Tiết kiệm nhân lực, thời gian và giảm thiểu chi phí
Tại thị trường tín dụng sôi động nhất cả nước, Trung tâm Đăng ký giao dịch, tài sản tại TP.HCM có những cơ hội lớn và nhiều thách thức không nhỏ để nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ cải cách hành chính, triển khai một hệ thống đăng ký hiện đại, công khai, thuận lợi và thân thiện.
Trong bối cảnh đó, chuyển đổi số là giải pháp để Trung tâm nắm bắt cơ hội, cải tiến hiệu quả công việc, nâng cao năng suất, tạo ra giá trị mới và thay đổi cách thức hoạt động truyền thống.
Nhằm bảo đảm triển khai công tác đăng ký biện pháp bảo đảm phù hợp với chuẩn mực quốc tế, Trung tâm Đăng ký, giao dịch tài sản tại TP.HCM đã có sự đầu tư lâu dài, thiết thực và hiệu quả về mọi mặt như cơ sở vật chất, nguồn nhân lực,… cho việc áp dụng công nghệ kỹ thuật số vào tất cả các lĩnh vực hoạt động của Trung tâm.
Việc này nhằm giúp nâng cao hiệu quả, cải thiện chất lượng dịch vụ, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, đồng thời giảm thiểu chi phí, thủ tục hành chính và và tăng cường hiệu quả công tác quản lý.
Trung tâm đăng ký giao dịch, tài sản tại TP.HCM thực hiện công tác đăng ký giao dịch tài sản bằng động sản không chỉ cho các tổ chức cá nhân hoạt động trên địa bàn mà còn có khách hàng từ hầu hết các tỉnh phía Nam từ Nha Trang tới Cà Mau.
Hệ thống trực tuyến đi vào hoạt động từ ngày 9/3/2012, thường xuyên được nâng cấp để có được phiên bản ngày càng tốt hơn, đến thời điểm này, Hệ thống đăng ký trực tuyến của Bộ Tư pháp đã đạt mức cung cấp dịch vụ công cấp độ 4.
Các tổ chức tài chính, ngân hàng, mọi cá nhân có thể sử dụng nền tảng trực tuyến để thực hiện việc đăng ký biện pháp bảo đảm, thanh toán phí trực tuyến, nhận kết quả đăng ký trực tuyến ngay trên Hệ thống thay vì thủ tục giấy tờ truyền thống, giúp tiết kiệm nhân lực thời gian và giảm thiểu chi phí.
Ứng dụng đồng thời nhiều giải pháp công nghệ mới
Các biện pháp bảo đảm được ghi nhận và lưu trữ trong cơ sở dữ liệu điện tử, giúp dễ dàng tra cứu, kiểm tra và quản lý thông tin tài sản bảo đảm, giảm thiểu rủi ro về việc mất mát, sai sót thông tin, bảo vệ tính toàn vẹn của thông tin và tạo ra một hệ thống minh bạch, giúp đảm bảo sự an toàn và tin cậy trong quá trình đăng ký biện pháp bảo đảm.
Cùng với đó, Trung tâm đẩy mạnh ứng dụng chữ ký số. Không chỉ là trung tâm đầu tiên sử dụng chữ ký số trên Văn bản chứng nhận đăng ký biện pháp bảo đảm, Trung tâm triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trong đăng ký biện pháp bảo đảm bằng động sản, để người dân, doanh nghiệp có được sự thuận lợi hơn trong sử dụng dịch vụ công về đăng ký biện pháp bảo đảm.
Trung tâm là đơn vị đầu tiên trong các Trung tâm của Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm cấp Văn bản chứng nhận đăng ký, cung cấp thông tin về biện pháp bảo đảm ký số.
Chỉ trong 5 phút kể từ thời điểm thông tin đăng ký được cập nhật vào cơ sở dữ liệu, văn bản chứng nhận ký số đã được lưu trên Hệ thống đăng ký trực tuyến, Trung tâm sẽ gửi về địa chỉ email của khách hàng Văn bản chứng nhận đã được ký bằng chữ ký số. Khách hàng có thể in để lưu hồ sơ, không phải đến trụ sở Trung tâm nhận, cũng như không phải chờ đợi Văn bản chứng nhận gửi qua đường bưu điện mà hồ sơ vẫn đảm bảo tính pháp lý của hoạt động đăng ký biện pháp bảo đảm.
Ngoài ra, Trung tâm còn gắn mã QR cho văn bản chứng nhận đăng ký: đáp ứng nhu cầu của khách hàng về tính xác thực của Văn bản chứng nhận đăng ký, ngăn chặn các trường hợp giả mạo Văn bản chứng nhận đăng ký, xóa đăng ký để trục lợi bất hợp pháp, Trung tâm Đăng ký giao dịch tài sản tại TP.HCM đã là Trung tâm đầu tiên gắn mã QR cho văn bản chứng nhận đăng ký biện pháp bảo đảm.
Trước thời điểm ngày 26/2/2023, ngày Trung tâm đăng ký TP.HCM bắt đầu gắn mã QR cho văn bản chứng nhận đăng ký, tại Trung tâm đăng ký TP.HCM xuất hiện nhiều trường hợp giả mạo hồ sơ xóa đăng ký để chuyển nhượng bất hợp pháp phương tiện giao thông cơ giới đang thế chấp.
Sau ngày 26/2/2023, với giải pháp gắn mã QR cho Văn bản chứng nhận đăng ký, các đối tượng âm mưu giả mạo đã hoàn toàn không thực hiện được việc tạo ra Văn bản chứng nhận giả mạo.
Tại Trung tâm đăng ký giao dịch, tài sản tại TP.HCM, chuyển đổi số không chỉ là áp dụng công nghệ trong công tác đăng ký mà còn tạo đà cho sự thay đổi trong văn hóa tổ chức, phương thức lãnh đạo, và cách thức tương tác với khách hàng. Việc áp dụng công nghệ trong quản lý, điều hành giúp tổ chức Trung tâm trở nên linh hoạt; các sáng kiến, giải pháp đi thẳng từ ý tưởng đến triển khai thực hiện. Tất cả đã tạo ra một môi trường cung cấp dịch vụ công nhanh chóng, thân thiện, được cá nhân, doanh nghiệp đánh giá cao.
Không dừng lại ở những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, Trung tâm hướng tới ứng dụng AI trong hoạt động cung cấp dịch vụ công về đăng ký biện pháp bảo đảm và tổ chức điều hành Trung tâm, nhằm mục đích cung cấp một dịch vụ công ngày càng chất lượng, phù hợp với chuẩn mực quốc tế.