cách ly để hỗ trợ kết nối giữa bệnh nhân và người nhà”, Đại diện Phòng CNTT cho hay.

Phòng CNTT hỗ trợ kết nối giữa người nhà và bệnh nhân đang điều trị COVID-19 trong phòng cách ly

Phòng CNTT hỗ trợ kết nối giữa người nhà và bệnh nhân đang điều trị COVID-19 trong phòng cách ly

“Kể cả trong điều kiện F0 đang phải thở máy không thể nói gì với người thân thì nhân viên Phòng Công tác xã hội cũng sẽ có mặt bên cạnh bệnh nhân, hỗ trợ kết nối để người nhà có thể trò chuyện qua video call, thăm hỏi động viên bệnh nhân, từ đó nắm được tình hình chuyển biến trong điều trị bệnh của người thân thì sẽ cảm thấy yên tâm hơn. Đồng thời, phía các bệnh nhân dù không nói được nhưng vẫn nhìn thấy người nhà và nghe được những lời an ủi, gửi gắm từ người thân của mình sẽ an tâm điều trị và có thêm động lực để cố gắng vượt qua dịch bệnh”, Một nữ nhân viên Phòng Công tác xã hội tâm sự.

Một điều dưỡng công tác tại đây cho hay, ban đầu khi các F0 nhập viện, rất nhiều gia đình bị sốc về tâm lý, khó chấp nhận sự thực đó. Chỉ đến khi nhân viên Phòng công tác xã hội tới, làm công tác tâm lý thì dần dần người nhà mới có thể bình tĩnh lại được. Sau này, trong quá trình điều trị, qua những lần được hỗ trợ kết nối với người thân, nhiều F0 nhờ có được nguồn động viên tinh thần tốt nên đã có chuyển biến, mau bình phục hơn.