3. Hades
Ảnh: Cnet |
Hades là một cuộc hành trình hấp dẫn của vị hoàng tử tìm đường lên mặt đất và tìm tới đỉnh Olympus để rời xa người cha chúa tể địa ngục của mình. Thoạt nhìn có vẻ một số bạn sẽ nhận ra phong cách của Hades rất quen thuộc. Thực ra đây chính là sản phẩm tiếp theo của studio Supergiant Games, nơi khai sinh ra các tác phẩm chất lượng như Pyre, Transistor, Bastion. Đặc biệt phong cách vẽ tranh màu của Hades rất tương đồng với Pyre. Sau khi ra mắt không lâu Hades đã thử sự là một cơn sốt trong cộng đồng người chơi Switch, vậy tựa game này có gì mà hot đến vậy? Chúng ta cùng tìm hiểu nhé.
Trước hết, tựa game này đem đến cho ta một cốt truyện thần thoại huyền ảo đầy lôi cuốn. Bước vào tựa game ta sẽ được hóa thân thành Zagreus - con trai của thần Hades. Anh là hoàng tử của địa ngục và có thân thể bất tử. Tuy nhiên sự bất tử của anh không phải là mình đồng da sắt giết không chết mà mỗi khi bị chết anh sẽ hồi sinh lại tại chính điện của vua địa ngục Hades. Zagreus không thích cuộc sống tại địa ngục nên anh quyết tâm trốn thoát khỏi nơi này, tìm lên mặt đất và đến đỉnh Olympus. Hades không phản đối nhưng làm khó bằng cách ra lệnh các thủ hạ ngăn chặn anh trên đường đi với hy vọng anh sẽ nản mà bỏ cuộc, có thể coi đây là cuộc chiến tranh lạnh của hai cha con. Tuy nhiên, các vị thần đều hay tin và giúp đỡ, hỗ trợ ban cho anh ta sức mạnh qua từng màn đấu. Cứ thế, sau mỗi lần thất bại Zegreus lại quay về đối mặt với ông lão thân sinh bận rộn suốt ngày cằn nhằn và lại ủ mưu cho lần trốn thoát kế tiếp với hy vọng lần này sẽ đi xa hơn.
Gameplay Rogue-lite đặc sắc đem đến sự mới lạ, khác biệt với những dòng game hiện nay. Tuy nhiên, với cơ chế chết đi sống lại ở điểm xuất phát có thể sẽ khiến người chơi cảm thấy chán. Nếu không cân chỉnh và sáng tạo ra nhiều chức năng phụ trội giúp người chơi quên đi cái nhàm chán của việc cứ chết rồi đi lại đó, game sẽ nhanh chóng bị lãng quên. Thật may mắn khi Hades lại là một trong những tựa game hiếm hoi làm được điều đó. Gameplay Rogue-lite của nó lặp lại với các bản đồ và tuyến đường ngẫu nhiên giúp mỗi lần đi lại là một hành trình khác, chỉ có căn phòng đầu tiên để khởi hành là giống nhau. Tuy nhiên Hades còn làm hơn thế nữa khi đặt các diễn biến cốt truyện theo những lần chơi lại và phát triển sức mạnh của nhân vật Zagreus. Sau mỗi lần hồi sinh và trở về chính điện, Zagreus lại có những cuộc đối thoại mới với các NPC tại đây như anh hùng Achilles, chúa địa ngục Hades, nữ chúa Nyx. Sau này lại có thêm nhiều nhân vật khác trong thần thoại Hy Lạp được mở ra theo độ tiến triển của người chơi. Cốt truyện cũng dần hé lộ thêm các sự kiện liên quan như nguồn gốc của Zagreus.
Nói cách khác, mỗi lần bạn trở lại ban đầu là lại có một tiến triển và những thứ mới để khám phá. Bạn sẽ không cảm thấy chán vì cứ theo một vòng lặp vô hồn mà thay vào đó ngay cả khi chết đi làm lại bạn vẫn háo hức muốn biết điều gì sẽ chờ bạn ở nhà trước khi bắt đầu một lượt đi nữa. Chưa hết, mỗi NPC có hẳn một hệ thống tình bạn, mỗi khi bạn tặng một bình thuốc đặc biệt nhặt được trong khi đi thám hiểm sẽ tăng độ thân mật với NPC này. Các hoạt động hỏi đáp và codex đều đếm ngược theo số lần trò chuyện và mỗi lần như thế chỉ có thể thực hiện sau 1 đợt hồi sinh. Chính vì vậy đối với Hades, một lần thất bại không có nghĩa là thua mà là một bước tiến triển về cốt truyện của game.
Người chơi còn đánh giá cao hệ thống chiến đấu đặc biệt là những kĩ năng của Zegreus. Các kĩ năng này được phân loại thành chủ động (active), bị động (passive) và phân cấp theo độ hiếm. Chúng chỉ có tác dụng trong lượt đi hiện tại, nếu chết sẽ được reset về 0. Các buff bị động sẽ cộng hẳn vào sức mạnh của Zegreus trong khi buff chủ động sẽ kích hoạt và kéo dài một khoảng thời gian nhất định. Độ hiếm của buff sẽ quyết định độ mạnh mà nó tăng cho Zegreus biểu thị theo thang bậc màu quen thuộc. Các buff cũng sẽ hỗ trợ một trong 3 loại tấn công mà Zegeus sở hữu. Trong đó 2 loại đầu là Attack và Special Attack phụ thuộc loại vũ khí đang sử dụng và loại thứ 3 là Cast có tác dụng như một phi tiêu phóng ra và phải được thu hồi để dùng tiếp. Thêm nữa, không như sức mạnh buff của các thần, có nhiều loại nguyên liệu khác mà bạn có thể thu thập và giữ lại sau các lần thất bại - chúng bao gồm tiền để mua sắm các thứ hỗ trợ dọc đường, gamestone để xây dựng các công trình tăng lợi ích và nâng cấp nội thất điện chính, ngọc tím để nâng các kỹ năng nội tại đặc biệt như hồi sinh nhanh, hồi máu,…
Dẫu vậy, Hades vẫn còn gặp phải một số bất cập không đáng có. Đầu tiên là lỗi crash game, nó không xảy ra thường xuyên nhưng do cơ chế game chỉ save khi bạn kết thúc hành trình và hồi sinh nên nếu crash giữa quãng là bạn sẽ phải bắt đầu lại. Thêm nữa, trong game xuất hiện một số những cái khe trên nền đất mà Zegues lúc có thể đi qua được những lúc lại không điều này cũng gây khó khăn cho người chơi.
Nhìn chung, Hades là một tựa game với mức độ hoàn thiện cao từ cốt truyện, đồ họa đến gameplay đều được trau chuốt một cách tỉ mỉ. Đặc biệt kiểu chiến đấu máu lửa, linh hoạt đã làm nên tên tuổi của tựa game, hứa hẹn sẽ đem đến cho bạn những giờ khắc giải trí đã nhất.
4. Ori and the Will of the Wisps
Ori and the Blind Forest đã được người chơi đánh giá là tựa game cho Xbox hay nhất năm 2015. Vì vậy, không quá bất ngờ khi tựa game Ori and the Will of the Wisps nhận được sự kỳ vọng, chú ý rất cao từ người chơi.
Phong cách chiến đấu, ngôn ngữ thiết kế được "đại tu" và cải tiến rất nhiều. Tuy lung linh và tráng lệ như vậy, nhưng game không “quên” vai trò chính của mình là giúp người chơi vượt qua những thử thách đặt ra.
Game đã hết sức tinh tế dùng mặt hình ảnh để cho người chơi biết đâu là nguy hiểm, đâu là lối đi bằng phong cách tráng lệ của mình, cũng không quên “ngầm” hướng dẫn người chơi những lối đi khám phá bí mật bằng phong cách hình ảnh tráng lệ của mình, khiến cho cái đẹp của Ori and the Will of the Wisps hiếm khi nào có cảm giác “thừa thãi” hay phô trương không cần thiết, mà là một nhân tố quan trọng đồng hành cùng người chơi trong chuyến phiêu lưu của mình.
Cốt truyện của tựa game về cơ bản là sự tiếp nối của phần một. Game nói về cuộc hành trình, phiêu lưu tiếp theo trong khu rừng bí ẩn của Ori. Lối chơi của Ori and the Will of the Wisps vẫn giống với phần một nhưng tốc độ, nhịp điệu của Ori được đẩy lên cao hơn nhiều. Việc bay nhảy và di chuyển trong Ori and the Will of the Wisps rất đẹp mắt, mượt mà.
Tuy nhiên, sẽ tuyệt vời hơn rất nhiều khi game không có nhiều lỗi vặt. Nhiều người chơi đã phàn nàn những cảnh vật trong game đôi khi biến mất, đang chơi game thì màn hình bỗng dưng đen ngòm. Không những thế, âm thanh trong game thỉnh thoảng còn bị rè. Dẫu vậy, Ori and the Will of the Wisps vẫn được coi là một siêu phẩm và thật tiếc nếu bạn không trải nghiệm tựa game này.
Dịch tổng hợp: Gamesradar, Cnet, Tech Radar