Trung Quốc lần đầu tiên trình làng máy bay không người lái bí ẩn nhất

VietTimes – Triển lãm Hàng không Chu Hải Trung Quốc sẽ khai mạc vào ngày 28/9. Thông tin mới nhất cho thấy UAV WZ-9 "Xianglong" bí ẩn nhất và UAV siêu thanh cỡ lớn WZ-8 sẽ xuất hiện, khơi dậy sự chú ý của giới quân sự.

UAV bí ẩn Xianglong WZ-9 của Trung Quốc sẽ lần đầu tiên được trình làng ở Chu Hải (Ảnh: Dwnews).

UAV bí ẩn Xianglong WZ-9 của Trung Quốc sẽ lần đầu tiên được trình làng ở Chu Hải (Ảnh: Dwnews).

Tài khoản Weibo quân sự nổi tiếng "DS Beifeng" ngày 23/9 đã đăng tải hình ảnh chiếc UAV WZ-9 "Xianglong" (Soar Dragon) và WZ-8 tại sân bay với chú thích kèm theo có nội dung: “Xianglong” và WZ-8 cùng trình làng ở Chu Hải. (“WZ” là kí hiệu viết tắt của Wuzhen – Trinh sát không người lái).

Được biết UAV WZ-8 lần đầu tiên xuất hiện trong lễ duyệt binh nhân kỷ niệm 70 năm Quốc khánh Trung Quốc năm 2019 và trở thành một trong những vũ khí hạng “ngôi sao” được bên ngoài quan tâm nhất vào thời điểm đó. WZ-8 không chỉ mang vẻ ngoài khoa học viễn tưởng mà còn là một sản phẩm có tính năng dẫn đầu toàn cầu.

Theo dữ liệu do truyền thông nhà nước Trung Quốc công bố, máy bay không người lái WZ-8 dài 11 m, rộng 5 m, có thể đạt tốc độ Mach 6 khi bay siêu âm và trần bay tối đa 50.000 m. Ngay cả với những hệ thống phòng không tiên tiến nhất hiện có, cũng không thể tìm ra dấu vết của WZ-8 chứ đừng nói đến việc bắn hạ nó bằng tên lửa.

Trung Quốc lần đầu tiên trình làng máy bay không người lái bí ẩn nhất ảnh 1

UAV siêu thanh WZ-8 (Ảnh: Dwnews).

Ngoài ra, xét về ngoại hình, WZ-8 áp dụng cách bố trí cánh tam giác không có đuôi, thiết kế này đảm bảo rằng máy bay sẽ không bị ảnh hưởng bởi luồng không khí khi bay ở tốc độ siêu âm.

Trên trục chính của lưng máy bay WZ-8, có gắn song song hai tai để có thể được treo dưới bụng các loại máy bay Y-20 hoặc H-6. Ngoài ra, nhờ khả năng bay ở độ cao lớn với tốc độ cao, WZ-8 được quảng cáo là có hiệu suất tuyệt vời trong việc thu thập thông tin tình báo, trinh sát và giám sát, v.v.

WZ-8 là UAV siêu thanh cỡ lớn đầu tiên của Trung Quốc đã được công khai, được giới hâm mộ quân sự Trung Quốc đánh giá là "loại UAV không gian đầu tiên có khả năng lướt sóng ở rìa bầu khí quyển". Xét về tốc độ bay và độ cao bay, nó được cho là đã vượt xa máy bay trinh sát cao không SR-71 thế hệ thứ nhất "Blackbird" của quân đội Mỹ. WZ-8 được cho là một loại khá bí ẩn trong giới vũ khí Trung Quốc.

Trung Quốc lần đầu tiên trình làng máy bay không người lái bí ẩn nhất ảnh 2

UAV siêu thanh WZ-8 tại cuộc duyệt binh 1/10/2019 (Ảnh: Xinhua).

Ngoài ra, chiếc WZ-9 "Xianglong" (cũng có tin nói kí hiệu là WZ-7) sẽ ra mắt công chúng lần đầu tiên. Máy bay không người lái "Xianglong" tương tự như RQ-4 Global Hawk của Mỹ, Do có kích thước, hình dạng và vai trò tương tự nên cũng được gọi là "Global Hawk" phiên bản Trung Quốc.

Vào tháng 12/2020, một bức ảnh chụp chiếc UAV cỡ lớn "Xianglong" đã lan truyền trên Internet, cho thấy thân máy bay được phủ lớp sơn màu xám đậm và có logo “Bát Nhất” của Không quân Trung Quốc. Truyền thông Trung Quốc cho rằng điều này cho thấy loại máy bay này đã chính thức trở thành “thiên nhãn” (mắt trời) của lực lượng trinh sát tầm cao và tầm xa của Không quân Trung Quốc.

Tháng 11/2017, chương trình CCTV của Trung Quốc đã lần đầu tiên tiết lộ UAV "Xianglong" đã được triển khai đưa vào thực chiến và nó có khả năng dẫn đường cho tên lửa đạn đạo chống hạm tấn công các tàu chiến cỡ lớn và vừa. Vào đầu năm 2018, hình ảnh máy bay không người lái "Xianglong" đã được công khai trên CCTV với số lượng lớn, cho thấy nó đã được trang bị cho PLA.

Trung Quốc lần đầu tiên trình làng máy bay không người lái bí ẩn nhất ảnh 3

UAV bí ẩn Xianglong WZ-9 đã được đưa tới triển lãm Chu Hải (Ảnh: Dwnews)

Máy bay trinh sát không người lái tàng hình tầm xa WZ-9 (hay "Xianglong") là một máy bay không người lái trinh sát tàng hình chiến lược cỡ lớn, được phát triển bởi Viện thiết kế Thành Đô (AVIC Chengdu Aircraft Design Institute - Viện 611) và do Tập đoàn Quý Châu (Guizhou Aircraft Co., Ltd) sản xuất. Nó xuất hiện lần đầu tiên dưới dạng mô hình tại Triển lãm Hàng không Chu Hải năm 2006, sớm hơn J-20. Với vẻ ngoài khoa học viễn tưởng và định vị nhiệm vụ cao cấp, nó đã thu hút sự chú ý của thế giới ngay từ khi ra đời và là mẫu máy bay rất nổi tiếng trong ngành công nghiệp máy bay không người lái quân sự.

Thông tin công khai cho thấy UAV WZ-9 "Xianglong" có chiều dài 14,33 mét, sải cánh 24,86 mét, cao 5,413 mét, trọng lượng cất cánh thông thường 6.800 kg, tải trọng 600 kg. Tuổi thọ thân máy bay dự kiến 2500Fh. Độ cao bay từ 18.000 mét đến 20.000 mét, tốc độ bay hơn 700 km/h, tầm bay tối đa gần 7.000 km, bán kính chiến đấu 2.000 đến 2.500 km, thời gian hoạt động liên tục lên đến 10 giờ.

Trung Quốc lần đầu tiên trình làng máy bay không người lái bí ẩn nhất ảnh 4

Hình ảnh J-20 phiên bản hai chỗ ngồi xuất hiện trong tài liệu tuyên truyền của Triển lãm Chu Hải (Ảnh: Dwnews).

"Xianglong" rất giống với RQ-4 Global Hawk của Mỹ ở thiết kế thân, cả hai đều được trang bị khoang động cơ composite ở trên lưng phía sau thân máy bay, khe hút gió dạng elip, và phần trên của mũi xe. cũng là một vỉ lớn được sắp xếp hợp lý. Phần tải trọng nhiệm vụ được đặt ở phần dưới của mũi, và càng hạ cánh cũng là thiết bị hạ cánh ba điểm có thể thu vào.

WZ-9 sử dụng hệ thống hút gió ở phía sau và bố cục đuôi khum kép dọc, giúp giảm bớt diện tích phản xạ radar. Người ta suy đoán rằng RCS của nó ước tính khoảng 1 mét vuông, nhỏ hơn một mục tiêu máy bay chiến đấu thông thường, cùng với việc sử dụng rộng rãi vật liệu composite và vật liệu hấp thụ sóng, nó sẽ rút ngắn đáng kể khoảng cách phát hiện của các radar giám sát và hệ thống phòng thủ tầm cao.

Trung Quốc lần đầu tiên trình làng máy bay không người lái bí ẩn nhất ảnh 5

Phần đầu chiếc J-20 phiên bản hai chỗ ngồi (Ảnh: Dwnews).

Các nhà bình luận Trung Quốc cho rằng mặc dù hiệu suất tàng hình của Xianglong không thể so sánh với các máy bay không người lái tàng hình chuyên nghiệp, nhưng nó mạnh hơn nhiều so với máy bay không người lái RQ-4 Global Hawk. Với độ cao bay hơn 20.000 mét và diện tích phản xạ RCS tương đối nhỏ, các tên lửa như SA-2 với tầm bắn khoảng 40 km chỉ có thể phòng thủ trong phạm vi bán kính dưới 15 km và loại tên lửa "Patriot" 1/2 cũng chưa đến 30 km. Nếu kết hợp với việc sử dụng một số phương pháp gây nhiễu điện tử, "Xianglong" có thể tránh được sự tấn công của hầu hết các hệ thống phòng không của đối phương và tương đối an toàn.

Theo trang tin Hoa ngữ Dwnews (Đa Chiều), cũng tại Triển lãm hàng không Chu Hải (Zhuhai Airshow) được tổ chức từ ngày 28/9 đến ngày 3/10 này, chiếc máy bay chiến đấu tàng hình J-20 phiên bản hai chỗ ngồi cũng dự kiến ​​sẽ được trình làng.

Vào ngày 23/9, trang truyền thông liên quan đến hàng không của Trung Quốc “Hangkongjun” (Aviation Master) đã công bố một bức ảnh khá nét về máy bay chiến đấu J-20. Nhưng khác với những chiếc J-20 đang hoạt động, chiếc máy bay quân sự này có hai buồng lái và đều có phi công.

Mặc dù đây chỉ là một bức ảnh mô phỏng được thực hiện, nhưng nó cho thấy rằng có thể sẽ xuất hiện phiên bản hai chỗ ngồi của J-20 tại triển lãm hàng không năm nay. Trong tập tài liệu tuyên truyền "WWW.GYBYHK.COM" hướng đến doanh nghiệp công nghiệp quân sự Trung Quốc "Guiyang Baiyun Zhonghang Fastener Co., Ltd." của Tập đoàn Hàng không Quý Dương.

Trung Quốc lần đầu tiên trình làng máy bay không người lái bí ẩn nhất ảnh 6

J-20 phiên bản một chỗ ngồi hiện đang trong biên chế của Không quân Trung Quốc (Ảnh: Sina).

Đầu tháng 1 năm nay, Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Trung Quốc đã phát hành một video quảng cáo về J-20 trên trang Weibo chính thức của họ mang tên “Hangkonggongye” (Công nghiệp hàng không), trong đó 4 chiếc J-20 phiên bản hai chỗ ngồi lần đầu tiên xuất hiện.

Vào thời điểm đó, có ý kiến cho rằng nếu được thực hiện thì đây sẽ là máy bay chiến đấu tàng hình hai chỗ ngồi đầu tiên trên thế giới. F-22 của Mỹ đã được lên kế hoạch để có loại hai chỗ ngồi, nhưng sau đó đã bị hủy bỏ.

Theo phân tích, sự xuất hiện của mẫu J-20 hai chỗ ngồi nhiều khả năng được ra đời để thích ứng với phương thức không chiến mới, tức là không có sự hỗ trợ của máy bay cảnh báo sớm, loại máy bay này với vai trò tổng hợp và xử lý thông tin, yêu cầu phải có người chuyên trách chỉ huy nhiều máy bay có người lái và không người lái tiến hành các hoạt động phối hợp tác chiến.