Những hình ảnh bị rò rỉ về tiêm kích J-10 với phần khung máy bay lớn hơn

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Lộ trình thay đổi và nâng cấp máy bay chiến đấu J-10 rất giống với đối thủ của nó là F-16.
Những hình ảnh bị rò rỉ về tiêm kích J-10 với phần khung máy bay lớn hơn (Ảnh: The Drive)
Những hình ảnh bị rò rỉ về tiêm kích J-10 với phần khung máy bay lớn hơn (Ảnh: The Drive)

Những bức ảnh về cấu hình máy bay chiến đấu hạng trung mới của Trung Quốc, J-10, có thể là đại diện cho một mẫu J-10D mới, đã bắt đầu lan truyền trên mạng. Các hình ảnh cho thấy chiếc máy bay với một sửa đổi tương đối quen thuộc - một bộ phận mở rộng chạy dọc theo chiều dài máy bay phản lực.

Tương tự như các biến thể xuất khẩu cụ thể của F-16D và F-16F, ảnh chụp nhanh cho thấy phiên bản J-10 này có phần khung lớn hơn. Việc sở hữu phần khung lớn giúp máy bay có thể được trang bị nhiều hệ thống hơn, bao gồm các hệ thống đối phó và tác chiến điện tử mở rộng, cũng như thông tin liên lạc và cảm biến thụ động. Nó cũng có thể cung cấp thêm không gian cho khoang chứa nhiên liệu, nhưng điều này rất ít khi xảy ra.

Andreas Rupprecht, một nhà phân tích hàng không Trung Quốc cho rằng chiếc máy bay phản lực trong ảnh cũng có thể là biến thể J-10CY, tuy nhiên điều này vẫn chưa được xác nhận. Do hình ảnh của máy bay phản lực tương đồng với J-10B, chiếc máy bay trong hình thậm chí có thể là một chiếc máy bay thử nghiệm của phiên bản J-10D.

Một số giả thuyết cho rằng việc nâng cấp phần khung máy bay của J-10 nhằm tích hợp hệ thống trấn áp phòng không điện tử. Trung Quốc hiện đang là nước đầu tư mạnh trong lĩnh vực này, với biến thể tấn công điện tử J-16 dựa trên tiêm kích hạng nặng Flanker đã được tung ra cách đây không lâu.

Tiêm kích J-10C của lực lượng Không quân Pakistan (Ảnh: The Drive)

Tiêm kích J-10C của lực lượng Không quân Pakistan (Ảnh: The Drive)

Suy đoán đó càng được củng cố bởi sự phát triển của F-16. Israel là nước đầu tiên nhận được phiên bản F-16D với phần khung máy bay được mở rộng. Một số máy bay F-16D xuất khẩu, bao gồm cả những máy bay của Singapore, Hy Lạp, Thổ Nhĩ Kỳ, Iraq và Ai Cập cũng có phần khung máy bay lớn hơn. Trong trường hợp của Ấn Độ, việc mở rộng phần khung máy bay còn được thực hiện trên cả các phiên bản 1 chỗ ngồi.

Do Trung Quốc đã xuất khẩu một số máy bay chiến đấu J-10C cho Pakistan chỉ trong năm nay, một số người đưa ra giả thuyết rằng việc sửa đổi này được thực hiện theo yêu cầu của Không quân Pakistan, nước đã có những sửa đổi tương tự trên chiếc F-16D.

Một chiếc J-10 hai chỗ ngồi với không gian mở rộng cho phần cứng là một lợi thế to lớn. Cuộc chạy đua để triển khai thêm trí tuệ nhân tạo, kết hợp cảm biến và xử lý dữ liệu mạnh mẽ vào buồng lái của máy bay chiến đấu có thể là một lý do để những phiên bản J-10 với phần khung máy bay lớn hơn phát triển.

Trên thực tế, không cần tìm đâu xa hơn Edwards AFB ở Hoa Kỳ, nơi các sáng kiến tương tự đang được tiến hành bằng cách sử dụng máy bay NF-16D VISTA đã được sửa đổi nhiều, hiện đã được tái chỉ định là máy bay X-62A.

Máy bay X-62A, trước đây được gọi là NF-16D VISTA, hoạt động ngoài Căn cứ Không quân Edwards, Mỹ (Ảnh: The Drive)
Máy bay X-62A, trước đây được gọi là NF-16D VISTA, hoạt động ngoài Căn cứ Không quân Edwards, Mỹ (Ảnh: The Drive)

Vì vậy, không có gì là chắc chắn vào thời điểm này, nhưng chắc chắn, phiên bản máy bay chiến đấu J-10 có phần khung lớn hơn đang rất được quan tâm và và các nhà phân tích sẽ theo dõi sát sao sự phát triển của nó thông qua bất kỳ hình ảnh nào bị rò rỉ hoặc do chính Trung Quốc cung cấp.

Theo The Drive