Theo phê duyệt điều chỉnh quy hoạch tổng thể Cảng hàng không Cát Bi, cảng này được quy hoạch 1 nhà ga hành khách công suất phục vụ 2 triệu hành khách/năm trong giai đoạn đến năm 2015 và quy hoạch thêm 1 nhà ga hành khách thứ hai đáp ứng công suất phục vụ 8 triệu hành khách/năm trong giai đoạn đến năm 2025.
Trong năm 2016, dự án xây dựng mở rộng Cảng hàng không quốc tế Cát Bi đã hoàn thành và được đưa vào khai thác sử dụng với tổng mức đầu tư hơn 5.000 tỷ đồng.
Tuy nhiên, theo đánh giá của Vietjet, với việc liên tục mở rộng và tăng tần suất khai thác của các hãng hàng không, Cảng hàng không Cát Bi ghi nhận sự tăng trưởng đột biến, lượng hành khách thông qua năm 2015 đạt 1,3 triệu hành khách, năm 2016 là 1,8 triệu hành khách (tăng trưởng khoảng 37%) và dự báo sẽ đạt sản lượng trên 5 triệu hành khách trong năm 2020.
Vì vậy, Vietjet cho rằng, việc đầu tư xây dựng mới nhà ga hành khách thứ hai cùng hệ thống sân đỗ tàu bay và đường lăn kết nối đồng bộ, đưa vào sử dụng trước năm 2020 là rất cần thiết.
Vietjet kiến nghị kêu gọi các nguồn vốn xã hội hóa để đầu tư xây dựng nhà ga hành khách mới tại Cảng hàng không Cát Bi, đồng thời đề xuất được tham gia là nhà đầu tư chính thực hiện dự án.
Vietjet đề xuất xây dựng 1 nhà ga hành khách có công suất 8-10 triệu hành khách/năm, công suất thiết kế giai đoạn 1 là 5 triệu hành khách/năm và giai đoạn 2 tiếp tục mở rộng nâng cấp; xây dựng sân đỗ tàu bay và đường lăn kết nối các công trình hiện hữu của khu bay theo quy hoạch.
Dự kiến, tổng mức đầu tư dự án khoảng 6.000 tỷ đồng, trong đó Vietjet đảm bảo 30% tổng mức đầu tư, 70% do Ngân hàng thương mại CP phát triển TP. HCM (HDBank) làm đầu mối thu xếp vốn; dự án có nhu cầu sử dụng đất của dự án khoảng 22ha, khởi công xây dựng quý 4/2017 hoàn thành giai đoạn 1 vào quý 4/2019.
Như vậy, Nếu thành hiện thực Cát Bi sẽ trở thành sân bay căn cứ lớn của hãng Vietjet, đáp ứng kế hoạch mở khai thác các đường bay quốc tế và nội địa mới, cũng như tăng tần suất các đường bay hiện hữu.