Bất ngờ với công dụng của lá ổi

VietTimes – Dù mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng rất ít người biết đến công dụng của lá ổi.

Bất ngờ với công dụng của lá ổi. Ảnh: Boldsky
Bất ngờ với công dụng của lá ổi. Ảnh: Boldsky

Ngăn ngừa béo phì

Tình trạng thừa cân, béo phì xảy ra khi đường được gan hấp thụ và chuyển hóa thành chất béo và giải phóng vào máu. Chiết xuất lá ổi có thể giúp giảm cân vì nó ngăn chặn quá trình chuyển hóa tinh bột thành đường. Điều này giúp giảm thiểu đáng kể quá trình sản sinh chất béo, gây thừa cân.

Ngoài ra, theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Dinh dưỡng và Trao đổi chất, uống chiết xuất lá ổi trong nhiều tháng có thể giúp giảm cholesterol xấu và triglyceride mà không gây ra tác dụng phụ.

Một trong những công dụng của lá ổi là ngăn ngừa béo phì. Ảnh: Boldsky
Một trong những công dụng của lá ổi là ngăn ngừa béo phì. Ảnh: Boldsky

Bên cạnh đó, trà lá ổi, chiết xuất lá ổi rất tốt cho sức khỏe người bị tiểu đường type 2. Theo đó, thường xuyên uống trà lá ổi sẽ ngăn ngừa tình trạng tăng đường huyết đột biến và các biến chứng nguy hiểm khác.

Ngăn ngừa ung thư

Lá ổi rất giàu lycopene, có đặc tính chống ung thư, đặc biệt là ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt và ung thư miệng. Lá ổi có khả năng ngăn chặn việc sản xuất androgen, một loại hormone nam gây kích thích phát triển các tế bào ung thư tuyến tiền liệt.

Một công dụng của lá ổi là điều trị ung thư dạ dày. Thành phần quercetin, lycopene và vitamin C trong lá ổi có đặc tính chống ung thư mạnh mẽ. Các chất này hoạt động theo cơ chế trung hòa các tổn thương gốc tự do trong cơ thể, từ đó giảm nguy cơ phát triển bệnh ung thư.

Thành phần trong lá ổi có đặc tính chống tiêu chảy rất hữu hiệu. Ảnh: Boldsky
Thành phần trong lá ổi có đặc tính chống tiêu chảy rất hữu hiệu. Ảnh: Boldsky

Điều trị tiêu chảy

Theo một nghiên cứu, thành phần trong lá ổi có đặc tính chống tiêu chảy rất hữu hiệu. Nếu bạn đang bị tiêu chảy, bạn có thể tự chữa bệnh tại nhà bằng cách uống trà lá ổi, viên nang chiết xuất lá ổi hoặc thêm một vài giọt tinh dầu vào cốc nước ấm.

Tuy nhiên, trong trường hợp uống nước lá ổi mà tình trạng tiêu chảy vẫn không thuyên giảm, bạn nên nhanh chóng đi khám bác sĩ để được chẩn đoán nguyên nhân và có hướng xử trí thích hợp.

Tốt cho làn da và mái tóc

 Các thành phần oxy hóa trong lá ổi mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe tổng thể cũng như làn da và mái tóc nói riêng. Các dưỡng chất này có thể giúp bạn loại bỏ mụn trứng cá, các vết thâm nám, cải thiện các nếp nhăn do lão hóa và kích thích tóc phát triển.