Du lịch cưới sẽ là sản phẩm trọng điểm và thương hiệu điểm đến mới của Đà Nẵng

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

VietTimes – Với những lợi thế, năng lực cạnh tranh về dịch vụ và hạ tầng, ngành du lịch Đà Nẵng kỳ vọng du lịch cưới sẽ trở thành sản phẩm trọng điểm và thương hiệu điểm đến mới cho địa phương.

Quang cảnh Tọa đàm “Thực trạng và giải pháp phát triển du lịch cưới TP Đà Nẵng”.
Quang cảnh Tọa đàm “Thực trạng và giải pháp phát triển du lịch cưới TP Đà Nẵng”.

Chiều nay (15/12), Trung tâm xúc tiến du lịch Đà Nẵng đã phối hợp với Hiệp hội Du lịch TP Đà Nẵng tổ chức tọa đàm “Thực trạng và giải pháp phát triển du lịch cưới TP Đà Nẵng”, nhằm kết nối các nhà làm chính sách và cộng đồng doanh nghiệp để cùng phát triển Đà Nẵng thành điểm đến du lịch cưới hấp dẫn, đồng thời,truyền tải thông điệp “Đà Nẵng - Nơi khởi nguồn hạnh phúc” cho sản phẩm du lịch của Đà Nẵng.

Bà Nguyễn Thị Hoài An - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Du lịch TP Đà Nẵng - cho biết: “Ý tưởng phát triển du lịch cưới đã được những người làm du lịch ấp ủ từ lâu. Nhưng đây sẽ là thời điểm chúng ta quyết tâm và đồng lòng trong việc nắm bắt phân khúc thị trường này, đưa ra kế hoạch hành động để gắn kết cộng đồng doanh nghiệp, phát triển hệ sinh thái dịch vụ và tạo dựng một thương hiệu điểm đến cưới mà Đà Nẵng xứng đáng có”.

Theo bà Hoài An, tọa đàm sẽ bao quát các nội dung về năng lực hiện tại của điểm đến cưới Đà Nẵng thông qua các kết quả khảo sát cũng như kinh nghiệm thực tế của chuyên gia trong ngành, từ đó thông qua dự thảo kế hoạch Phát triển Du lịch Cưới Đà Nẵng 2024 – 2025 và Chương trình thí điểm thu hút khách du lịch cưới. Đồng thời, tọa đàm là cơ hội đối với những nhà tổ chức sự kiện cưới trong nước và quốc tế để mang đến cho công chúng những thông tin hữu ích về thị trường du lịch cưới, cách thức thu hút và đáp ứng yêu cầu của khách hàng trong phân khúc này.

vt_du lich cuoi 4.png
Bà Nguyễn Thị Hoài An - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Du lịch TP Đà Nẵng - phát biểu tại toạ đàm

Trong thời gian tới, Đà Nẵng sẽ quảng bá sản phẩm du lịch cưới đa kênh, đa nền tảng, tham gia các sự kiện du lịch cưới mang tầm thế giới, xây dựng các cơ chế đặc thù cho sản phẩm du lịch cưới, chính sách về visa... Nhất là mở các đường bay trực tiếp giữa Đà Nẵng với thị trường du lịch cưới trên thế giới.

“Nhiều người yêu mến TP Đà Nẵng và đây chính là nơi chốn để gặp gỡ, hò hẹn, để chắp cánh và ghi dấu những câu chuyện đẹp. Vì vậy, thông điệp “Nơi khởi nguồn hạnh phúc” không chỉ được cảm nhận, lan tỏa mà còn là động lực để cộng đồng du lịch chung tay phát triển TP và khơi nguồn hạnh phúc vững bền”- bà Nguyễn Thị Hoài An chia sẻ.

Thống kê của Sở Du lịch Đà Nẵng trong 5 năm trở lại đây, sản phẩm du lịch cưới được xem là chiến lược phát triển của nhiều quốc gia châu Á, nhất là Đông Nam Á, tận dụng ưu thế về tài nguyên tự nhiên biển đảo nhiệt đới, các giá trị văn hóa đặc sắc và chi phí tổ chức sự kiện hấp dẫn. Các điểm đến Thái Lan, Indonesia… và Việt Nam dần góp mặt trong danh sách những điểm đến cưới được lựa chọn bởi 2 thị trường cưới lớn nhất là Bắc Mỹ và Châu Á với giá trị ước đạt lần lượt là 28,8 tỉ USD và 23 tỉ USD.

Không chỉ có cơ hội nhờ xu hướng tăng trưởng du lịch cưới nói chung của khu vực Đông Nam Á, Đà Nẵng đang có lợi thế từ sự gia tăng và mối quan tâm đáng kể của thị trường khách Ấn Độ, một trong những quốc gia nổi tiếng với các đám cưới du lịch xa hoa với giá trị thị trường cưới đạt hơn 45 tỉ USD năm 2022 và ước tính đạt 100 tỉ USD vào năm 2025.

vt_du lich cuoi 3.png
TS. Võ Hữu Hoà - đại diện nhóm nghiên cứu thị trường du lịch cưới - chia sẻ kết quả nghiên cứu tại toạ đàm

Đặc biệt, theo kết quả nghiên cứu của Sở Du lịch Đà Nẵng, trong năm 2023, mặc dù chưa thể khôi phục đường bay trực tiếp, nhưng tổng lượt khách Ấn Độ đến Đà Nẵng đã đạt 68,753 lượt, chiếm 4,64% trong cơ cấu khách quốc tế đến Đà Nẵng.

So với 105.425 tổng lượt khách Ấn Độ đến Việt Nam, thì cứ 2 người Ấn Độ du lịch Việt Nam sẽ có 1 người đến Đà Nẵng. Chính vì vậy, Đà Nẵng và khu vực lân cận sẽ sớm “lọt vào mắt xanh” của các nhà tổ chức sự kiện cưới với hơn 20 sự kiện cưới Ấn Độ trong 2 năm vừa qua và dự kiến có 6 đám cưới sẽ được tổ chức trong 2 tháng đầu năm 2024.

Tại buổi tọa đàm, các nhà tổ chức sự kiện cưới Ấn Độ và các đơn vị cung cấp dịch vụ đã chia sẻ, đóng góp ý kiến và chỉ ra những hạn chế của hệ sinh thái dịch vụ cưới địa phương khi so sánh với điểm đến cưới quen thuộc như Thái Lan cũng như trở ngại trong các chính sách về quản lý của địa phương.

vt_du lich cuoi 5.png
Đại diện Cung Hội nghị Quốc tế ICP - Furama Đà Nẵng Resort chia sẻ kinh nghiệm tổ chức các sự kiện cưới quốc tế tại Đà Nẵng.

TS. Võ Hữu Hoà - Đại diện nhóm nghiên cứu thị trường du lịch cưới địa phương - cho biết, để thúc đẩy phát triển sản phẩm du lịch cưới, Đà Nẵng cần có chính sách ưu đãi cũng như cần có trung tâm hỗ trợ dịch vụ các nhà tổ chức sự kiện cưới trong nước và quốc tế, các đơn vị cung cấp dịch vụ liên quan đến cưới.

Kể ra những điểm yếu của Đà Nẵng, các chuyên gia cho rằng, Đà Nẵng còn thiếu đơn vị cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp trọn gói liên quan đến sản phẩm du lịch cưới, hạn chế về thời tiết, thiếu hụt nhân lực, thiếu kinh nghiệm trong tổ chức cưới liên quan đến các vấn đề tín ngưỡng, tôn giáo... mà trong thời gian đến cần khắc phục và cải thiện.

“Tọa đàm được đánh giá là cú hích, khởi động cho hàng loạt kế hoạch phát triển du lịch cưới trong năm 2024-2025, thu hút sự quan tâm cũng như những ý kiến quý báu của những người làm du lịch cũng như tổ chức sự kiện cưới”- đại diện Hiệp hội Du lịch TP Đà Nẵng kỳ vọng.

Toạ đàm có sự tham dự của đại diện Sở Du lịch TP Đà Nẵng, đại diện Tham tán Thương mại Việt Nam tại Ấn Độ, các diễn giả và hơn 100 khách mời là các nhà cung ứng dịch vụ du lịch, dịch vụ cưới, các nhà tổ chức sự kiện cưới trong nước - quốc tế, cùng các cơ quan thông tấn báo chí.