close Đăng nhập

Nếu còn sống, Einstein sẽ nói gì về tác động của AI đối với nền giáo dục Đại học?

VietTimes – Trang tin SCMP đã yêu cầu ChatGPT tưởng tượng Einstein sẽ nói gì về AI tạo sinh trong nền giáo dục đại học nếu ông ấy còn sống.

Ảnh: SCMP
Ảnh: SCMP

Trang tin SCMP đã yêu cầu ChatGPT tưởng tượng Einstein sẽ nói gì về AI tạo sinh trong nền giáo dục đại học nếu ông ấy vẫn còn sống. Phản hồi của ChatGPT như sau: “AI tạo sinh là một công cụ mạnh mẽ cho sự sáng tạo và khám phá của con người. Nhưng nó không thay thế được trí tuệ và sự khôn ngoan của con người. Có thể coi các công cụ này là một đối tác, không phải là một bậc thầy. Giáo dục đại học phải dạy sinh viên cách sử dụng nó một cách khôn ngoan và có trách nhiệm, cũng như cách giữ cho đầu óc của họ luôn cởi mở, sáng tạo”.

Giáo dục đại học đang phải đứng trước những bước chuyển mình với sự xuất hiện của trí tuệ nhân tạo thế hệ mới. Không giống như những thay đổi trước đây, chẳng hạn như chuyển sang học trực tuyến trong thời kỳ đại dịch, AI tạo sinh đòi hỏi sự chuyển đổi không chỉ trong việc cung cấp giáo dục đại học mà còn cả nội dung và phương pháp sư phạm của nhà trường. Điều này khiến nhiều tổ chức phải suy nghĩ lại về những phương pháp dạy học trong một thế giới nơi con người cộng tác với AI, cùng nhau sáng tạo.

Cuộc tranh luận về việc AI đảm nhận công việc của con người đã dần trở nên căng thẳng hơn trong những năm gần đây. Đã có nhiều cuộc thảo luận sau chương trình đố vui Jeopardy năm 2011, trong đó Watson của IBM đã vượt qua hai nhà vô địch là con người và trận đấu cờ vây năm 2016 mà robot AlphaGo của Google đánh bại bậc thầy cờ vây Lee Sedol.

Với sự xuất hiện của ChatGPT vào tháng 11 năm ngoái, khả năng mất việc làm đột nhiên trở nên rất thực tế. Một báo cáo của Goldman Sachs ước tính rằng AI tạo sinh có thể xóa sạch 18% việc làm trên toàn cầu – khoảng 300 triệu nhân viên – trong đó các chuyên gia có trình độ học vấn dễ bị ảnh hưởng nhất.

AI tạo sinh đã thay đổi tương lai mà các tổ chức giáo dục đại học trên khắp thế giới đang chuẩn bị cho sinh viên của họ. Mọi người sẽ cần phải làm việc với AI hoặc có nguy cơ bị thay thế trong chính việc làm của họ. Một cuộc khảo sát vào tháng 2 với 1.000 công ty Hoa Kỳ cho thấy gần một nửa đang sử dụng ChatGPT. Các trường đại học cần xem xét lại vai trò của mình và thiết kế lại chương trình giảng dạy cũng như phương pháp sư phạm cho thế giới mới này.

Giáo dục đại học nên chào đón trí tuệ nhân tạo thay vì xa lánh hoặc cấm đoán nó. Nếu triển vọng của học sinh phụ thuộc vào khả năng cộng tác với AI tạo sinh, thì chúng ta cần dạy cách sử dụng những công cụ mới này một cách hiệu quả. Một cuộc thăm dò vào tháng 4 với hơn 1.000 nhà lãnh đạo doanh nghiệp ở Hoa Kỳ cho thấy 91% các công ty đang tìm kiếm những người lao động có kỹ năng ChatGPT.

Ngay cả khi AI không thể thay thế công việc của bạn ở thời điểm hiện tại, thì một người khác có thể sử dụng AI sẽ thế chỗ bạn. Và chẳng bao lâu nữa, hầu hết mọi người sẽ sử dụng AI tại nơi làm việc, vì vậy sinh viên không chỉ cần biết cách sử dụng mà còn phải xuất sắc trong lĩnh vực này.

Giáo dục đại học hiện không còn phải tập trung vào việc dạy các kỹ năng mà AI có thể thực hiện tốt. Làm như vậy sẽ gây bất lợi cho sinh viên vì họ không bao giờ có thể cạnh tranh với AI trong các lĩnh vực này.

Thay vào đó, chúng ta cần nhấn mạnh các kỹ năng mà AI không thể tạo ra một cách dễ dàng, có thể kế tới tư duy sáng tạo, phản biện, phân tích, phán đoán, đặt ưu tiên, giao tiếp giữa các cá nhân, khả năng đồng cảm và sự tò mò. Những điều này sẽ cho phép học sinh phát triển mạnh trong một thế giới nơi AI dần phổ biến và thống trị.

Sau trận hỏa hoạn ở London năm 1666, kiến trúc sư nổi tiếng Sir Christopher Wren được giao nhiệm vụ xây dựng lại Nhà thờ St Paul. Chuyện kể rằng khi anh hỏi ba người thợ rằng họ đang làm gì, một người nói rằng anh ta đang làm gạch và người kia nói rằng anh ta đang xây một bức tường. Tuy nhiên, người công nhân thứ ba nói rằng anh ta đang tạo ra một kiệt tác cho Chúa.

Anh ấy có một tầm nhìn vượt xa nhiệm vụ trần tục của mình. Anh ấy có ý thức về mục đích và niềm tự hào đã thúc đẩy anh ấy tiếp tục cống hiến. Người công nhân này một thứ mà máy móc không thể dễ dàng thay thế được.

Đó là những gì chúng ta cần trau dồi ở học sinh của mình: khả năng nhìn xa hơn nhiệm vụ trước mắt để tạo ra một cái gì đó có ý nghĩa và độc đáo. AI tạo sinh có thể bổ sung và nâng cao khả năng của học sinh. Nhưng giáo dục đại học cần dạy cho sinh viên cách tốt nhất để sử dụng AI giúp chúng tạo ra những hướng dẫn, phản hồi và đánh giá có ý nghĩa.

Học sinh cũng phải nhận thức được những hạn chế của AI tạo sinh, chẳng hạn như các vấn đề xung quanh quyền riêng tư, đạo đức và bảo mật dữ liệu. Quan trọng nhất, sinh viên cần biết rằng AI tạo sinh không phải lúc nào cũng chính xác. Họ cần học cách kiểm tra những kết quả, phản hồi của AI, đồng thời sử dụng những công cụ này một cách có đạo đức và có trách nhiệm.

Theo SCMP

SCMP

Chuyển đổi số

Đạo luật đầu tiên về AI được Quốc hội thông qua

Đạo luật đầu tiên về AI được Quốc hội thông qua

Luật AI phân loại hệ thống theo mức độ rủi ro để áp dụng nghĩa vụ phù hợp, đặc biệt siết chặt với các ứng dụng liên quan tài chính, y tế, tư pháp, giáo dục,... Cách tiếp cận này giúp AI phát triển nhanh nhưng vẫn trong khuôn khổ an toàn.

Danh sách tên miền “.vn”giải phóng về trạng thái tự do được công bố trên website tenmien.vn

Tin vui cho người săn tên miền đẹp

Lần đầu tiên, VNNIC công bố dữ liệu tên miền .vn hết hạn theo thời gian thực, mở ra cơ hội cho doanh nghiệp tiếp cận những tên miền tái sinh hiệu quả hơn, phục vụ xây dựng thương hiệu và mở rộng hiện diện số.

Bộ GDĐT yêu cầu giao diện SGK điện tử phải tối ưu cho từng thiết bị, bảo đảm yếu tố thị giác.

SGK điện tử không được chèn quảng cáo, gợi ý mua sắm

Dự thảo Thông tư về sách giáo khoa điện tử quy định giao diện sách phải được hiển thị tối ưu trên mọi loại thiết bị, tuyệt đối không chèn quảng cáo, không có nội dung kinh doanh, gợi ý mua sắm hay giới thiệu tài liệu bên ngoài.

Đại biểu Nguyễn Tâm Hùng, Đoàn ĐBQH TP Hồ Chí Minh.

ĐBQH: Dữ liệu công phải là tài sản quốc gia

Đại biểu quốc hội Nguyễn Tâm Hùng đề nghị bổ sung điều khoản xác định rằng dữ liệu công là tài sản quốc gia và thúc đẩy việc mở, chia sẻ dữ liệu không thuộc danh mục bí mật Nhà nước. Dữ liệu cá nhân phải bảo mật.

4 “điểm nghẽn” cần gỡ ngay để kinh tế số tăng tốc

4 “điểm nghẽn” cần gỡ ngay để kinh tế số tăng tốc

Kinh tế số bứt phá nhưng cũng đối mặt nhiều điểm nghẽn do thiếu nhân lực chất lượng cao, hạ tầng chưa theo kịp, doanh nghiệp nhỏ khó chuyển đổi số, phụ thuộc vào nền tảng ngoại. Gỡ được các nút thắt này, kinh tế số sẽ giữ đà tăng tốc.