Các công ty công nghệ hàng đầu Trung Quốc trở lại đường đua

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

VietTimes – Vào thời điểm căng thẳng địa chính trị giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ, thành tựu của các công ty công nghệ Trung Quốc trên trường quốc tế cho thấy tinh thần kinh doanh kiên trì đối với mục tiêu toàn cầu hóa.

Ảnh: SCMP
Ảnh: SCMP

Các công ty công nghệ hàng đầu của Trung Quốc đang trở lại. Các báo cáo thu nhập gần đây của Alibaba, Baidu và Tencent trong quý đầu tiên của năm nay cho thấy sự lạc quan trong môi trường pháp lý được cải thiện và nền kinh tế đang phục hồi sau khi dỡ bỏ các hạn chế về Covid-19 tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Alibaba đã chứng kiến doanh thu tăng 2% so với năm trước. Mặc dù có một khởi đầu chậm chạp trong năm, nhà điều hành của hai trong số các nền tảng thương mại điện tử hàng đầu của Trung Quốc đã nhận thấy đà tăng trưởng tích cực trong nước vào tháng Ba. Baidu, công ty đang nỗ lực để khẳng định mình là người tiên phong trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, đã báo cáo mức tăng trưởng thu nhập 10%, vượt qua kỳ vọng của các nhà phân tích.

Sau một loạt các quý âm và đi ngang, Tencent đã công bố doanh thu tăng ấn tượng 11%, vượt cả mong đợi. Công ty cho rằng con số ấn tượng này là nhờ sự phục hồi đáng kể về khối lượng thanh khoản, doanh số bán quảng cáo và trò chơi, dựa trên sự phục hồi vững chắc của tiêu dùng nội địa ở Trung Quốc, nơi chứng kiến ​​các hạn chế về Covid-19 được dỡ bỏ vào tháng 12.

Đây cũng là quý đầu tiên kể từ hội nghị công tác kinh tế trung ương được tổ chức vào tháng 12, nơi Bắc Kinh cam kết hỗ trợ các công ty công nghệ phát triển hàng đầu, tạo việc làm và cạnh tranh quốc tế. Đã qua rồi các cuộc điều tra nhắm mục tiêu đi kèm cùng các khoản phạt khổng lồ. Thay vào đó, các quan chức giờ đây nói về “các quy định bình thường hóa”, báo hiệu sự kết thúc của chiến dịch chấn chỉnh các nền tảng internet lớn.

Các công ty Big Tech của Trung Quốc hiện đang ủng hộ việc tích hợp nền kinh tế kỹ thuật số. Điều này vượt ra ngoài việc cung cấp dịch vụ đám mây cho khách hàng doanh nghiệp. Chẳng hạn, Tencent đang hỗ trợ các nhà khai thác đường cao tốc địa phương triển khai radar để giúp ngăn ngừa tai nạn giao thông và Huawei đang tự động hóa các mỏ than để giảm đáng kể nhu cầu về nhân sự dưới lòng đất. Những liên doanh này, mặc dù ít được công khai hơn, nhưng đang khiến những gã khổng lồ công nghệ của Trung Quốc nổi bật so với các nền tảng internet “thuần túy” như Meta.

Vận may của các công ty này vẫn gắn chặt với nền kinh tế Trung Quốc. Hoạt động kinh doanh chính của hầu hết các công ty công nghệ đều tập trung vào các lĩnh vực như hàng tiêu dùng và quảng cáo, vốn có mối tương quan với nền kinh tế nói chung. Sự phục hồi trong năm nay của nền kinh tế Trung Quốc, mà Quỹ Tiền tệ Quốc tế dự đoán sẽ tăng trưởng 5,2%, là nền tảng của sự gia tăng nhanh chóng trong dòng doanh thu.

Hơn nữa, các công ty Công nghệ lớn của Trung Quốc đang ngày càng có tầm nhìn vượt ra ngoài biên giới. Doanh thu trò chơi của Tencent từ các thị trường quốc tế tăng trưởng 25% so với cùng kỳ năm ngoái, tiếp tục đà tăng trưởng kể từ quý 3 năm 2019. Doanh thu trò chơi ở nước ngoài hiện chiếm hơn một phần ba quy mô doanh thu trò chơi trong nước của công ty.

Theo các phương tiện truyền thông Trung Quốc, Tencent có kế hoạch thiết kế các trò chơi thu hút khán giả toàn cầu ngay từ đầu, thay vì nhắm mục tiêu vào các thị trường cụ thể. Công ty đặt mục tiêu mở rộng các nhóm phát triển của mình để thúc đẩy một hệ sinh thái cộng tác trò chơi toàn cầu tích hợp.

Ngoài ra, các nền tảng thương mại điện tử như Shein và Temu của Trung Quốc đang giúp giảm bớt gánh nặng lạm phát cho người tiêu dùng bằng cách giảm chi phí cho các sản phẩm quần áo và thời trang. Trong khi đó, TikTok tiếp tục phục vụ hơn 1 tỉ người dùng trên toàn thế giới. Giám đốc điều hành Tập đoàn Alibaba, Daniel Zhang Yong đã nhấn mạnh rằng toàn cầu hóa sẽ là một trong ba trụ cột của tập đoàn trong quá trình tái cấu trúc.

Vào thời điểm căng thẳng địa chính trị giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ leo thang, những thành tựu của các công ty công nghệ Trung Quốc trên thị trường quốc tế cho thấy tinh thần kinh doanh và cam kết của họ đối với mục tiêu toàn cầu hóa. Câu chuyện này như một nguồn cảm hứng cho nhiều công ty khởi nghiệp nhỏ hơn.

Bất chấp những cáo buộc gần đây rằng các công ty công nghệ Trung Quốc có nghĩa vụ phải giao dữ liệu cho chính quyền trung ương, như đã thấy trong sự giám sát mà Giám đốc điều hành TikTok Chew Shou Zi phải đối mặt trong phiên điều trần tại Hạ viện Hoa Kỳ vào tháng 3, những thành tựu của họ ở nước ngoài tiếp tục thể hiện khả năng phục hồi của các doanh nghiệp tư nhân.

Như nhiều chuyên gia đã lập luận trước đây, Trung Quốc nên đưa Sáng kiến Toàn cầu về Bảo mật Dữ liệu thành luật và quy định trong nước. Theo đó, Bắc Kinh đã thúc đẩy sáng kiến này trên phạm vi quốc tế, nói rằng các quốc gia “không được lấy dữ liệu ở các quốc gia khác thông qua các công ty hoặc cá nhân mà không có sự cho phép của các quốc gia khác”.

Điều này sẽ hỗ trợ các công ty công nghệ của Trung Quốc mở rộng ra quốc tế, như chính phủ đã cam kết thực hiện trong hội nghị công tác kinh tế trung ương.

Cuối cùng, điều đáng chú ý là sự sụt giảm nghiêm trọng về đóng góp của những người trẻ tuổi vào sự thành công của các công ty công nghệ Trung Quốc. Tencent đã báo cáo rằng tổng thời gian những người dưới 18 tuổi dành cho các trò chơi trong nước đã giảm 96% so với cùng kỳ năm 2020, với con số chỉ ở mức 0,4%. Tương tự, doanh thu từ trò chơi của trẻ vị thành niên giảm mạnh 90%, xuống còn 0,7% tổng doanh thu, so với cùng kỳ năm 2020.

Tại Hoa Kỳ, những lo ngại đã được đặt ra một cách chính đáng về tác động của các nền tảng như TikTok đối với sức khỏe tâm thần của giới trẻ. Trung Quốc phải đối mặt với một vấn đề tương tự và Bắc Kinh đã hành động để hạn chế quyền truy cập của trẻ em vào trò chơi trực tuyến và Douyin, phiên bản tiếng Trung của TikTok. Hoa Kỳ cũng có thể xem xét thực hiện luật hợp lý để ngăn chặn thời gian sử dụng thiết bị quá mức đối với trẻ em trên mạng xã hội hoặc trò chơi, lấy cảm hứng từ cách tiếp cận của Trung Quốc.

Theo SCMP