Nhà máy chuyên xe điện đầu tiên của Anh do tập đoàn Stellantis đầu tư bắt đầu đi vào sản xuất

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

VietTimes – Tập đoàn sản xuất ô tô Stellantis đã mở lại nhà máy Ellesmere Port và chuyển hóa cơ sở này thành nhà máy sản xuất chuyên biệt xe chạy bằng pin (BEV) đầu tiên của nước Anh.

Các công nhân của Ellesmere đứng quanh xe điện Vauxhall Combo Electric mới được chế tạo. Ảnh: Stellantis/Getty Images
Các công nhân của Ellesmere đứng quanh xe điện Vauxhall Combo Electric mới được chế tạo. Ảnh: Stellantis/Getty Images

Trang Kỹ thuật và Công nghệ (Engineer &Technology), dẫn thông cáo báo chí của Stellantis cho biết, ngày 7/9, cơ sở Ellesmere Port bắt đầu sản xuất với tư cách là nhà máy đầu tiên của Anh chuyên sản xuất xe điện quy mô lớn. Đây là thời điểm mang tính bước ngoặt trong quá trình chuyển đổi từ nhiên liệu hóa thạch sang nhiên liệu phi carbon của ngành công nghiệp ô tô Anh.

Để chiếc xe điện đầu tiên rời khỏi dây chuyển tại nhà máy Ellesmere Port, công ty Stellantis đã đầu tư 100 triệu bảng Anh vào địa điểm này. Nhà máy sẽ sản xuất một số biến thể xe tải điện nhỏ và xe khách cho những thương hiệu khác nhau của Stellantis.

Ellesmere Port được khai trương lần đầu tiên vào năm 1962, sản xuất các mẫu xe Vauxhall Astra từ năm 1981 đến năm 2022. Khu công nghiệp ô tô cạnh sông Mersey ở Cheshire sẽ lắp ráp 50.000 xe tải điện mỗi năm dưới các thương hiệu Vauxhall, Opel, Peugeot, Citroën và Fiat của tập đoàn Stellantis và các phiên bản xe du lịch khác. Những mẫu xe này sẽ ra mắt vào năm 2024, đáp ứng nhu cầu xe điện (EV) ngày càng tăng trên khắp châu Âu.

Từ năm 2024, cơ sở này cũng sẽ mở rộng danh mục sản xuất bao gồm nhiều loại xe du lịch chạy điện như Vauxhall Combo Life Electric, Peugeot e-Rifter và Citroën ë-Berlingo MPV.

NhamaysanxuatotoAnh02.jpg
Nhà máy Ellesmere Port sẽ sản xuất các mẫu xe Vauxhall, Opel, Peugeot, Citroën và Fiat của tập đoàn Stellantis và các phiên bản xe du lịch khác. Ảnh Stellantis/Getty Images.

Bộ trưởng Ngoại giao về Kinh doanh và thương mại, Kemi Badenoch cho biết: “Thông báo hôm nay về việc Ellesmere Port trở thành nhà máy sản xuất xe điện đầu tiên của Anh và nhà máy Stellantis đầu tiên trên toàn cầu chuyên sản xuất xe điện là một minh chứng rất rõ ràng cho thấy, chính phủ hiện đã có kế hoạch phù hợp cho sự phát triển của ngành xe điện của Vương quốc Anh”.

“Cùng những khoản đầu tư mạnh mẽ gần đây từ các nhà sản xuất xe lớn khác, chúng tôi đang đảm bảo Anh vẫn đi đầu trong đổi mới các phương tiện giao thông, đồng thời đảm bảo việc làm và chuỗi cung ứng rộng lớn hơn trong ngành công nghiệp quan trọng này.”

Nhà máy Ellesmere Port đã trải qua những thay đổi quan trọng trong quá trình chuyển đổi từ sản xuất xe ô tô chạy xăng sang xe điện. Cơ sở sản xuất đã bổ sung thêm một xưởng lắp ráp pin, nâng cấp hiện đại hóa toàn bộ nhà xưởng, di dời xưởng thân vỏ xe, góp phần giảm 60% tổng diện tích nhà xưởng, tăng cường hiệu quả sử dụng năng lượng và năng suất.

Với diện tích 118.000m2, toàn bộ nhà máy hiện có quy mô tương tự như xưởng đóng thùng xe tải trước đây.

Diane Miller, giám đốc nhà máy Ellesmere Port cho biết thêm: “Sự kiện bắt đầu hoạt động sản xuất xe điện tại Ellesmere Port báo hiệu một tương lai tươi sáng cho nhà máy, đảm bảo hoạt động kinh doanh sản xuất xe điện trong nhiều năm tới.”

“Với lịch sử được sản xuất lâu dài của thương hiệu Vauxhall tại Anh, sự kiện được đánh dấu đặc biệt phù hợp bằng mẫu xe điện đầu tiên ra khỏi dây chuyền sản xuất của Ellesmere Port, xe tải nhỏ Vauxhal Combo Electric. Sự kiện cùng ngày cũng được chào đón bổ sung là sự xuất hiện của Fiat E-Doblò tại nhà máy, một dấu hiệu tích cực cho thấy nhu cầu xe điện ở Anh tiếp tục ngày càng tăng.”

Dự án nâng cấp nhà máy là một phần trong cam kết của Stellantis nhằm giảm một nửa lượng khí thải carbon vào năm 2030 mà công ty xả thải vào môi trường theo dữ liệu năm 2021, trở thành một trong những công ty đầu tiên trên thế giới trung hòa carbon vào năm 2038. Trong tương lai, nhà máy được lên kế hoạch sử dụng hoàn toàn điện mặt trời và điện gió, đồng thời kết nối với Đường ống Hydro Tây Bắc HyNet (HyNet North West).

Tháng 4/2023, tổ chức kinh doanh xe ô tô Auto Trader cảnh báo, Anh có nguy cơ “đi chệch hướng” khỏi mục tiêu cấm ô tô chạy xăng vào năm 2030, có nguyên nhân từ nhu cầu xe điện mới sụt giảm do chi phí sản xuất phương tiện này quá cao. Tổ chức này cho biết, những yếu tố khác như lãi suất cao và giá điện tăng cũng là nguyên nhân khiến số lượng xe điện suy giảm.

Ngày 11/9, trung tâm sạc xe điện lớn nhất Anh cũng được khai trương tại Birmingham.

Theo Engineer &Technology