Đó là một trong những nội dung mà Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng đặt vấn đề trong khuôn khổ Internet Day 2018 với chủ đề "Inernet và hệ sinh thái số Việt Nam" do Hiệp hội Internet Việt Nam tổ chức ngày hôm nay (5/12).
“Người chơi” và “luật chơi” thời 4.0
Theo Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng, sự phát triển bùng bổ của công nghệ nói chung, Internet nói riêng đã mang đến các mô hình kinh doanh mới. Việt Nam trở thành một điểm đến thu hút rất nhiều doanh nghiệp công nghệ nước ngoài đầu tư kinh doanh, hoạt động xuyên biên giới.
Thứ trưởng phân tích, trong thời kinh tế số, vấn đề đặt ra là “người chơi” và “luật chơi”. Cái mà chúng ta còn đang lúng túng chính là “luật chơi”. Thời gian gần đây, vụ kiện thu hút nhiều sự chú ý của dư luận giữa Vinasun và Grab chính là một minh chứng.
Đó không chỉ đơn giản là sự “xung đột” giữa một doanh nghiệp taxi truyền thống với một hãng taxi công nghệ hoạt động xuyên biên giới, mà về bản chất, đó là sự va chạm giữa các mô hình kinh doanh truyền thống với mô hình kinh doanh mới dựa trên nền tảng công nghệ.
“Mặc dù các cơ quan quản lý đã có những nỗ lực để điều chỉnh, chúng ta cần thừa nhận rằng có một độ trễ nhất định của chính sách, khi mà thực tiễn diễn biến quá nhanh và chính sách không thể theo kịp. Đây là vấn đề chung không chỉ ở Việt Nam mà là vấn đề chung của các nước trên thế giới, trong đó có cả các quốc gia phát triển.
Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng đặt vấn đề cần một “luật chơi” công bằng và bình đẳng, với hiệu lực đủ mạnh để tất cả các “người chơi” đều phải tuân thủ.
|
Vậy phải làm thế nào để doanh nghiệp truyền thống, doanh nghiệp Việt Nam vẫn có thể tồn tại và cạnh tranh bình đẳng với các nhà cung cấp dịch vụ dựa trên công nghệ? Không có cách nào khác ngoài việc chúng ta phải xây dựng một “luật chơi” công bằng và bình đẳng, với hiệu lực đủ mạnh để tất cả các “người chơi” đều phải tuân thủ”, Thứ trưởng Hưng đặt vấn đề.
Doanh nghiệp Việt đã có đủ năng lực và khát khao làm chủ
Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng cũng cho rằng, bước sang năm thứ 21, Internet Việt Nam tiếp tục đặt ra cho chúng ta những thách thức và mục tiêu mới. Đó là xây dựng hệ sinh thái số với các sản phẩm dịch vụ nền tảng số do người Việt tự phát triển, làm chủ.
Một số thống kê quốc tế cho thấy, Việt Nam có quy mô dân số xấp xỉ 85 triệu người, xếp thứ 15 thế giới. Trong đó, tỷ lệ sử dụng Internet chiếm hơn 60%, Việt Nam là quốc gia đứng thứ 16 trên thế giới về số lượng người sử dụng Internet.
Một thống kê đáng chú ý khác là thời gian sử dụng Internet trung bình của người Việt lên đến 7 giờ/ngày. Điều này đã chứng minh rằng người Việt đã dành lượng thời gian đáng kể cho các hoạt động trên không gian mạng, phục vụ các nhu cầu khác nhau. Do vậy, phát triển hệ sinh thái số phục vụ người dân Việt Nam là hướng đi lâu dài, cần thiết, tạo ra nhiều giá trị cho xã hội và người dân Việt Nam. Các doanh nghiệp Việt hiện nay đã đủ năng lực và khát khao để làm chủ công nghệ, làm chủ thị trường trong nước, thậm chí là mang sản phẩm tiến ra khu vực nếu nhận được sự hỗ trợ kịp thời từ chính sách, từ thị trường cũng như từ người dùng.
Với sự phát triển như vũ bão hiện nay, Thứ trưởng cho rằng, sẽ rất khó có thể nói đến những thành phần chính của hệ sinh thái số trong tương lai là gì, nó có thể không phải mạng xã hội như Facebook, không phải công cụ tìm kiếm như Google như hiện nay.
Việc xây dựng hệ sinh thái số với các sản phẩm dịch vụ nền tảng số do người Việt tự phát triển, làm chủ là vấn đề nóng hiện nay.
|
“Sẽ là phù hợp nếu chúng ta đề cập nhiều đến social network, search engine,… vào 5 hay 10 năm trước. Hệ sinh thái số trên thế giới cũng như tại Việt Nam đang thay đổi từng ngày và sẽ dịch chuyển sang các hình thái khác. Sẽ có những yếu tố buộc các loại hình dịch vụ này phải thay đổi để tồn tại, cạnh tranh và phát triển.
Theo tôi, có 2 yếu tố đóng vai trò chính cho sự thay đổi này trong thời gian sắp tới là AI (Trí tuệ nhân tạo) và Privacy”, Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng khẳng định.
Cụ thể, AI là công nghệ, các doanh nghiệp buộc phải ứng dụng AI để tăng sức cạnh tranh, thay đổi sản phẩm của mình nhanh hơn nữa để thu hút khách hàng. Privacy lại liên quan đến con người và xã hội, đến chính sách. Các doanh nghiệp nội địa muốn sống sót, phát triển để chiếm lĩnh thị trường nội địa và xa hơn nữa là vươn ra khu vực thì không thể không quan tâm đến 2 yếu tố này.
Theo đó, để xây dựng hệ sinh thái số Việt Nam, doanh nghiệp trong nước vẫn cần đóng vai trò nòng cốt trong việc thực thi. Các sản phẩm và dịch vụ do doanh nghiệp trong nước phát triển cần đáp ứng nhu cầu thực tiễn của Việt Nam, mang lại lợi ích chung cho xã hội và được đông đảo người dân đón nhận. Các doanh ngihệp lớn cần dẫn dắt thị trường, tạo nền tảng cho các doanh nghiệp nhỏ, doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo tham gia, cùng phát triển.
Đồng thời, “các doanh nghiệp trong nước cũng cần chung tay, liên kết lại để hướng tới những mục tiêu chung, nghĩ cho những cái chung. Điều đó sẽ giúp chúng ta nâng tầm nội lực của chính mình, vì cái chung đạt được thì cái riêng cũng sẽ được đáp ứng”, Thứ trưởng nói thêm.