Mua xe điện để chạy dịch vụ: Những ưu, nhược điểm cần cân nhắc

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

VietTimes – Bên cạnh hạn chế về cơ sở hạ tầng trạm sạc, những chiếc "xe xanh" dùng làm xe dịch vụ sẽ giúp người dùng tiết kiệm tối đa nhiên liệu, giảm ô nhiễm môi trường và ít phải bảo dưỡng thường xuyên so với xe xăng truyền thống.

Có nên sử dụng xe điện để chạy kinh doanh dịch vụ hành khách? Đây là một câu hỏi không hề mới nhưng vẫn bàn luận sôi nổi trên các diễn đàn về xe cộ.

Trên thực tế, việc lựa chọn sử dụng xe xăng hay xe điện làm "cần câu cơm" sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố chủ quan và khách quan của mỗi người. Bài viết dưới đây sẽ chỉ ra những ưu và nhược điểm cho việc sử dụng xe điện làm kinh doanh, qua đó người dùng sẽ có thể đưa ra quyết định phù hợp nhất với nhu cầu của mình.

Ưu điểm khi sử dụng xe điện chạy dịch vụ

Bất cứ sản phẩm nào ra đời đều có ưu nhược điểm riêng, khi nó phù hợp và đáp ứng nhu cầu người dùng thì đó là ưu điểm, còn lại sẽ là nhược điểm. Người dùng buộc phải dung hòa nhược điểm để sống chung với sản phẩm nhằm trải nghiệm những điểm mạnh và xe điện chạy dịch vụ cũng không nằm ngoài quy luật này.

Tiết kiệm chi phí

So với xe xăng truyền thống, xe điện có ưu điểm lớn nhất là tiết kiệm nhiên liệu trong quá trình sử dụng. Người dùng có 2 lựa chọn thuê pin và mua pin.

Đối với người mua xe điện chạy dịch vụ, thuê pin sẽ luôn được lợi hơn khi càng chạy nhiều, số tiền thuê pin trung bình mỗi km sẽ càng giảm xuống. Trong khi đó, xe xăng càng chạy nhiều sẽ có khấu hao càng lớn vì phải rút ngắn thời gian bảo dưỡng.

Theo nhiều người dùng chia sẻ, trung bình xe điện như VinFast VF e34 sẽ tiêu tốn trung bình là 1.000 VNĐ/km, con số này của xe xăng cùng phân khúc xe rơi vào khoảng hơn 2.000 VNĐ/km.

Không phải bảo dưỡng thường xuyên

Nếu như xe xăng truyền thống, với từng mốc thời gian như 1.000 km, 5.000 km, 10.000 km…người dùng sẽ phải bảo dưỡng thì xe điện sẽ khác biệt.

Theo đó, ô tô điện chỉ sử dụng động cơ điện và pin để vận hành, không có van, pít tông động cơ hay bộ chuyển động phải bôi trơn nên không cần thay dầu. Việc này sẽ giúp người dùng chạy taxi tiết kiệm một khoản lớn.

Giảm tình trạng say xe

Nhiều khách hàng đi xe xăng dễ say bởi mùi xăng, dầu từ động cơ lọt vào khoang cabin. Tuy nhiên, với xe điện sẽ hoàn toàn không có tình trạng này và vô cùng sạch sẽ với trải nghiệm hành khách.

Việc không bị say xe sẽ giúp tài xế gia tăng lượng khách, từ đó có thu nhập cao hơn từ chạy taxi điện so với xe xăng/dầu.

Xe điện êm ái hơn

Với những dòng xe giá rẻ, tiếng ồn lọt vào khoang cabin vô cùng lớn. Tuy nhiên, xe điện sẽ giảm tình trạng này vì đã không còn tiếng ồn động cơ nên người dùng sẽ cảm thấy thoải mái hơn khi sử dụng.

Nhiều tính năng thông minh

Ô tô điện VinFast VF 8 hay Vf e34 sở hữu những tính năng thông minh như trợ lý ảo. Điều này giúp người dùng ra lệnh chỉnh điều hòa, mở kính cửa xe dễ dàng hơn, giúp giảm thao tác trong quá trình lái xe khi khách hàng yêu cầu, từ đó gia tăng sự an toàn.

Nhược điểm

Bên cạnh những ưu điểm, dùng xe điện để chạy dịch vụ taxi cũng có nhiều điểm hạn chế mà xe xăng không gặp phải.

Mất thời gian sạc

Trung bình, xe điện sẽ di chuyển được 300 – 400km/lần sạc đầy, điều này gây hạn chế vì người dùng phải thường xuyên sạc hơn. Trong quá trình sạc, nếu gặp khách đi đường dài sẽ rất khó đáp ứng khi % pin không đủ.

Chính vì vậy, người dùng luôn phải chủ động sạc pin xe thường xuyên, tránh việc bị mất khách, ảnh hưởng đến doanh thu.

Phải tính toán lộ trình

So với xe xăng bất cứ đâu cũng có thể bơm nhiên liệu, ô tô điện giờ cơ sở hạ tầng còn hạn chế. Do đó, mỗi khi đi đường dài, tài xế phải tính toán lộ trình trước để có điểm sạc và đủ pin để đi đến điểm sạc.

Không thể đi vùng sâu, vùng xa

Cơ sở hạ tầng trạm sạc của xe điện hiện nay chủ yếu ở các thành phố, trên cao tốc hay quốc lộ. Do đó, chạy dịch vụ bằng xe điện sẽ không thể đi đến những vùng sâu xa, nơi không có điện hoặc trạm sạc.

Lời kết

Việc có nên sử dụng xe điện để dùng vào mục đích kinh doanh dịch vụ hay không sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Tuy nhiên, mặc dù còn tồn tại một số nhược điểm, nhưng xe điện vẫn được đánh giá là giải pháp thông minh cho ngành dịch vụ vận tải.

Trong bối cảnh bài toán chi phí sử dụng sẽ ảnh hưởng nhiều nhất đến quyết định của người dùng khi mua xe điện thay vì xe xăng để chạy dịch vụ, việc dùng xe điện thay thế xe xăng là một lựa chọn vô cùng thích hợp.

Khi cùng số quãng đường di chuyển như nhau, thu nhập mà xe điện mang lại gấp đôi xe xăng, đó sẽ là điểm cộng lớn với những người kinh doanh luôn phải cân đối từng đồng một.

Ưu điểm là vậy, những khách hàng sử dụng xe điện sẽ phải thay đổi dần thói quen sử dụng, chủ động hơn trong việc tiếp "năng lượng" cho xe và cần lên những kế hoạch trong các lộ trình sử dụng thực tế.