Thông tin từ Hiệp hội taxi TP Đà Nẵng vừa cho biết, Hiệp hồi này đang hoàn tất hồ sơ để khởi kiện Grab Việt Nam ra tòa vì công ty này vi phạm pháp luật gây thiệt hại kinh tế cho Hiệp hội taxi TP.Đà Nẵng.
Cụ thể, theo ông Võ Thành Nhân-Chủ tịch Hiệp hội taxi Đà Nẵng, bên cạnh việc gửi văn bản đến Thành ủy, HĐND, UBND TP Đà Nẵng, cùng các ngành chức năng về hoạt động trái quy định của Grab và Uber Việt Nam trên địa bàn TP Đà Nẵng, Hiệp hội đang hoàn tất hồ sơ pháp lý, thủ tục để khởi kiện Grab Việt Nam ra tòa.
Cũng theo Chủ tịch Hiệp hội taxi Đà Nẵng, đây là việc bất đắc dĩ để bảo quyền lợi chính đáng cho các thành viên hiệp hội và người lao động. Vì mặc dù UBND TP Đà Nẵng, Sở GTVT TP chưa cho Grab Việt Nam và Uber Việt Nam hoạt động, nhưng các công ty nãy vẫn ngang nhiên triển khai hoạt động kinh doanh, liên tục đăng tải quảng cáo dịch vụ trên các trang mạng. Hành vi được xem là coi thường pháp luật và các quy định của UBND TP Đà Nẵng.
Bên cạnh đó, theo Hiệp hội taxi Đà Nẵng, 2 công ty Grab và Uber về bản chất là hoạt động kinh doanh taxi, nhưng 2 công ty này đã đánh tráo khái niệm để được gọi là “kết nối điện tử bằng xe hợp đồng” để không phải thực hiện các quy định của pháp luật về kinh doanh vận tải bằng taxi. Từ đó cạnh tranh không công bằng với các doanh nghiệp taxi trên địa bàn TP.
Không chỉ vậy, thống kê của Hiệp hội taxi Đà Nẵng cho biết, hiện số lượng xe tham gia kinh doanh Grab và Uber trên địa bàn Đà Nẵng khoảng hơn 2.000 xe dưới 9 chỗ, bao gồm các biển số Đà Nẵng và các tỉnh lân cận. Trong khi đó, số lượng xe của Hiệp hội được quy định chỉ 1.700 xe.
Theo thống kê của Hiệp hội taxi TP.Đà Nẵng, sau khi Grab được thí điểm hoạt động ở Đà Nẵng, doanh thu của taxi truyền thống bị sụt giảm khoảng 10-15%. Trong khi đó lợi nhuận có thể sụt giảm đến 70%. Thu nhập của người lao động giảm từ 30-50%. Hiện 8 hãng taxi trong hiệp hội đều gặp khó khăn. Các hãng đều ghi nhận tình trạng tài xế nghỉ việc để chuyển qua chạy Grab.
Điều này làm ảnh hưởng đến doanh thu của 8 hãng taxi truyền thống của Hiệp hội, lợi nhuận doanh nghiệp bị giảm, thu nhập của hơn 4.000 người lao động bị ảnh hưởng không, kéo theo đó là tình hình thu đóng ngân sách cho TP cũng tụt giảm theo. Không chỉ vậy, sự phát triển số lượng xe của Grab và Uber làm phá vỡ quy hoạch vận tải taxi, quá tải gây ùn tắc giao thông...
Chính vì vậy, Hiệp hội taxi Đà Nẵng cho rằng, việc Grab vẫn đơn phương cho thực hiện như vậy là vi phạm pháp luật, đủ cơ sở để khởi kiện ra tòa và yêu cầu Công ty Grab bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật. “Hiện Hiệp hội đang làm việc với đơn vị hỗ trợ tư vấn pháp lý để xác định mức độ thiệt hại để hoàn tất hồ sơ khởi kiện Grab Việt Nam ra tòa”-Chủ tịch Hiệp hội taxi TP Đà Nẵng cho biết.
Trước đó, Sở GTVT TP Đà Nẵng cũng đã có trả lời VietTimes về việc chưa cho phép xe Grab hoạt động trên địa bàn, các trường hợp hoạt động trái phép đều bị xử lý. Chỉ tính riêng trong năm 2018, Thanh tra Sở GTVT TP Đà Nẵng đã phát hiện và xử phạt hơn 230 trường hợp Grab chạy trái phép với tổng số tiền hơn 730 triệu đồng. Trong 3 tháng đầu năm 2019, lực lượng Thanh tra Giao thông đã phát hiện và xử phạt hơn 80 trường hợp, với số tiền hơn 240 triệu đồng.