Thông tin này được ông Nguyễn Phong Nhã - Phó Cục trưởng Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông trao đổi tại buổi họp báo cung cấp thông tin về hoạt động của Bộ, của ngành Thông tin và Truyền thông trong tháng 7/2023 - vừa diễn ra chiều 8/8.
Tính đến 19/7/2023, với sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ TT&TT và sự vào cuộc tích cực của các nhà mạng, sự ủng hộ, phối hợp của người dân, khách hàng nên việc xử lý đối với thuê bao đứng tên nhiều SIM không đúng quy định (trên 10 SIM) đã thu được những kết quả tích cực.
Đối với thuê bao là khách hàng cá nhân đứng tên nhiều SIM (trên 10 SIM), các nhà mạng đã xử lý được hơn 20% tổng số giấy tờ đứng tên nhiều SIM.
Hiện các thuê bao dùng chung giấy tờ mà chủ thuê bao không thực hiện đăng ký lại thông tin thuê bao đều đã bị khoá.
Ông Nguyễn Phong Nhã cho biết, Bộ đang tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc các doanh nghiệp tiếp tục triển khai các biện pháp, với mục tiêu đến 31/8/2023 cơ bản hoàn thành việc bảo đảm người đứng tên đăng ký thuê bao chính là người sử dụng số thuê bao đó.
Sơ bộ kết quả thanh tra thông tin thuê bao cho thấy, vẫn còn tình trạng một số thuê bao được đăng ký ở nhiều tỉnh thành phố khác nhau trong thời gian ngắn; nhiều chủ thuê bao không thực hiện giao kết hợp đồng khi đăng ký từ SIM thứ 4 trở lên.
Hiện nay, đã có 56 Sở TT&TT gửi báo cáo hoặc kết luận thanh tra về quản lý thông tin thuê bao về Bộ. Hiện có 8 đoàn thanh tra do Bộ thành lập đã kết thúc thanh tra trực tiếp, hiện đang tổng hợp kết quả thanh tra.
Trước các thông tin phản ánh về cuộc gọi rác và các hình thức lừa đảo qua mạng viễn thông, Bộ TT&TT cho biết đã phối hợp với các cơ quan nhằm tiếp tục siết chặt kiểm soát và xử lý các trường hợp vi phạm trong công tác quản lý thông tin thuê bao cũng như các dịch vụ giá trị gia tăng trên mạng viễn thông nhằm hạn chế và hướng tới xử lý dứt điểm tình trạng SIM rác, cuộc gọi rác và phổ biến, tuyên truyền về các hình thức lừa đảo thông qua mạng viễn thông và trên không gian mạng.
Bộ Thông tin và Truyền thông đã chỉ đạo Thanh tra Bộ, Cục Tần số vô tuyến điện, các doanh nghiệp viễn thông (Viettel, VNPT, Mobifone) thường xuyên rà soát, phát hiện, phối hợp lực lượng Công an bắt giữ, xử lý những trường hợp sử dụng BTS giả để phát tán tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo; cơ bản đã ngăn chặn được tình trạng này.
Trước đó, như VietTimes đã đưa tin về mục tiêu xử lý xong các thuê bao sở hữu trên 10 SIM trước ngày 30/8, ông Trần Duy Hải - Phó Cục trưởng Cục Viễn thông Bộ TT&TT (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết với các thuê bao sở hữu nhiều sim, các nhà mạng sẽ cập nhật lại thông tin chính xác, rà soát cam kết bảo đảm các khách hàng sử dụng nhiều số thuê bao đúng với mục tiêu đăng ký sử dụng trong hợp đồng, tạm dừng dịch vụ để yêu cầu khách hàng rà soát, làm rõ việc sở hữu.
Cũng theo Phó Cục trưởng Cục Viễn thông, thời gian qua, vẫn còn tình trạng cá nhân, tập thể thực hiện kích hoạt sẵn, kích hoạt nhiều SIM thuê bao và bán, lưu thông ra thị trường nhưng không thực hiện thay đổi thông tin theo quy định. Vẫn còn việc mua, sử dụng sim đã đăng ký thông tin của người khác không đúng quy định; Các sai phạm này bao gồm cả thuê bao có thông tin không đầy đủ, không chính xác, giả mạo giấy tờ để đăng ký thông tin thuê bao, lợi dụng, sử dụng trái phép thông tin của người khác để đăng ký, kích hoạt sim.
Không chỉ yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông rà soát, làm rõ việc sở hữu các số thuê bao, Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị người dân, khách hàng sử dụng dịch vụ phối hợp tốt với các nhà mạng, cập nhật thông tin thuê bao chính xác của người sử dụng sim thuê bao, khi nhận được thông báo của nhà cung cấp dịch vụ, nhằm góp phần cùng với Nhà nước, doanh nghiệp và toàn xã hội ngăn chặn kẻ xấu lợi dụng việc đăng ký thông tin thuê bao các giai đoạn trước đây, sử dụng số thuê bao mang tên người khác, ẩn danh để thực hiện các thủ đoạn lừa đảo, mất an toàn an ninh trật tự./.
Cũng liên quan đến lĩnh vực viễn thông, trong tháng 7/2023, Cục Tần số vô tuyến điện tiếp tục thanh tra, kiểm tra các đối tượng sử dụng tần số nhằm đảm bảo sự chấp hành các quy định pháp luật về tần số.
Qua công tác thanh tra, kiểm tra, Bộ Thông tin và Truyền thông đã phát hiện và xử phạt 17 vụ vi phạm. Bộ đã kiểm soát, giải quyết nhiễu cho 108 Đài vô điện (chủ yếu là trạm gốc di động); xử lý tổng số 49 nguồn gây nhiễu có hại. Trong đó, có 36 nguồn nhiễu là thiết bị trạm lặp thông tin di động là các thiết bị người dân không được tự ý lắp đặt, sử dụng.