Cận cảnh hai chiến hạm tối tân Nhật Bản tại Việt Nam

Hai chiến hạm tối tân nhất của Lực lượng phòng vệ biển Nhật Bản trang bị nhiều khí tài hiện đại vừa cập Cảng quốc tế Cam Ranh (Khánh Hòa) bắt đầu thăm hữu nghị 4 ngày tại Việt Nam.
Cận cảnh hai chiến hạm tối tân Nhật Bản tại Việt Nam

Ngày 12/4, đại tá Morishita Haruhico - Chỉ huy trưởng Biên đội tàu hộ vệ số 15 làm trưởng đoàn cùng hơn 500 thủy thủ đoàn đi trên hai chiến hạm thuộc Lực lượng phòng vệ biển Nhật Bản(MSDF)đến Cảng quốc tế Cam Ranh bắt đầu thăm hữu nghị 4 ngày tại Việt Nam.

Tại lễ đón hai chiến hạm ở cảng quốc tế Cam Ranh, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Fukada Hiroshi đọc thư Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nhật Bản gửi đến Bộ Quốc phòng Việt Nam, Hải Quân Việt Nam và lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa.

Lần đầu tiên hai chiến hạm Ariake (DD109) và Setogiri (DD156) thuộc lực lượng phòng vệ biển Nhật Bản cập cảng quốc tế Cam Ranh thăm hữu nghị Việt Nam. DD109 được trang bị nhiều khí tài hiện đại, ở boong trước là ụ pháo cao xạ 76 mm, khả năng hoạt động linh hoạt ở tầm cao và cả tầm thấp. Pháo có thể bắn ra 80 viên đạn/phút, tầm bắn khoảng 16 km và tấn công mục tiêu trên mặt nước lẫn trên không.

Lần đầu tiên hai chiến hạm Ariake (DD109) và Setogiri (DD156) thuộc lực lượng phòng vệ biển Nhật Bản cập cảng quốc tế Cam Ranh thăm hữu nghị Việt Nam.

DD109 được trang bị nhiều khí tài hiện đại, ở boong trước là ụ pháo cao xạ 76 mm, khả năng hoạt động linh hoạt ở tầm cao và cả tầm thấp. Pháo có thể bắn ra 80 viên đạn/phút, tầm bắn khoảng 16 km và tấn công mục tiêu trên mặt nước lẫn trên không.

Chiến hạm JS Ariake, thuộc loại tàu khu trục mang tên lửa điều khiển lớp Murasame. Tàu có chiều dài 150,8 m, rộng 17 m, mớn nước 5,2 m, lượng giãn nước tiêu chuẩn 4.400 tấn, toàn tải 5.200 tấn.

Chiến hạm JS Ariake, thuộc loại tàu khu trục mang tên lửa điều khiển lớp Murasame. Tàu có chiều dài 150,8 m, rộng 17 m, mớn nước 5,2 m, lượng giãn nước tiêu chuẩn 4.400 tấn, toàn tải 5.200 tấn.

Cả hai tàu được trang bị hệ thống radar tìm kiếm và chỉ thị mục tiêu hiện đại có thể phát hiện mục tiêu trên không, trên biển.

Cả hai tàu được trang bị hệ thống radar tìm kiếm và chỉ thị mục tiêu hiện đại có thể phát hiện mục tiêu trên không, trên biển.

Cận cảnh hệ thống phóng thẳng đứng (VLS) Mk48 dùng cho tên lửa hải đối không RIM-162 Evolved Sea Sparrow tầm bắn 50 km.

Cận cảnh hệ thống phóng thẳng đứng (VLS) Mk48 dùng cho tên lửa hải đối không RIM-162 Evolved Sea Sparrow tầm bắn 50 km.

Hệ thống phóng ngư lôi chống ngầm hạng nhẹ Mk46 324 mm bố trí hai bên hông tàu giúp đối phó với tàu ngầm đối phương. Trên các tàu có nhiều loại vũ khí hiện đại gồm pháo bắn nhanh, pháo phòng không, tên lửa đối hạm, tên lửa phòng không, ngư lôi chống ngầm, máy bay trực thăng săn ngầm SH-60K…

Hệ thống phóng ngư lôi chống ngầm hạng nhẹ Mk46 324 mm bố trí hai bên hông tàu giúp đối phó với tàu ngầm đối phương.

Trên các tàu có nhiều loại vũ khí hiện đại gồm pháo bắn nhanh, pháo phòng không, tên lửa đối hạm, tên lửa phòng không, ngư lôi chống ngầm, máy bay trực thăng săn ngầm SH-60K…

Vũ khí mạnh nhất trên hai chiến hạm là tên lửa hành trình chống hạm RGM-84 Harpoon, tầm bắn 124 km với tàu JS Setogiri,SSM-1B tầm bắn 150 km với tàu JS Ariake.

Vũ khí mạnh nhất trên hai chiến hạm là tên lửa hành trình chống hạm RGM-84 Harpoon, tầm bắn 124 km với tàu JS Setogiri,SSM-1B tầm bắn 150 km với tàu JS Ariake.

Cận cảnh bệ phóng Mk29 dùng cho tên lửa hải đối không RIM-7 tầm bắn 20 km.

Cận cảnh bệ phóng Mk29 dùng cho tên lửa hải đối không RIM-7 tầm bắn 20 km.

Hệ thống phòng thủ tầm cực gần Phalanx CIWS cỡ nòng 20 mm được sử dụng để đánh chặn tên lửa và vũ khí dẫn đường khác của đối phương.

Hệ thống phòng thủ tầm cực gần Phalanx CIWS cỡ nòng 20 mm được sử dụng để đánh chặn tên lửa và vũ khí dẫn đường khác của đối phương.

Bên hông các chiến hạm được trang bị nhiều cano cao tốc phục vụ công tác huấn luyện, cứu hộ, cứu nạn trên biển.
Bên hông các chiến hạm được trang bị nhiều cano cao tốc phục vụ công tác huấn luyện, cứu hộ, cứu nạn trên biển.
Máy bay trực thăng săn ngầm SH – 60J trên chiến hạm DD109, tốc độ bay khoảng 267 km/h, tầm cao 3.600 m, có thể quan sát mục tiêu trên biển.
Máy bay trực thăng săn ngầm SH – 60J trên chiến hạm DD109, tốc độ bay khoảng 267 km/h, tầm cao 3.600 m, có thể quan sát mục tiêu trên biển.

Tại buổi lễ đón hai chiến hạm tối tân nhất của Lực lượng phòng vệ biển Nhật Bản ngày 12/4, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Fukada Hiroshi đọc thư Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Nakatani Gen ở Cảng quốc tế Cam Ranh. 

Trong thư ghi rõ, cảng quốc tế Cam Ranh mới được đưa vào hoạt động trên vịnh Cam Ranh là cảng thiên nhiên tốt nhất trong khu vực, có vị trí quan trọng và thuận lợi.

Theo ông Nakatani Gen, cảng Cam Ranh sẽ mang lại lợi ích to lớn khi trở thành cơ sở cung cấp các dịch vụ hậu cần ổn định cho tàu quân sự và dân sự các nước tham gia thực hiện nhiều hoạt động hợp tác quốc tế.

Cảng quốc tế Cam Ranh sẽ có những đóng góp to lớn cho hòa bình và ổn định của Biển Đông nói riêng cũng như khu vực và thế giới nói chung.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản đánh giá cao việc Chính phủ Việt Nam quyết định sáng suốt xây dựng cảng quốc tế tại Vịnh Cam Ranh và đưa Cảng quốc tế vào hoạt động.

Ông tin tưởng các chuyến thăm sẽ làm sâu sắc hơn mối quan hệ hợp tác giữa nhân dân và quân đội hai nước nói chung và lực lượng hải quân nói riêng.

Theo Zing