Đó là quan điểm của ông Trần Thanh Hải - Tổng Giám đốc BE group về phán quyết của HĐXX TAND TP HCM trong vụ án vụ tranh chấp giữa Vinasun và Grab ngày 28/12 vừa qua.
Ông Hải cho biết rất ủng hộ phán quyết này của HĐXX. Mong muốn của BE cũng như các doanh nghiệp vận tải khác là tạo ra một môi trường cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng để mang lại quyền lợi tốt nhất cho người tiêu dùng, cũng như phải tuân thủ đầy đủ điều kiện kinh doanh, quyền và nghĩa vụ do pháp luật quy định và thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ đóng thuế với nhà nước.
Quan điểm cá nhân ông cho rằng, đây là dịch vụ vận tải vì bản chất việc đưa khách từ điểm A đến điểm B. Tất cả chuỗi công nghệ khoa học, gọi tắt là 4.0, chỉ giúp tối ưu hóa công việc, giúp ngành vận tải làm tốt hơn, tiết kiệm chi phí, đem lại giá trị tốt hơn cho đồng tiền người tiêu dùng.
“Ai đó nói rằng gọi loại hình dịch vụ này là công ty vận tải sẽ đi ngược công nghiệp 4.0 thì tôi nghĩ là sai hoàn toàn”, ông nói.
Tổng Giám đốc BE cho biết, BE được đăng ký kinh doanh trong lĩnh vực vận tải, nghĩa là BE đã định danh rất rõ ngay từ đầu, với tiêu chí hàng đầu là cam kết minh bạch các chính sách và quá trình hoạt động. BE cũng đưa công nghệ 4.0 vào chuỗi dịch vụ nhưng ứng dụng 4.0 nhưng không hề thay đổi bản chất là việc chúng tôi vận chuyển khách từ điểm A đến điểm B.
Cũng về việc này, chuyên gia kinh tế Lê Xuân Nghĩa bày tỏ việc đồng tình với phán quyết của HĐXX khi xác định Grab đã vi phạm nghiêm trọng pháp luật Việt Nam.
“Các mô hình như Grab cần được sớm định danh rõ ràng là loại hình kinh doanh vận tải để tạo ra một môi trường kinh doanh minh bạch, lành mạnh cho các doanh nghiệp và đồng thời mong đợi các nhà hoạch định chính sách sớm đưa ra các giải pháp và sửa đổi phù hợp cho Nghị định 86 mới”, TS. Lê Xuân Nghĩa cho biết.
Trước đó, ngày 28/12/2018, HĐXX TAND TP.HCM xác định Grab đã vi phạm nghiêm trọng pháp luật VN về kinh doanh vận tải và buộc Grab bồi thường 4,8 tỉ đồng cho Vinasun. Theo quan điểm của HĐXX, để kinh doanh vận tải bằng ô tô thì doanh nghiệp phải đảm bảo những điều kiện như niên hạn xe, đóng các loại bảo hiểm cho người lao động, khấu trừ thuế thu nhập, nhân viên phải được tập huấn, tài xế phải đủ điều kiện hành nghề, có bộ phận pháp lý, đăng ký tiêu chuẩn dịch vụ theo quy định, phải có giấy phép kinh doanh ngành nghề vận tải, phải có phù hiệu xe hợp đồng, nếu là taxi thì phải có bảng hiệu TAXI, phải có khẩu hiệu "Tính mạng con người là trên hết", phải có danh sách hành khách, thời gian đi đến, nơi đi nơi đến... Tuy nhiên, Grab không đáp ứng các điều kiện này. |