Cẩm nang “làm Master” khi dùng thẻ Mastercard

Ngày nay, thẻ Mastercard hiện hữu thường xuyên trong đời sống của công dân hiện đại nhờ những ưu điểm nổi bật như: bảo mật cao, thanh toán không cần chạm, tích hợp đa dạng, dễ dàng sử dụng… Tuy nhiên, để thực sự “làm chủ” chiếc thẻ nhỏ bé này, người tiêu dùng không thể bỏ qua cẩm nang hữu ích dưới đây.
Thời gian gần đây, thẻ Mastercard được giới doanh nhân, nhân viên văn phòng, công nhân viên chức đặc biệt quan tâm.
Thời gian gần đây, thẻ Mastercard được giới doanh nhân, nhân viên văn phòng, công nhân viên chức đặc biệt quan tâm.

Tận dụng tiện ích từ app Mobile Banking của ngân hàng

Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ số đã làm các ngân hàng chạy đua để cung cấp những dịch vụ tiện ích cho người dùng, trong đó có Mobile Banking (ứng dụng ngân hàng trên điện thoại). Ứng dụng này đã trở thành một công cụ không thể thiếu, đáp ứng các nhu cầu tài chính thiết yếu cho người dùng mà không cần phải mất thời gian, công sức để đến ngân hàng. Chỉ với chiếc smartphone, tất cả các giao dịch đều được giải quyết một cách đơn giản, tiện ích.

Theo thống kê từ Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam (PVcomBank), các giao dịch được thực hiện nhiều nhất trên ứng dụng PVcomBank Mobile Banking bao gồm chuyển khoản, nạp tiền điện thoại di động trả trước, gửi tiền tiết kiệm online và thanh toán hóa đơn. Đặc biệt, khách hàng còn thường xuyên được cập nhật các địa điểm có ưu đãi khi chi tiêu thẻ tại các nhà hàng, khách sạn, trung tâm thương mại, sân golf… dù ở bất cứ đâu.

Tích hợp thẻ tín dụng với các app thương mại điện tử trên điện thoại

Thẻ tín dụng tích hợp với app thanh toán trên điện thoại mang lại nhiều tiện ích cho khách hàng.
Thẻ tín dụng tích hợp với app thanh toán trên điện thoại mang lại nhiều tiện ích cho khách hàng.

Với hầu hết các ứng dụng (app) mua sắm và tiện ích online hiện nay như Apple Store, Tiki, Shopee, Grab, Now… bạn đều có thể điền thông tin thẻ tín dụng vào phương thức thanh toán để thực hiện mọi chi tiêu một cách nhanh chóng. Thông tin trên thẻ sẽ luôn được bảo vệ khi người dùng tuân thủ đúng các quy tắc, thời gian thanh toán được giảm tối đa bằng một cái chạm nhẹ. Chỉ với chiếc smartphone, khách hàng không cần mang theo chiếc thẻ vật lý mà vẫn có thể mua sắm thoải mái.

Bên cạnh đó, nhận thức rõ xu thế phát triển của thương mại điện tử, cùng định hướng khuyến khích người tiêu dùng hạn chế sử dụng tiền mặt, các ngân hàng liên tục triển khai các chương trình khuyến mại dành cho các chi tiêu bằng thẻ tín dụng tích hợp trên app, mang đến cho khách hàng cả tiện ích và lợi ích vượt trội. Ví dụ khi dùng thẻ PVcomBank Mastercard mua sắm online trên Tiki và Shopee, với giá trị mua hàng chỉ từ 400.000 bạn sẽ được giảm giá ngay 20%/đơn hàng.

Tối ưu thời gian miễn lãi bằng cách tận dụng ngày sao kê

Mỗi chiếc thẻ tín dụng do ngân hàng phát hành thường được ấn định một ngày chốt sao kê, trong đó liệt kê tất cả các khoản chi tiêu phát sinh của khách hàng trong kỳ giao dịch, từ đó tính ra số tiền tối thiểu khách hàng cần trả lại vào thẻ. Kỳ giao dịch của sao kê thông thường là 45 ngày, và 55 ngày đối với các thẻ phân hạng cao hơn. Trong khoảng thời gian này, tất cả các khoản chi tiêu của khách hàng được hoàn toàn miễn lãi. Như vậy, càng chi tiêu sớm sau ngày chốt sao kê, khách hàng càng được lợi, với số ngày miễn lãi tối đa.

Đơn cử, ngày chốt sao kê của ngân hàng là mùng 5 hàng tháng, nếu khách hàng thường xuyên có các khoản thanh toán lớn, dễ dàng điều chỉnh để thanh toán sau ngày chốt thẻ thì có thể sử dụng nguồn tiền không phải thanh toán tiền mặt trực tiếp vào các mục đích khác, đến ngày thanh toán lại hoàn trả cho ngân hàng. Nếu so với lãi suất ngân hàng, một khoản thanh toán thẻ tín dụng 100 triệu đồng không phải trả ngay mà sử dụng tiền đó trong các giao dịch khác, khách hàng đã có nguồn tiền vay mà không phải chịu khoản lãi hơn 1 triệu đồng. Nhưng nếu khách hàng phát sinh giao dịch thanh toán vào ngày 16 thì thời gian miễn lãi tối đa khách hàng nhận được chỉ còn 35 ngày.

Hiện một số ngân hàng thương mại như PVcomBank còn cho khách hàng lựa chọn ngày chốt sao kê mùng 5, 15 hoặc 25 hàng tháng tùy thuộc nhu cầu cũng như kế hoạch thu chi cá nhân hàng tháng của mỗi người. Đây cũng là một điểm người sử dụng cần lưu ý để tối ưu lợi ích của thẻ tín dụng.

Tận dụng các ưu đãi của tổ chức thẻ bên cạnh những ưu đãi từ ngân hàng

Không chỉ đóng vai trò như nguồn tiền dự phòng để thanh toán các hóa đơn và mua trả góp những đồ dùng cần thiết mà không cần phụ thuộc quá nhiều vào tiền mặt, thẻ tín dụng còn giống như chiếc chìa khóa đặc quyền, với những ưu đãi từ cả ngân hàng lẫn tổ chức thẻ như Visa hay Mastercard.

Ví dụ: Khi sử dụng thẻ Mastercard của PVcomBank, ngoài việc được giảm ngay tới 1 triệu đồng khi mua hàng tại Nguyễn Kim, chiết khấu lên đến 20% đơn hàng trên Tiki và Shopee… khách hàng còn được hưởng những quyền lợi chung của tổ chức thẻ Mastercard như: thanh toán bằng mọi đồng ngoại tệ; chi tiêu hạn mức tín dụng lớn, hệ thống các điểm ưu đãi toàn cầu…

Khách hàng được hưởng nhiều quyền lợi với thẻ PVcomBank Mastercard.
Khách hàng được hưởng nhiều quyền lợi với thẻ PVcomBank Mastercard.

Tích hợp chip bảo mật và contactless

Công nghệ thẻ chip contactless được coi là sự bứt phá độc đáo cho hoạt động thanh toán tín dụng. Nó có nhiều ưu điểm vượt trội như: tốc độ xử lý thông tin giao dịch nhanh; khả năng lưu trữ thông tin lớn gấp 13 lần; tăng tính bảo mật trong quá trình sử dụng, hạn chế tối đa nguy cơ bị tội phạm công nghệ tấn công (skimming), hạn chế làm thẻ giả khi không phải xuất trình thẻ cho người bán hàng, không bị lộ thông tin in trên thẻ, không bị lộ số PIN... Công nghệ này đã được ứng dụng đối với hầu hết thẻ Mastercard tại Việt Nam và mang lại những tiện ích rõ nét cho khách hàng.

Như vậy, cũng giống như chiếc điện thoại thông minh, thẻ tín dụng ngày càng trở nên thân thiết và hữu ích hơn đối với mọi công dân hiện đại trên toàn cầu. Người dùng cần hiểu rõ để làm chủ công cụ tài chính ưu việt này, từ đó tận dụng tối đa mọi tiện ích và lợi ích, tận hưởng cuộc sống nhiều hơn.