Tại cuộc họp giao ban kỹ thuật tháng 6/2923, Toyotađã công bố một số giải pháp kỹ thuật mới là phát triển các gói pin tiên tiến, tối ưu hóa cấu trúc khí động học và nâng cấp quy trình sản xuất và kinh doanh nhằm đẩy mạnh doanh số bán xe điện với những mẫu xe điện thế hệ tiếp theo.
Trong buổi ra mắt nhà máy sản xuất xe điện chạy pin (BEV), không phải là một nhà máy cụ thể mà là “một tổ hợp công nghiệp chuyên sản xuất xe điện chạy pin”, công ty tuyên bố, chương trình sản xuất xe điện mới của Toyota sẽ bắt đầu vào năm 2026.
Toyota giới thiệu 4 loại pin thế hệ tiếp theo, được chế tạo với những phát triển mới về chất điện phân dạng lỏng và pin thể rắn. Bắt đầu với chất điện phân lỏng, công nghệ pin chủ đạo hiện nay dành cho xe điện, Toyota đang nỗ lực phát triển toàn diện như mật độ năng lượng cao, khả năng cạnh tranh về chi phí và tốc độ sạc nhanh.
Ba loại pin chính đang được phát triển được gọi là Hiệu suất, Phổ biến và Hiệu suất cao (Performance, Popularization, High-Performance).
Loại pin đầu tiên, pin lithium-ion Hiệu suất (Performance) của Toyota sẽ được trang bị cho xe điện mới bắt đầu từ năm 2026, cung cấp phạm vi hoạt động gần 500 dặm (800 km). Xe điện mới cũng có tính năng khí động học tiên tiến và giảm trọng lượng.
So với mẫu xe điện đầu tiên của công ty bZ4X hiện đang có mặt trên thị trường, xe điện chạy bằng pin Performance sẽ có giá thấp hơn 20% đồng thời có tính năng sạc nhanh trong 20 phút hoặc ít hơn.
Loại pin Phổ biến (Popularization) thứ hai được phát triển và đưa vào sản xuất là pin Lithium Iron Phosphate (LFP), dự kiến sẽ ra mắt năm 2026 hoặc 2027, tập trung vào khả năng giảm giá thành sản phẩm. Toyota tuyên bố pin giá rẻ sẽ giúp xe điện mới tăng phạm vi di chuyển lên 20% khoảng 375 dặm (603 km), giảm chi phí 40% so với bZ4X.
Kế hoạch phát triển pin xe điện tiên tiến của Toyota
Trong phương hướng kinh doanh lâu dài hơn, Toyota phát triển một loại pin Hiệu suất cao (High-Performance), kết hợp với tính năng khí động học tiên tiến và giảm trọng lượng xe, cho phép tăng thêm phạm vi hoạt động của xe điện lên hơn 620 dặm (1.000 km).
Pin sử dụng kết hợp cấu trúc lưỡng cực, điện hóa lithium-ion và cực âm hàm lượng niken cao. Loại pin này dự kiến ra mắt vào năm 2027 đến 2028 và giảm 10% chi phí so với pin Hiệu suất.
Trong lĩnh vực pin thể rắn, Toyota tuyên bố đạt được một kết quả đột phá về độ ổn định của công nghệ mới. Pin lithium-ion thể rắn của công ty có chất điện phân rắn cho phép các ion chuyển động nhanh hơn, chịu được điện áp và nhiệt độ cao.
Loại pin thể rắn của Toyota phù hợp cho quy trình sạc và xả nhanh, kích thước nhỏ hơn. Những tính năng này khiến thời lượng pin dự kiến sẽ ngắn hơn, nhưng Toyota tuyên bố đã vượt qua khó khăn này với những tiến bộ công nghệ gần đây, đồng thời giúp đẩy nhanh tiến độ đưa vào sản xuất hàng loạt.
Quá trình nghiên cứu và phát triển pin thể rắn đặt mục tiêu thương mại hóa vào năm 2027-2028, cung cấp phạm vi hoạt động cho xe điện khoảng 620 dặm (1.000 km), có tính năng kỹ thuật sạc siêu nhanh trong vòng dưới 10 phút.
Nhà sản xuất ô tô cũng giới thiệu nguyên mẫu pin thể rắn, cung cấp khả năng có phạm vi hoạt động hơn 745 dặm (1.200 km).
Toyota đang hợp tác với đơn vị Không gian của công ty công nghiệp nặng Mitsubishi để tối ưu hóa tính khí động học của xe, ứng dụng công nghệ siêu thanh được sử dụng trong tên lửa.
Theo tuyên bố của công ty, Toyota sẽ vượt qua hệ số cản hiện nay (Cd) bằng giải pháp tập trung vào CdA (Cd nhân với diện tích mặt trước của xe). Để đạt được hệ số cản thấp nhất, Toyota đang phát triển công nghệ pin phẳng và thấp hơn để giảm chiều cao tổng thể của xe điện.
Bộ pin trong xe điện bZ4X cao khoảng 5,9 inch (150 mm). Toyota muốn giảm chiều cao pin xuống còn khoảng 4,7 inch (120 mm) hoặc 3,9 inch (100 mm), dành cho xe điện hiệu suất cao.
Theo Electrek