Eximbank thanh minh việc bị tố vi phạm quyền cổ đông

VietTimes – Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) vừa có thông cáo, phản hồi các vấn đề liên quan tới nhân sự cấp cao và công tác tổ chức họp Đại hội đồng cổ đông thường niên 2020 lần thứ 2 (dự kiến tổ chức ngày 29/7/2020).
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Theo đó, trước thông tin về việc các thành viên Hội đồng quản trị (HĐQT) có những góc nhìn, quan điểm khác nhau, Eximbank cho biết, về tổng thể, HĐQT hiện nay vẫn đang hoạt động có hiệu quả và tuân thủ đúng theo quy định của pháp luật. Cho đến nay, nhà băng này đang hoạt động ổn định, hiệu quả và kiểm soát tốt các chỉ số an toàn theo quy định của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cũng như các hoạt động hàng ngày.

Về việc triệu tập họp Đại hội đồng cổ đông thường niên (ĐHĐCĐ TN) 2020 và công bố thông tin, Eximbank khẳng định đã thực hiện theo đúng quy định của pháp luật và điều lệ ngân hàng.

Nhà băng này nhấn mạnh việc HĐQT thực hiện gửi thông báo mời họp, ban hành mẫu Giấy ủy quyền và thông báo trước cho các cổ đông về các thủ tục đăng ký dự họp là để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho cổ đông và phù hợp theo quy định của pháp luật, Điều lệ và các quy định nội bộ của Eximbank.

“Hiện nay, Eximbank đang hoạt động trong sự minh bạch cao, mỗi cổ đông và các thành viên HĐQT có quyền nêu lên quan điểm, chính kiến của mình, nhưng HĐQT, Ban Điều hành và toàn thể cán bộ Ngân hàng phải cùng nhau hành động vì lợi ích chung của Ngân hàng trong bất cứ hoàn cảnh nào” – thông cáo của Eximbank nêu rõ. Đồng thời, Eximbank cũng cho biết đang từng bước tạo sự đồng thuận cho sự sự ổn định và phát triển lâu dài.

Trước đó, một số cơ quan báo chí đã dẫn đơn của ông Hoàng Đôn Hùng gửi Thống đốc NHNN và Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước với nội dung tố cáo về hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật của Eximbank trong việc triệu tập họp ĐHĐCĐ TN 2020 và công bố thông tin.

Trong đơn, ông Hùng cho biết là đại diện theo ủy quyền của một cổ đông Eximbank, tỏ ra bức xúc trước việc nhà băng này yêu cầu cổ đông phải xuất trình bản chính thông báo mời họp, nếu không, việc đăng ký tham dự sẽ do Ban kiểm tra tư cách cổ đông xem xét. Cùng với đó, trường hợp cổ đông ủy quyền thì người được ủy quyền cũng phải xuất trình được bản chính thông báo mời họp và giấy ủy quyền có dấu mộc đỏ của Eximbank.

Ông Hoàng Đôn Hùng khẳng định các yêu cầu trên của Eximbank là trái luật, điều lệ ngân hàng, ngăn cản việc dự họp của cổ đông. Theo ông Hùng, thông báo mời họp ĐHĐCĐ cho cổ đông là nghĩa vụ của Eximbank còn việc tham dự họp là quyền của cổ đông.

Trích dẫn Khoản 5 Điều 113 Luật Doanh nghiệp và Khoản 1 Điều 4 Nghị định 71/2017, ông Hùng cho rằng việc Eximbank quy định Ban thẩm tra tư cách cổ đông xem xét giải quyết trong trường hợp cổ đông không mang bản chính thông báo mời họp nhưng xuất trình được giấy tờ tùy thân hợp pháp là sai luật rõ ràng và tạo ra bất bình đẳng, không công bằng giữa các cổ đông.

Bên cạnh đó, việc cổ đông phải sử dụng mẫu giấy ủy quyền có dấu mộc đỏ của Eximbank (gửi kèm thông báo mời họp) cũng được cá nhân này tố cáo là trái pháp luật, ngăn cản quyền của cổ đông, căn cứ theo Khoản 1 Điều 140 Luật Doanh nghiệp và Điều 31 Điều lệ Eximbank.

Được biết, phiên họp ĐHĐCĐ TN 2020 của Eximbank dự kiến tổ chức vào ngày 29/7/2020. Trước thềm cuộc họp, Eximbank đã miễn nhiệm chức danh Phó Chủ tịch HĐQT đối với ông Đặng Anh Mai.

Hiện, Eximbank vẫn chưa công bố kế hoạch tổ chức ĐHĐCĐ bất thường lần 2 sau khi lần triệu tập họp đầu tiên bất thành. Như VietTimes từng đề cập, cổ đông chiến lược Sumitomo Mitsui Banking Corporation (SMBC) mới đây đã có văn bản hối thúc HĐQT Eximbank tổ chức triệu tập ĐHĐCĐ bất thường lần 2, và phiên họp này phải diễn ra trước cuộc họp thường niên./.