Theo thông tin từ Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (CT&BVNTD), ngày 30/11/2018, Cục đã ký kết luận điều tra vụ việc cạnh tranh theo quy định tại khoản 9, Điều 76 Luật Cạnh tranh. Căn cứ kết quả xác minh các tình tiết, chứng cứ của vụ việc trong quá trình điều tra, Cục CT&BVNTD đã xác định vụ việc Grab mua lại Uber có dấu hiệu vi phạm: Hành vi không thông báo tập trung kinh tế quy định tại Điều 20 Luật Cạnh tranh; và Hành vi tập trung kinh tế bị cấm quy định tại Điều 18 Luật Cạnh tranh.
Cục CT&BVNTD cũng cho biết, đã hoàn tất việc chuyển báo cáo điều tra, kết luận điều tra cùng toàn bộ hồ sơ vụ việc cạnh tranh đến Hội đồng Cạnh tranh để xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật cạnh tranh.
Phản hồi thông báo này, ông Jerry Lim -- Giám đốc Grab tại Việt Nam cho biết, đã tiến hành giao dịch này với sự tin tưởng rằng việc thực hiện giao dịch này là không vi phạm pháp luật về cạnh tranh sau khi tham vấn cẩn thận với các chuyên gia pháp lý.
"Điểm mấu chốt có thể nằm ở sự khác biệt trong cách hiểu và giải thích của cơ quan quản lý cạnh tranh và của chúng tôi về thị trường liên quan cũng như những đặc điểm cấu thành một thị trường cạnh tranh. Các ứng dụng gọi xe chỉ là một trong nhiều lựa chọn của khách hàng", ông Jerry Lim nói.
Bên cạnh ứng dụng gọi xe Grab và Uber, khách hàng luôn có thể xem xét quyết định, lựa chọn sử dụng nhiều hình thức vận chuyển khác để di chuyển từ điểm này đến điểm khác, bao gồm gọi xe taxi, vẫy xe taxi trên đường, hay sử dụng các ứng dụng gọi xe khác. Cùng với đó, các tài xế cũng có quyền chuyển sang tham gia các công ty khác nếu các điều kiện phổ biến như giá cả và thu nhập không còn phù hợp với họ.
ông Jerry Lim -- Giám đốc Grab tại Việt Nam.
|
Giám đốc Grab tại Việt Nam thông tin thêm, theo Quyết định 24 của Bộ Giao thông Vận tải về thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng, 9 công ty khác, bao gồm cả một số công ty taxi đang hoạt động, đã được cấp phép triển khai ứng dụng gọi xe công nghệ tại 5 tỉnh, thành trên cả nước.
Các đơn vị thuộc phạm vi Đề án thí điểm có cơ hội bình đẳng để cạnh tranh và đổi mới để tăng tối đa hiệu quả của giao thông công cộng, phục vụ tốt nhất lợi ích của người tiêu dùng. Các công ty vận tải, bao gồm cả taxi, luôn là một lựa chọn di chuyển quan trọng cho khách hàng. Nhiều công ty vận tải cũng đã đầu tư vào loại hình xe hợp đồng và ứng dụng gọi xe để đa dạng hóa loại hình dịch vụ và cùng với các công ty đặt xe công nghệ phục vụ người tiêu dùng tốt hơn.
Cùng với đó, ông Lim cũng dẫn chứng kết quả thăm dò thị trường, hơn 59% người dùng dịch vụ đặt xe ô tô và 62% người dùng dịch vụ đặt xe máy sẽ chuyển sang dịch vụ vận tải khác nếu giá cước tăng 10%. Từ đó, ông cho rằng, quyền lựa chọn luôn thuộc về khách hàng, đặc biệt là khi họ có thể biết trước giá của cuốc xe trước khi quyết định có đặt một chuyến xe qua ứng dụng Grab hay không.
Nhiều doanh nghiệp cung cấp ứng dụng vẫn đang tiếp tục tham gia vào thị trường Việt Nam và họ sẽ không làm như vậy nếu họ không tin chắc rằng mình có cơ hội thành công. Một số trong những doanh nghiệp mới này cũng đã công bố chiếm thị phần cao, chứng tỏ rằng không có doanh nghiệp nào đang giữ vị trí thống lĩnh trên thị trường.
Đại diện Grab khẳng định, sau khi thực hiện giao dịch với Uber, Grab đã tập trung vào nâng cao chất lượng dịch vụ gọi xe công nghệ, đưa ra nhiều dịch vụ và các tính năng công nghệ mới để liên tục nâng cao trải nghiệm người dùng, đồng thời hỗ trợ các đối tác tài xế có thể có thu nhập cao hơn và ổn định hơn.
"Khách hàng cũng được hưởng lợi nhiều hơn từ việc rút ngắn thời gian đợi xe. Hiệu suất sử dụng phương tiện của các đối tác tài xế của Grab cũng đã tăng lên", ông Lim nói thêm.