Bộ Y tế nói gì về người đàn ông 57 tuổi nghi mắc COVID-19 ở Đà Nẵng khiến cộng đồng mạng xôn xao?

VietTimes – Sáng nay (24/7), Bộ Y tế đã cung cấp thông tin ban đầu về người đàn ông 57 tuổi nghi mắc COVID-19 ở Đà Nẵng khiến cộng đồng mạng xôn xao. Theo Bộ Y tế, 2 lần xét nghiệm thì cả 2 lần đều cho kết quả bệnh nhân này mắc COVID-19. Nếu kết quả xét nghiệm của Bộ Y tế tiếp tục khẳng định thì sau gần 100 ngày, đây là trường hợp lây nhiễm tại cộng đồng đầu tiên được phát hiện. 
Khu vực cách ly tại bệnh viện (Ảnh: Minh Thúy)
Khu vực cách ly tại bệnh viện (Ảnh: Minh Thúy)

Bộ Y tế cho biết, trong sáng nay, Bộ đã nhận được báo cáo của Sở Y tế Đà Nẵng về trường hợp nghi nhiễm virus SARS-CoV-2.

Theo Sở Y tế Đà Nẵng, trường hợp nghi mắc COVID-19 là bệnh nhân nam 57 tuổi, sống tại quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng. Trong 1 tháng gần đây, bệnh nhân chỉ ở TP. Đà Nẵng, không đi ra ngoài, hàng ngày ít đi xã khỏi khu vực lưu trú, chỉ ở nhà trông cháu ngoại, giao tiếp với hàng xóm xung quanh, không tiếp xúc với người lạ.

Ngày 20/7, bệnh nhân có biểu hiện sốt, ho, đàm nhiều nên đến khám tại bệnh viện C Đà Nẵng lúc 8 giờ 25 phút và nghi ngờ mắc COVID-19.

Ngay sau khi nhận được thông tin về trường hợp trên, Bộ Y tế đã chỉ đạo Sở Y tế TP. Đà Nẵng yêu cầu Trung tâm kiểm soát bệnh tật thành phố Đà Nẵng (CDC) phối hợp với Bệnh viện C Đà Nẵng tiến hành giám sát và lấy mẫu xét nghiệm.

Kết quả xét nghiệm sàng lọc lần 1 ngày 23/7 bằng phương pháp RT-PCR cho kết quả bệnh nhân dương tính với virus SARS-CoV-2. Chiều cùng ngày các bác sĩ tiếp tục lấy mẫu lần 2 cũng cho kết quả dương tính. Hiện, mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân đã được chuyển sang Viện Pasteur Nha Trang và Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để xét nghiệm khẳng định.

Sở Y tế TP. Đà Nẵng cũng đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm ngay trong đêm các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhận tại Bệnh viện C, Bệnh viện Đà Nẵng, gia đình bệnh nhân, con gái bệnh nhân và mẹ bệnh nhân. 102 mẫu xét nghiệm đều cho kết quả âm tính với viurs SARS-CoV-2.

Hiện, Sở Y tế TP. Đà Nẵng đã chỉ đạo các đơn vị tiến hành các biện pháp điều tra dịch tễ, xác định các đối tượng tiếp xúc gần, tiến hành cách ly, khoanh vùng địa bàn và các đối tượng.