Huawei đang mất dần thị phần smartphone

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes –  Huawei đã trở thành nhà sản xuất smartphone số một thế giới vào tháng 4/2020 với 21% thị phần. Tuy nhiên, huy hoàng chưa được bao lâu, dữ liệu thị trường mới đây cho thấy tình hình kinh doanh của công ty đã bắt đầu lao dốc.
Ảnh: Phone Arena
Ảnh: Phone Arena

Samsung một lần nữa giành lại ngôi vương


Báo cáo Market Pulse hàng tháng do Counterpoint Research cung cấp cho thấy Samsung đã kinh doanh khá suôn sẻ trong những tháng hè và lấy lại ngôi vị đã mất vào tay Huawei từ tháng 8/2020.

Công ty Hàn Quốc chiếm 22% thị phần điện thoại thông minh toàn cầu, tăng 2% so với 20% mà công ty này nắm giữ từ hồi tháng 4/2020 khi đại dịch COVID-19 bùng phát trên quy mô toàn cầu.

Samsung Galaxy Note 20 Ultra. (Ảnh: Phone Arena)

Samsung Galaxy Note 20 Ultra. (Ảnh: Phone Arena)

Sự phục hồi của Samsung được cho là do tình hình kinh doanh lạc quan của công ty tại thị trường Ấn Độ trong tháng 7/2020 và tháng 8/2020 sau khi nước này thực hiện cách ly xã hội trong những tháng trước đó. Điện thoại của Samsung hiện vẫn chiếm thị phần cao nhất tại Ấn Độ kể từ năm 2018.

Counterpoint Research cho biết có được sự thành công này là nhờ việc áp dụng chiến lược bán hàng trực tuyến tích cực của Samsung. Hãng cũng được hưởng lợi từ xu hướng “bài Trung Trung Quốc” của Ấn Độ trong thời gian gần đây sau khi quan hệ Trung - Ấn trở nên xấu đi.

Thị phần của Huawei bắt đầu thu hẹp


Huawei bị tụt xuống hạng 2 vào tháng 8/2020, giảm tới 5% so với tháng 4/2020. “Gã khổng lồ” công nghệ Trung Quốc được cho là kinh doanh khá tốt tại thị trường “sân nhà” nhưng lại mất vị thế đáng kể ở châu Âu do không thể tiếp cận các dịch vụ di động của Google.

Thị phần smartphone của một số nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn trong tháng 4/2020 và tháng 8/2020. (Ảnh: Phone Arena)

Thị phần smartphone của một số nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn trong tháng 4/2020 và tháng 8/2020. (Ảnh: Phone Arena)

Với tình hình không mấy khả quan hiện tại khi Mỹ vẫn tiếp tục gia tăng sức ép, công ty Trung Quốc khó có thể quay trở về thời kỳ đỉnh cao, thậm chí thị phần smartphone của hãng có thể sẽ còn tiếp tục giảm.

Bên cạnh đó, thị phần của công ty có khả năng sẽ giảm ngay cả ở thị trường Trung Quốc. Huawei còn cầm cự được nhờ số linh kiện dự trữ nhưng nếu kho dự trữ linh kiện cũng cạn kiệt, việc kinh doanh điện thoại thông minh của hãng khó có thể tiếp tục.

Nếu Huawei “ngã ngựa”, Apple và Xiaomi có thể sẽ trở thành những nhà sản xuất tiếp theo được hưởng lợi. Thậm chí, công ty có khả năng sẽ tụt xuống hạng 7 vào đầu năm 2021 trong thị trường điện thoại thông minh toàn cầu.

Apple duy trì ổn định trong khi Xiaomi được hưởng lợi nhiều nhất


Apple vẫn giữ vững phong độ với 12% tổng số lô hàng điện thoại thông minh được xuất xưởng vào tháng 8/2020, tương đương với con số mà hãng đã nắm giữ từ hồi tháng 4/2020.

Counterpoint Research cũng dự đoán thị phần của Apple sẽ gia tăng đáng kể vào tháng tới nhờ sự ra mắt của iPhone 12 và iPhone 12 Pro. Cũng tương tự như Samsung, công ty Mỹ có thể được hưởng lợi từ việc các khách hàng “chia tay” Huawei.

Tuy nhiên, Xiaomi mới là công ty được hưởng lợi nhiều nhất từ sự “thất thế” của Huawei. Công ty đã nhanh chóng chiếm gọn hầu hết thị phần của đối thủ ở châu Âu.

Trên quy mô toàn cầu, Xiaomi chiếm 11% tổng số smartphone xuất xưởng trong tháng 8, tăng mạnh so với 8% mà hãng đã đạt được từ tháng 4/2020.

Trong dài hạn, sau Xiaomi, Counterpoint còn dự đoán Oppo sẽ là nhà sản xuất smartphone tiếp theo trở thành “ngư ông đắc lợi” từ sự thất bại của Huawei.

Theo Phone Arena