Điểm mặt những sản phẩm được "thổi phồng" nhưng sau đó nhận về thất bại của Google

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

VietTimes – Tại hội nghị dành cho nhà phát triển I/O hàng năm của Google, gã khổng lồ công nghệ đã công bố rất nhiều tính năng do AI cung cấp, hứa hẹn sẽ sớm ra mắt trên các ứng dụng cốt lõi của mình.

Điểm mặt những sản phẩm được "thổi phồng" nhưng sau đó nhận về thất bại của Google (Ảnh: 9to5google)
Điểm mặt những sản phẩm được "thổi phồng" nhưng sau đó nhận về thất bại của Google (Ảnh: 9to5google)

Tại hội nghị dành cho nhà phát triển I/O hàng năm của Google, gã khổng lồ công nghệ đã công bố rất nhiều tính năng do AI cung cấp sẽ sớm ra mắt trên các ứng dụng cốt lõi của mình, như Gmail, , Docs, Sheets, Photos và Meet. Google thậm chí còn giới thiệu một phiên bản cập nhật của Project Starline, dự án gọi điện video 3D mà công ty đã giới thiệu vào năm ngoái.

Mặc dù tất cả đều rất thú vị và hấp dẫn, nhưng các thông báo về dự án mới hào nhoáng của Google thường khiến giới báo chí công nghệ lo lắng ở một mức độ nào đó. Không thể phủ nhận công ty đã cách mạng hóa tìm kiếm và quảng cáo, đồng thời các sản phẩm như Gmail và Docs được sử dụng cực kỳ phổ biến. Nhưng Google cũng đã từng công bố vô số sản phẩm với sự phô trương lớn nhưng sau đó không đạt được như kỳ vọng và dẫn đến kết cục bị khai tử. Có thể kể đến các sản phẩm dưới đây:

Google Glass, Wave, Reader và những thứ khác

Trong hai thập kỷ qua, Google đã khai tử rất nhiều sản phẩm—và một số trong số chúng khá nổi tiếng hoặc ít nhất là có lượng người hâm mộ cuồng nhiệt.

Google Reader có lẽ là một ví dụ điển hình. Ứng dụng đọc RSS được yêu thích đã bị khai tử một cách bất ngờ, có thể là do nỗ lực hướng mọi người đến Google+.

Công cụ rút ngắn URL của Google là một giải pháp thay thế miễn phí hữu ích cho bit.ly và các dịch vụ tương tự khác. Nó đã bị khai tử vào năm 2019. Một dịch vụ tương tự khác, Google Go Links, cho phép bạn tạo công cụ rút ngắn URL tùy chỉnh của riêng mình cũng đã ngừng hoạt động vào năm 2021.

Inbox by Gmail, một ứng dụng email tiên tiến trên thiết bị di động, đã được ra mắt vào năm 2019. Tuy nhiên, nó đã bị khai tử và các tính năng nổi bật của nó như nhắc lại những email quan trọng hay tính năng trả lời thông minh đều đã được thêm trực tiếp vào Gmail.

Một ứng dụng đột phá khác của Google là Google Wave: Một công cụ tài liệu cộng tác và chỉnh sửa trong thời gian thực. Các ứng dụng như Notion, Slack và thậm chí cả Google Docs sau này đều được xây dựng lên từ sự thất bại của Google Wave vào năm 2012.

Google Glass đã ngừng cung cấp cho người tiêu dùng vào năm 2015 và phiên bản Glass OS của Android đã bị ngừng cung cấp vào năm 2017. Sự sụp đổ chính thức của nó đã được công bố vào đầu năm nay. Không nhiều người cảm thấy buồn khi sản phẩm này bị khai tử, vì có những tin đồn cho rằng Google đang phát triển một loại kính AR thế hệ mới.

Và có lẽ nổi tiếng nhất, Google+ là nỗ lực xây dựng một mạng xã hội kiểu Facebook nhưng đã thất bại một cách "ngoạn mục". Mặc dù Google đã cố gắng nhồi nhét các tính năng của Google+ vào YouTube, Gmail và mọi ứng dụng khác của Google, nhưng nó đã bị cho khai tử vào năm 2019.

Ngoài những sản phẩm thất bại, Google cũng có những sản phẩm mà thậm chí người dùng còn không biết đến sự tồn tại của những sản phẩm đó

Stadia

Google Stadia là dịch vụ trò chơi trên đám mây chạy qua Chrome, Chromecast hoặc ứng dụng dành cho thiết bị di động. Ý tưởng là bạn có thể phát trực tuyến các trò chơi thực sự được chơi trên máy chủ của Google. Miễn là bạn có kết nối internet đủ nhanh, nó sẽ biến điện thoại thông minh, TV hoặc chiếc PC tồi tàn của bạn thành một cỗ máy chơi game mượt mà.

Mặc dù được Google quảng bá rầm rộ, nhưng người dùng vẫn ngó lơ với Google Stadia bởi một lý do đơn giản: dịch vụ trò chơi này không có những game đủ hấp dẫn để thu hút các game thủ. Google Stadia đã chính thức bị khai tử vào đầu năm nay.

Jacquard

Đây là một trong những ý tưởng điên rồ nhất của Google. Jacquard là sự hợp tác giữa Google và thương hiệu quần áo Levi's. Bằng cách nào đó, hai công ty đã tạo ra hai thế hệ áo khoác thông minh - một vào năm 2017 và một vào năm 2019. Nó có một dải vải cảm ứng trên cổ tay của bạn để bạn có thể phát và tạm dừng nhạc cũng như trả lời các cuộc gọi điện thoại.

Mặc dù khó có thể đánh giá Jacquard thất bại hay thành công, nhưng cái kết vẫn là việc Google đã khai tử sản phẩm này vào đầu năm nay.

YouTube Originals

Ra mắt vào năm 2016, YouTube Originals là một nỗ lực của Google để cạnh tranh với các chương trình truyền hình trên Netflix. Thời điểm đó Google đã mời những Youtuber nổi tiếng như PewDiePie để thực hiện các game show. Tuy nhiên nó đã không được người dùng đón nhận. YouTube Originals cuối cùng đã ngừng hoạt động vào cuối năm 2022.

9 ứng dụng nhắn tin khác nhau

Google có một lịch sử lâu đời về việc phát hành các ứng dụng nhắn tin trước khi hợp nhất chúng, xoay vòng chúng, loại bỏ chúng và sử dụng lại tên gọi của chúng.

Google hiện có ba ứng dụng liên lạc: Google Chat, Google Meet và Messages. Để có được 3 ứng dụng liên lạc này, công ty đã khai tử, đổi thương hiệu hoặc ngừng hoạt động: Google Talk hoặc GChat, Google+ Messenger, SMS trên Android, Google Voice, Google Messenger, YouTube Messages, Google Allo, Google Duo, và Google Hangouts.

Vì vậy, mặc dù Dự án Starline trông rất tuyệt, nhưng nhiều người e ngại rằng có khả năng công chúng sẽ không bao giờ nhìn thấy nó. Các tính năng AI có nhiều khả năng sẽ nhận được một số hỗ trợ, nhưng ai biết được Google sẽ để chúng tồn tại trong bao lâu.

Theo Popsci